Văn hóa

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 trên toàn quốc

Tri Nhân 01/04/2024 - 11:59

Cuộc điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 là cuộc điều tra lần đầu tiên thực hiện thu thập thông tin của người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam.

Lễ ra quân thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ chính thức được Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tổ chức sáng nay (ngày 1/4/2024) tại quận Tây Hồ, Hà Nội.

dieu-tra-dan-so.png
Điều tra DSGK làm cơ sở xây dựng chính sách, kế hoạch dân số và nhà ở phục vụ lập Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ 2026 – 2030

“Đây là một dấu ấn quan trọng trong lĩnh vực thống kê, vì kết quả của cuộc điều tra này sẽ là nền tảng để đưa ra các quyết định chính sách quan trọng nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững ở Việt Nam”, ông Matt Jackson, Trưởng Đại diện Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Việt Nam phát biểu tại lễ ra quân.

Với kinh nghiệm từ quốc tế, ông Matt Jackson nhấn mạnh: “Những quốc gia có dữ liệu chất lượng là những quốc gia đạt được mức tăng trưởng ấn tượng và giải quyết được các nhu cầu của người dân. Dữ liệu tốt hơn - Cuộc sống tốt hơn”.

Theo Quyết định số 03/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình điều tra thống kê quốc gia, điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ được tổ chức vào các năm có số tận cùng là 4 và thực hiện giữa 2 kỳ tổng điều tra dân số và nhà ở.

Đối tượng điều tra của điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 (điều tra DSGK 2024) bao gồm hộ dân cư (bao gồm cả thông tin về nhà ở của hộ); nhân khẩu thực tế thường trú của hộ dân cư (bao gồm cả những người thuộc lực lượng vũ trang, người có quốc tịch nước ngoài hiện đang ăn, ở tại hộ), không bao gồm những người đang sống trong khu vực quản lý riêng của quân đội và công an.

Điều tra DSGK 2024 được thực hiện trên phạm vi cả nước tại 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (tỉnh, thành phố), ở tất cả các quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (huyện), ngoại trừ 4 huyện đảo nhỏ là: Bạch Long Vỹ, TP. Hải Phòng; Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị; Hoàng Sa, TP. Đà Nẵng; Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa.

Thời gian thu thập thông tin trong điều tra DSGK 2024 từ ngày 1 - 30/4/2024. Kết quả điều tra toàn bộ sẽ được công bố vào tháng 11/2024 hoặc tháng 12/2024. Các báo cáo phân tích chuyên đề sẽ được công bố vào năm 2025.

Cuộc điều tra DSGK nhằm mục đích thu thập thông tin về dân số và nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ 2021 – 2025 và xây dựng chính sách, lập kế hoạch dân số và nhà ở phục vụ lập Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ 2026 – 2030.

Đồng thời giám sát thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc mà Chính phủ Việt Nam đã cam kết, cũng như phục vụ cho công tác thống kê về dân số và nhà ở trên phạm vi cả nước và từng địa phương.

Điều tra DSGK 2024 là cuộc điều tra có quy mô tương đối lớn, nhiều nội dung thông tin. Việc tổ chức thành công Lễ ra quân Điều tra DSGK 2024 có ý nghĩa quan trọng trong việc tuyên truyền để các hộ dân cư hiểu được mục đích, ý nghĩa của cuộc điều tra, từ đó các hộ dân cư tích cực phối hợp với điều tra viên trong quá trình phỏng vấn thu thập thông tin.

Cuộc điều tra DSGK 2024 là cuộc điều tra lần đầu tiên thực hiện thu thập thông tin của người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam.

Được chọn là nơi tổ chức lễ ra quân, ông Nguyễn Đình Khuyến, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ phát biểu: Tây Hồ là một trong trong những quận nội thành với 9.037 hộ, trong đó có nhiều hộ kinh doanh buôn bán, các khu căn hộ cao cấp, hộ người nước ngoài sinh sống nên có những khó khăn nhất định trong việc tiếp cận và khai thác thông tin. Qua cuộc điều tra sẽ thu thập được thông tin đầy đủ, chính xác thực trạng tình hình dân số và nhà ở, giúp cho quận xây dựng được những kế hoạch phát triển kinh tế-văn hóa, chính trị-xã hội, nâng cao công tác quản lý nhà nước tại địa phương

Việt Nam đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc phát triển cơ sở dữ liệu quốc gia và đã có cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư do Bộ Công an quản lý và hệ thống đăng ký, thống kê hộ tịch do Bộ Tư pháp quản lý.

Tuy nhiên, những cơ sở dữ liệu đó vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, do vậy vẫn cần tiếp tục cải thiện hạ tầng cơ sở dữ liệu. Đó là lý do cuộc điều tra DSGK 2024 là cần thiết để thu thập bằng chứng thông tin quan trọng về tiến độ phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam.

Việt Nam đang trong giai đoạn tăng trưởng kinh tế - xã hội nhanh chóng. Việc thực hiện thành công Kế hoạch Phát triển Kinh tế - Xã hội giai đoạn 2021-2025 và các kế hoạch ngành cũng như Kế hoạch Hành động Quốc gia về thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) đến năm 2030 phụ thuộc rất nhiều vào hệ thống số liệu, thống kê chất lượng và tin cậy nhằm xây dựng, thực hiện, giám sát và đánh giá tiến độ đạt được các mục tiêu về Kinh tế - xã hội và phát triển bền vững.

Chính vì vậy, cuộc Tổng điều tra DSGK 2024 đóng một vai trò quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam là quốc gia đông dân thứ 15 trên thế giới với dân số trên 100 triệu người.

Cuộc điều tra lần này sẽ thu thập những dữ liệu quan trọng chưa có trong cơ sở dữ liệu dân số hiện tại hoặc các nguồn dữ liệu hành chính khác.

Dữ liệu từ cuộc điều tra sẽ được sử dụng để cập nhật các chỉ số Phát triển Bền vững của quốc gia và để so sánh với kết quả của các cuộc Tổng điều tra Dân số và Nhà ở trước đây, cũng như để xác minh lại một số chỉ số dự báo dân số quốc gia đến năm 2069.

“Tôi hy vọng với kết quả của cuộc Điều tra sẽ được công bố vào cuối năm nay, như vậy ít nhất 20 chỉ số Phát triển Bền vững quan trọng sẽ được cập nhật trong lộ trình đến năm 2030”, vị Trưởng Đại diện Quỹ Dân số LHQ tại Việt Nam phát biểu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 trên toàn quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO