Quy định trách nhiệm cung cấp thông tin của NHTM do Tổng cục Thuế dự thảo sẽ tác động thế nào tới hoạt động ngân hàng?

Thanh Thanh| 21/02/2020 12:17
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế đang được Tổng cục Thuế lấy ý kiến quy định 6 nhiệm vụ, quyền hạn của ngân hàng thương mại (NHTM), trong đó có nghĩa vụ cung cấp thông tin tài khoản của người nộp thuế (NNT) cho Tổng cục Thuế.

Nhiều NHTM đã thực hiện thỏa thuận phối hợp thu ngân sách nhà nước với cơ quản quản lý thuế

Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế gồm 9 chương, 41 điều quy định các nội dung liên quan đến khai thuế, tính thuế; ấn định thuế; thời hạn nộp thuế, trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế; hoàn thuế, miễn thuế, giảm thu, khoanh tiền thuế nợ xoá nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt; trách nhiệm cung cấp thông tin, công khai thông tin NNT và nhiệm vụ, quyền hạn của ngân hàng thương mại; cưỡng chế thi hành quyết định hành chính trong lĩnh vực thuế và một số vấn đề khác.

Trong đó, nhiệm vụ quyền hạn của NHTM quy định tại Điều 29, bao gồm 6 nội dung:

- Nhiệm vụ, quyền hạn của NHTM trong việc thực hiện thu nộp thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước (NSNN);

- NHTM có trách nhiệm cung cấp các thông tin về tài khoản ngân hàng của NNT cho Tổng cục Thuế;

- Khấu trừ, nộp thay nghĩa vụ thuế cho nhà cung cấp ở nước ngoài theo quy định của pháp luật thuế đối với từng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ mà người mua ở Việt Nam phải trả cho nhà cung cấp ở nước ngoài tính trên từng giao dịch mà người mua ở Việt Nam thanh toán cho nhà cung cấp ở nước ngoài liên quan đến hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.

- Trích tiền để nộp thuế từ tài khoản của NNT, phong tỏa tài khoản của NNT bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế theo đề nghị của cơ quan quản lý thuế thực hiện theo quy định tại khoản 4 Điều 87 Nghị định này.

- Trường hợp NNT có bảo lãnh về tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt và các khoản thu khác thuộc NSNN theo quy định của Luật này nhưng NNT không nộp đúng thời hạn thì ngân hàng bảo lãnh phải chịu trách nhiệm nộp tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt và các khoản thu khác thuộc NSNN thay cho NNT trong phạm vi bảo lãnh. Trường hợp quá 90 ngày kể từ ngày hết hạn nộp tiền thuế nợ theo văn bản chấp thuận của cơ quan thuế mà NNT chưa nộp đủ vào NSNN thì bên bảo lãnh bị cưỡng chế theo quy định của Luật quản lý thuế và Luật xử lý vi phạm hành chính.

- Hàng hóa nhập khẩu thuộc đối tượng miễn thuế hoặc không chịu thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, thuế bảo vệ môi trường, NNT sử dụng hàng hóa này làm tài sản đảm bảo để vay tiền của ngân hàng thương mại, trường hợp không có khả năng thanh toán tiền vay, NHTM bán đấu giá tài sản đảm bảo thì NHTM có trách nhiệm phối hợp với cơ quan hải quan nơi đăng ký tờ khai hải quan để xác định số tiền thuế phải nộp đối với tài sản bán đấu giá. Sau khi thu tiền bán đấu giá NHTM thực hiện nộp đủ tiền thuế cho cơ quan hải quan thay cho NNT. Chính sách thuế đối với hàng hóa nhập khẩu thực hiện tại thời điểm NHTM kê khai, nộp thuế cho cơ quan hải quan.

Liên quan đến nội dung “NHTM có trách nhiệm cung cấp các thông tin về tài khoản ngân hàng của NNT cho Tổng cục Thuế”, dự thảo quy định hình thức cung cấp bằng phương thức điện tử. Các thông tin cung cấp bao gồm: Tên chủ tài khoản, số hiệu tài khoản, mã số thuế, ngân hàng nơi NNT mở tài khoản, loại tài khoản (tài khoản thanh toán, tài khoản tiền gửi), ngày mở tài khoản, ngày đóng tài khoản…

Thời điểm cung cấp gồm  cung cấp lần đầu và cung cấp hàng tháng. Cung cấp lần đầu vào ngày 1/1/2021 đối với các tài khoản ngân hàng của NNT đang còn hiệu lực tính đến thời điểm 31/12/2020; Cung cấp hàng tháng chậm nhất ngày 10 hàng tháng, NHTM cung cấp các thông tin thay đổi, bổ sung của tháng trước liền kề (tài khoản đăng ký mới, thay đổi thông tin, đóng tài khoản).

Hội thảo trực tuyến góp ý đối với dự thảo Nghị định do Tổng cục Thuế tổ chức vừa diễn ra ngày 18/2/2020. Theo đại diện Tổng cục Thuế, trên cơ sở các ý kiến đóng góp, cơ quan này sẽ hoàn thiện Dự thảo trình Chính phủ ban hành và Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020.

Vậy nghị định này có hiệu lực thì sẽ tác động như thế nào tới hoạt động của các NHTM?                                            

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy định trách nhiệm cung cấp thông tin của NHTM do Tổng cục Thuế dự thảo sẽ tác động thế nào tới hoạt động ngân hàng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO