SHB khẳng định không cấp tín dụng cho các khách hàng để tham gia đấu giá/trúng đấu giá quyền sử dụng đất ở Thủ Thiêm

P.V| 12/01/2022 16:47
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã rà soát và khẳng định không cấp tín dụng (cho vay, bảo lãnh, đầu tư trái phiếu…) cho các khách hàng để tham gia đấu giá/trúng đấu giá quyền sử dụng đất ở Thủ Thiêm.

 

Liên quan đến việc đấu giá/trúng đấu giá quyền sử dụng đất ở khu đô thị Thủ Thiêm, TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) cho hay, ngân hàng này đã rà soát và khẳng định không cấp tín dụng cho các khách hàng để tham gia đấu giá/trúng đấu giá quyền sử dụng đất ở Thủ Thiêm.

Mới đây, Cục Thanh tra Giám sát ngân hàng II (thuộc Cơ quan Thanh tra, Giám sát ngân hàng - Ngân hàng Nhà nước) đã gửi văn bản yêu cầu một số ngân hàng rà soát và báo cáo hoạt động cho vay, bảo lãnh dự thầu đối với các khách hàng tham gia/trúng đấu giá quyền sử dụng đất ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.Hồ Chí Minh)

Ngay sau đó, SHB đã có văn bản báo cáo Cơ quan Thanh tra, Giám sát NHNN và khẳng định: SHB không cấp tín dụng (cho vay, bảo lãnh, đầu tư trái phiếu…) cho việc tham gia đấu giá các dự án tại Thủ Thiêm. 

Như vậy đến thời điểm này đã có 2 ngân hàng là Vietcombank và SHB lên tiếng về vụ việc liên quan. 

Trước đó, trong phiên đấu giá đất Thủ Thiêm (TP. Hồ Chí Minh) ngày 10/12, Công ty TNHH đầu tư Ngôi Sao Việt thuộc Tân Hoàng Minh trúng đấu giá lô đất 3 -12 diện tích 10.060 m2, giá 24.500 tỉ đồng (tương đương hơn 2,4 tỉ đồng/m2). Số tiền Tập đoàn Tân Hoàng Minh đặt cọc là 588 tỉ đồng. 

Cuối tháng 12/2021, trong Công điện 1767/CĐ-TTg về tình hình thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất trong thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu NHNN chỉ đạo rà soát các tổ chức tín dụng cho các nhà đầu tư vay tiền tham gia đấu giá đất đảm bảo đúng quy định của pháp luật, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về cho vay vốn tín dụng. Ông Hồ Đức Phớc - Bộ trưởng Bộ Tài chính - cho rằng đấu giá đất tại Thủ Thiêm với mức trúng đấu giá 2,4 tỷ đồng một m2 là bất thường và đây là điển hình làm nhiễu loạn thị trường. 

Chiều ngày 11/1, Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã có văn bản xin đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán đấu giá lô đất 24.500 tỉ đồng tại Thủ Thiêm. Theo Luật Đấu giá tài sản, công ty này sẽ mất khoản tiền đặt trước là gần 588,5 tỷ đồng; sau khi trừ chi phí đấu giá tài sản, khoản tiền này sẽ thuộc về ngân sách nhà nước (theo khoản 5 Điều 27 Nghị định 62/2015/NĐ-CP).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
SHB khẳng định không cấp tín dụng cho các khách hàng để tham gia đấu giá/trúng đấu giá quyền sử dụng đất ở Thủ Thiêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO