Chứng khoán

Sắp quản lý định danh đối với các cá nhân hành nghề chứng khoán

Quỳnh Dương 26/04/2023 08:14

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) Vũ Thị Chân Phương đề nghị các công ty chứng khoán tăng cường hơn nữa chất lượng hoạt động và cung cấp dịch vụ trên thị trường.

Tại Hội nghị Thành viên năm 2023 do Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam (VNX) tổ chức, bà Vũ Thị Chân Phương – Chủ tịch UBCKNN đánh giá trong năm qua, về cơ bản các thành viên thị trường đều duy trì hoạt động kinh doanh ổn định trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam trải nhiều biến động theo chiều hướng suy giảm cả về điểm số và thanh khoản; đồng thời tích cực phối hợp với các sở giao dịch chứng khoán, Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC), cơ quan quản lý trong việc góp ý xây dựng chính sách pháp luật, công tác giám sát, kết nối hệ thống công nghệ thông tin…

Theo đó, nhiều công ty chứng khoán đã có nâng cao năng lực tài chính, quản trị rủi ro tốt, đầu tư xây dựng hệ thống công nghệ thông tin hiện đại… đáp ứng ngày càng tốt hơn cho nhu cầu của nhà đầu tư trên thị trường.

Chủ tịch UBCKNN cũng lưu ý các công ty chứng khoán cần nâng cao vai trò, thực hiện nghiêm chỉnh theo quy định pháp luật trong vấn đề cung cấp các dịch vụ, sản phẩm trên thị trường; cung cấp các dịch vụ đầu tư trên cơ sở ủy thác của khách; cũng như vấn đề tách bạch tài khoản nhà đầu tư với tài khoản tổng.

“Trong thời gian tới, khi hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ thứ cấp đi vào hoạt động, trong đó có nâng cao vai trò trách nhiệm của các công ty chứng khoán. Do đó, các công ty chứng khoán cần chú ý hơn khi là thành viên và cung cấp dịch vụ liên quan, trong đó cần chấp hành đúng quy định về việc xác nhận tư cách nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp trên thị trường này”, Bà Vũ Thị Chân Phương chia sẻ.

Mặt khác, lãnh đạo UBCKNN cũng đề nghị các công ty chứng khoán cần tăng cường quản lý hoạt động của người hành nghề chứng khoán, nhất là các nhân viên môi giới chứng khoán trong vấn đề tư vấn, mời chào dịch vụ, sản phẩm tới nhà đầu tư, trong đó có cả vấn đề đại lý phân phối chứng chỉ quỹ.

Các công ty chứng khoán phải yêu cầu các nhân viên của mình giải thích rõ bản chất, lợi ích, rủi ro của từng sản phẩm để nhà đầu tư hiểu rõ, tránh trường hợp sau này xảy ra khiếu kiện, ảnh hưởng tới niềm tin của nhà đầu tư và chất lượng phát triển của thị trường.

“Trong thời gian tới, cơ quan quản lý sẽ nghiên cứu để triển khai quản lý định danh đối với các cá nhân hành nghề chứng khoán để nâng cao chất lượng công tác tư vấn, môi giới, cung cấp dịch vụ tới nhà đầu tư trên thị trường”, bà Vũ Thị Chân Phương chia sẻ thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sắp quản lý định danh đối với các cá nhân hành nghề chứng khoán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO