Nhìn ra thế giới

Saudi Arabia bất ngờ công bố hạ giá bán dầu, giá dầu sụt giảm mạnh

Đăng Tuấn 09/01/2024 - 08:53

Động thái của Saudi Arabia khiến nhiều nhà đầu tư dự báo về khả năng bản thân nước này đang gặp khó trong việc giành được sự đồng thuận trong nội bộ Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và liên minh.

dauafp2.jpg
Ảnh: AFP

Phiên giao dịch ngày thứ Hai, giá dầu giảm sâu sau khi Saudi Arabia quyết định hạ giá bán dầu chính thức với các loại dầu giao tháng 2/2024. Thông tin này khiến cho nhà đầu tư giảm sự quan tâm đến căng thẳng tại khu vực Trung Đông.

Trên thị trường London, giá dầu Brent, loại dầu chuẩn của quốc tế giảm 3,9% xuống 75,70USD/thùng. Thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao hợp đồng tương lai giảm 4,7% xuống 70,37USD/thùng.

Chính quyền Riyadh đã quyết định giảm giá bán dầu chính thức sang châu Á ở mức 2USD/thùng. Với các khu vực khác trên thế giới, Saudi Arabia công bố giảm giá bán dầu từ 1,5 - 2USD/thùng.

Động thái của Saudi Arabia khiến nhiều nhà đầu tư dự báo về khả năng bản thân nước này đang gặp khó trong việc giành được sự đồng thuận trong nội bộ Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và liên minh, đồng thời bản thân Saudi Arabia cũng không muốn đơn phương mất thị phần để hỗ trợ cho giá dầu.

“Saudi Arabia đang đặt mục tiêu duy trì sức cạnh tranh trên thị trường dầu mỏ và tạm thời đang ưu tiên giữ thị phần”, chuyên gia phân tích hàng hóa tại ngân hàng SEB – ông Bjarne Schieldrop phân tích.

Vào cuối tháng 9/2023, giá dầu Brent lập đỉnh khoảng 100USD/thùng và từ đó đến nay đã giảm liên tục bất chấp việc căng thẳng giữa Israel và Hamas tăng cao. Ở thời điểm đầu tháng 1/2024, giá dầu có lúc rơi xuống ngưỡng khoảng 75USD/thùng và sau đó hồi phục nhẹ khi mà lực lượng Houthi tấn công vào các tàu thương mại trong khu vực Biển Đỏ tạo ra nỗi lo về khả năng nguồn cung dầu bị gián đoạn.

Việc Saudi Arabia hạ giá bán dầu cho khu vực Bắc Mỹ, Tây và Bắc Âu, châu Á cũng như Địa Trung Hải phản ánh cho việc chính quyền Riyadh dự báo về khả năng nhu cầu toàn cầu sụt giảm cũng như nguồn cung tại Mỹ dồi dào.

Tuy nhiên, các chuyên gia đang chia rẽ quan điểm về việc liệu giá dầu có tăng vọt trong những tháng tới hay không. Thực tế này cho thấy, các thành viên thị trường hiện đang lo lắng đến như thế nào về triển vọng tăng trưởng toàn cầu cũng như kịch bản căng thẳng giữa Israel và Hamas leo thang lên tầm khu vực.

Trưởng bộ phận quản lý tài sản tại Quỹ Invesco, ông Paul Jackson cho rằng, các thông tin liên quan đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu gần đây có thể lý giải cho việc các biện pháp hạn chế nguồn cung do OPEC+ áp dụng, cũng như diễn biến căng thẳng Israel – Hamas đã không thể làm tăng giá dầu.

"Tuy nhiên, diễn biến thị trường năng lượng thế giới có thể thay đổi đột biến nếu Iran bị kéo vào xung đột, hoặc nếu tình hình địa chính trị thế giới có nhiều diễn biến bất thường", ông Jackson nêu quan điểm và dự báo: "không thể loại bỏ khả năng giá dầu Brent vượt mức 100USD/thùng trong năm 2024".

Tâm lý của nhiều thành viên thị trường hiện đang bi quan nhất trong hơn một thập kỷ. Số liệu của Bloomberg cho thấy, trạng thái nắm giữ dầu của nhiều thành viên đang ở mức thấp nhất tính từ năm 2011.

Trên thị trường toàn cầu, yếu tố nguồn cung hiện đang được quan tâm trở lại. Quy mô sản xuất dầu thô của nhóm nước ngoài OPEC+ trong đó có Mỹ đang tăng lên. Mức tăng trưởng của sản xuất dầu thậm chí có thể cao hơn so với tăng trưởng của nhu cầu đang chững lại.

Phía OPEC+ trong khi đó phản ứng lại bằng cách cam kết giảm sản lượng sâu hơn, tuy nhiên các nhà đầu tư trên thị trường hoài nghi về khả năng động thái của OPEC+ có thể gây ra ảnh hưởng đủ lớn.

Sự kết hợp của những yếu tố trên đã khiến cho giá dầu thô, cả dầu Brent và WTI, ghi nhận năm giảm đầu tiên tính từ năm 2020. Trong năm 2023, cả giá dầu Brent và WTI hạ đến hơn 10%.

Không ít chuyên gia cho biết, rất khó dự báo về thị trường. Trưởng bộ phân đầu tư hàng hóa tại Quỹ Northern Trace Capital LLC, ông Trevor Woods chia sẻ: “Dự báo về giá dầu trong khoảng thời gian dài hơn một quý dường như quá khó. Năm nay thực sự là một năm quá khó đoán. Giá dầu hiện đang khá phụ thuộc vào việc OPEC+ có quan điểm như thế nào về giá dầu, chính vì vậy nếu nhóm này không thể thống nhất về việc hạ sản lượng, giá dầu có thể giảm sâu hơn nữa”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Saudi Arabia bất ngờ công bố hạ giá bán dầu, giá dầu sụt giảm mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO