Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Nghiên cứu cách làm đổi mới để đẩy mạnh cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước

Quỳnh Lê| 02/02/2023 18:29
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa có ý kiến chỉ đạo về văn bản 940/VAFI ngày 20/12/2022 của Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) liên quan đến tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước (DNNN).

Theo đó, thực hiện ý kiến ​​chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khải giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính nghiên cứu kiến ​​nghị của VAFI tại văn bản nêu trên để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật và thẩm quyền, chức năng nhiệm vụ quản lý nhà nước được phân công; nghiên cứu có cách làm đổi mới theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng và quy định của pháp luật, sát thực tế để đẩy mạnh cổ phần hóa DNNN.

Trước đó, ngày 20/12/2022, VAFI đã gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Uỷ ban Quản lý vốn và Tài sản Nhà nước kiến nghị sớm đẩy nhanh cổ phần hóa DNNN.

Theo VAFI, tiến trình cổ phần hóa DNNN được 30 năm, Việt Nam thu được rất nhiều thành công và bài học kinh nghiệm của tiến trình đổi mới DNNN. Đa phần  DNNN đã được cổ phần hóa và sau đó được niêm yết trên thị trường chứng khoán. Một số DNNN lớn và tập đoàn kinh tế lớn trong lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm… đã được cổ phần hóa thành công như BIDV, Vietcombank, VietinBank... và đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển thị trường chứng khoán, có tốc độ phát triển nhanh hơn, hiệu quả hơn với các tập đoàn kinh tế nhà nước.

Từ những phân tích đó VAFI đề xuất Đảng, Chính phủ, Quốc hội cần có chủ trương chính sách để đẩy nhanh cổ phần hóa các tập đoàn kinh tế, các DNNN như Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, EVN, TKV, VNPT, VICEM...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Nghiên cứu cách làm đổi mới để đẩy mạnh cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO