Quan hệ Việt Nam và Vương quốc Anh nhiều tiềm năng để trở nên sâu sắc hơn

Phan Mai| 28/01/2023 08:41
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - “Vương quốc Anh và Việt Nam đang gần gũi hơn bao giờ hết, quan hệ song phương ở mức cao chưa từng có với rất nhiều tiềm năng trong những năm tới”, khẳng định của Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Iain Frew sau hơn 3 tháng tới Việt Nam đảm nhận nhiệm vụ.

Ông Iain Frew, Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam

Chia sẻ cùng báo chí, Đại sứ Iain Frew bày tỏ niềm vui và vinh dự khi đến Việt Nam đúng thời điểm tuyệt vời, nở rộ các sự kiện như: 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao; Một hiệp định mới về đối tác chiến lược được thông qua; Hiệp định thương mại tự do UKVFTA chính thức có hiệu lực; Vương quốc Anh trở thành đối tác đối thoại của ASEAN và tiếp tục nhắm đến việc trở thành một phần của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), trong đó Việt Nam là một thành viên.

Việt Nam và Vương quốc Anh đang gần gũi hơn bao giờ hết

“Chứng kiến hợp tác chặt chẽ ở nhiều lĩnh vực giữa hai nước, tôi có thể khẳng định mối quan hệ này còn nhiều tiềm năng để trở nên sâu sắc hơn nữa”, Đại sứ Iain Frew bày tỏ và cho rằng năm 2023 là cơ hội để kỷ niệm và thể hiện sức mạnh trong mối quan hệ hai nước, đồng thời khai thác tất cả những cơ hội đó để làm sâu sắc hơn nữa sự hợp tác trên mọi lĩnh vực của quan hệ đối tác chiến lược và cùng hướng về tương lai.

Đề cập đến một số nét nổi bật trong quan hệ giữa Việt Nam và Vương quốc Anh thời gian qua, Đại sứ cho rằng, Vương quốc Anh và Việt Nam đã cho thấy có thể hợp tác để giải quyết một số thách thức lớn nhất của thế giới khi hỗ trợ lẫn nhau trong suốt đại dịch COVID-19.

Hai nước tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu, sau chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Hội nghị Thượng đỉnh về Biến đổi khí hậu của Liên Hợp quốc - COP26 tại Glasgow vào năm ngoái, nơi Thủ tướng đã đưa ra cam kết lịch sử đạt mức phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050. Hai nước cũng hợp tác để hướng tới Chương trình Chuyển dịch Năng lượng Công bằng (JETP).

Thương mại song phương tiến triển chưa từng có với tổng thương mại hàng hóa và dịch vụ giữa Vương quốc Anh và Việt Nam hiện là 5,9 tỷ bảng Anh (tương đương khoảng 7,2 tỷ USD) - tăng 12,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Có khoảng 15.000 sinh viên Việt Nam hiện đang ở Vương quốc Anh với số lượng sinh viên đăng ký du học tại Vương quốc Anh đang ngày một tăng. Ngoại giao nhân dân giữa hai nước cũng được đẩy mạnh trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Từ năm 1993 đến nay, học bổng Chevening của Vương quốc Anh đã đưa 550 học giả tài năng của Việt Nam sang Anh học tập trong một năm. Họ không chỉ là những người đi đầu trong lĩnh vực chuyên môn mà còn trở thành những cầu nối tuyệt vời giữa Vương quốc Anh và Việt Nam, đóng góp trên nhiều lĩnh vực.

Với chuyến thăm gần đây của Quốc vụ khanh Lực lượng Vũ trang thuộc Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh tới tham dự Triển lãm Quốc phòng Việt Nam, cũng như hợp tác giữa hai quốc gia trong công tác gìn giữ hòa bình của Liên Hợp quốc, cho thấy Vương quốc Anh cam kết trở thành một đối tác tin cậy và lâu dài của Việt Nam.

“Vương quốc Anh và Việt Nam đang gần gũi hơn bao giờ hết, quan hệ song phương ở mức cao chưa từng có với rất nhiều tiềm năng trong những năm tới”, Đại sứ Iain Frew khẳng định, đồng thời nhấn mạnh “Quan hệ giữa hai nước là mối quan hệ luôn hướng tới tương lai và ngày càng trở nên quan trọng khi cùng nhau đối mặt những thách thức trong 50 năm tới”.

Năng lượng tái tạo là linh vực trong tậm trong hợp tác Việt - Anh

Bày tỏ kỳ vọng vào ba lĩnh vực hợp tác quan trọng giữa hai nước là giáo dục, thương mại và phát triển bền vững trong thời gian tới, Đại sứ Iain Frew cho rằng: “Việc tập trung vào thế hệ trẻ, thương mại, sự bền vững là chìa khóa cho tương lai chung của chúng ta”.

Về phát triển bền vững, Vương quốc Anh đang hợp tác chặt chẽ để giúp Việt Nam thực hiện cam kết đạt phát thải ròng bằng “0”. Năng lượng tái tạo là lĩnh vực trọng tâm trong sự hợp tác Việt - Anh. Các nhà đầu tư Anh, cũng như các nhà đầu tư quốc tế khác sẵn sàng hỗ trợ sự phát triển của lĩnh vực này tại Việt Nam. Việt Nam có tiềm năng rất lớn về năng lượng gió, năng lượng tái tạo ngoài khơi, năng lượng mặt trời…

Chính phủ Việt Nam cũng đang hỗ trợ Anh trong quá trình đàm phán tham gia Hiệp định CPTPP. Hy vọng sẽ có thể kết thúc các cuộc đàm phán đó và Anh sẽ sớm tham gia hiệp định này vào đầu năm 2023, qua đó thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư với các nước ASEAN nói chung cũng như Việt Nam nói riêng.

Nhiều hoạt động nhằm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao

Về kế hoạch nhằm kỷ niệm cột mốc 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, Đại sứ Iain Frew cho biết chủ đề chính trong năm kỷ niệm giữa hai nước được lựa chọn là: “Vương quốc Anh và Việt Nam cùng nhau xây dựng cho tương lai”.

Theo đó, sẽ có nhiều hoạt động được tổ chức như Lễ hội Vương quốc Anh tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh với các hoạt động trình diễn văn hóa, triển lãm và trưng bày những điều tuyệt vời nhất đến từ Vương quốc Anh.

Hai nước cũng sẽ chào đón các chuyến công du của lãnh đạo Vương quốc Anh tới Việt Nam và lãnh đạo Việt Nam tới Vương quốc Anh.

Sẽ có các triển lãm thương mại và phái đoàn thương mại Anh đến Việt Nam. “Chúng tôi sẽ triển khai kế hoạch tái phát triển Tổng Lãnh sự quán tại TP. Hồ Chí Minh thành tòa nhà phù hợp như một trung tâm tài chính hiện đại”, Đại sứ Iain Frew thông tin.

Dựa theo những chủ đề phù hợp, Đối thoại Vương quốc Anh - Việt Nam đầu tiên cũng sẽ được khởi động với chủ đề tăng cường ngoại giao nhân dân. Đây sẽ là đối thoại khác biệt với những cuộc đối thoại cấp chính phủ trước đây, mục tiêu thúc đẩy mối liên kết giữa doanh nghiệp, học giả, tổ chức giáo dục và người dân Vương quốc Anh và Việt Nam.

Háo hức chào đón Tết cổ truyền cùng các bạn Việt Nam

Về những ấn tượng đầu tiên của mình tại Việt Nam, đại sứ Iain Frew chia sẻ: “Buổi trò chuyện hôm nay ghi dấu quãng thời gian tôi ở Việt Nam được hơn 3 tháng. Thời gian đó với tôi thật thú vị và tràn đầy năng lượng. Tôi cũng rất ấn tượng với tình cảm nồng ấm của người dân Việt Nam. Tôi đã được chứng kiến tình cảm của người dân Việt Nam dành cho đội tuyển Anh và xứ Wales tham dự World Cup. Tuy đội tuyển Anh đã không thể vô địch nhưng chúng tôi đã nhận được sự cổ vũ rất lớn từ các bạn Việt Nam”.

Chia sẻ cảm nhận trước thềm năm mới Xuân Quỹ Mão, đại sứ Đại sứ Iain Frew nói: “Năm mới luôn là dịp để chúng ta suy ngẫm về những điều đã qua và sẵn sàng những khởi đầu mới. Đây cũng là thời điểm mà tôi muốn thấy chúng ta xích lại gần nhau, không chỉ về những vấn đề chính sách quan trọng, mà còn với tư cách là những người bạn.

Tôi rất háo hức với nhiệm kỳ đầu tiên của mình tại Việt Nam. May mắn thời gian này trùng vào dịp Tết cổ truyền của Việt Nam, tôi và gia đình sẽ có cơ hội để trải nghiệm và khám phá nhiều hơn về văn hoá, những nét đặc sắc của Việt Nam. Tôi rất háo hức chào đón dịp Tết cổ truyền cùng các bạn Việt Nam. Xin được gửi lời CHÚC MỪNG NĂM MỚI tới tất cả mọi người".     

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan hệ Việt Nam và Vương quốc Anh nhiều tiềm năng để trở nên sâu sắc hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO