Siêu doanh nghiệp ở Hà Nội đăng ký vốn 144.000 tỷ đồng bị "xóa sổ"

Minh Hoàng| 04/05/2020 14:01
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - ​​​​​​​Công ty USC Interco có trụ sở tại huyện Đan Phượng (Hà Nội) với vốn điều lệ đăng ký 144.000 tỷ đồng (hơn 6 tỷ USD) đã lặng lẽ biến mật sau khi gây ầm ĩ trên các phương tiện truyền thông.

Hồi đầu năm 2020, sự việc Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư quốc tế và dịch vụ thương mại USC (gọi tắt là USC Interco) được thành lập với vốn điều lệ đăng ký lên đến 144.000 tỷ đồng (hơn 6 tỷ USD) đã gây xôn xao cả nước.

Đây là mức vốn điều lệ chưa từng thấy ở khối doanh nghiệp tư nhân và chỉ đứng sau Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Nếu tính cộng gộp thì tương đương tổng vốn điều lệ của 4 "ông lớn" ngân hàng nhà là Agribank, BIDV, Vietcombank và VietinBank.

Theo đăng ký kinh doanh, USC Intercon được thành lập vào ngày 17/1/2020 với vốn điều lệ đăng ký 144.000 tỷ đồng, trụ sở chính đặt tại số 10, ngõ 234 đường thôn Lai Xá, Xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội.

Công ty này có 3 cổ đông sáng lập gồm ông Trần Gia Phong nắm giữ 30% vốn điều lệ (tương ứng 43.200 tỷ đồng); bà Kim Thị Phương nắm giữ 30% vốn điều lệ (tương ứng 43.200 tỷ đồng) và ông Nguyễn Hoàn Sơn nắm giữ 40% vốn điều lệ (tương ứng 57.600 tỷ đồng).

Người đại diện theo pháp luật của USC Interco là ông Trần Gia Phong.

Trụ sở đăng ký kinh doanh của USC Interco tại huyện Đan Phượng (Hà Nội). Ảnh: Zing

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp, các cổ đông phải góp đủ và đúng loại tài sản như đã cam kết khi đăng ký thành lập doanh nghiệp trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Trường hợp không góp đủ vốn điều lệ trong thời hạn quy định, cổ đông của công ty phải đăng ký điều chỉnh vốn điều lệ bằng giá trị số vốn thực góp trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày cuối cùng phải góp đủ vốn điều lệ.

Trong trường hợp này, cổ đông phải chịu trách nhiệm tương ứng với phần vốn góp đã cam kết đối với các nghĩa vụ tài chính của công ty phát sinh trong thời gian trước khi công ty đăng ký thay đổi vốn điều lệ.

Vốn đăng ký của các cổ đông sáng lập

Như vậy chậm nhất đến ngày 17/5 các cổ đông của USC Interco phải góp đủ vốn.

Tuy nhiên, theo dữ liệu trên Cổng thông tin Quốc gia về Đăng ký doanh nghiệp tới ngày 4/5, tình trạng hoạt động của công ty này đã bị khóa.

Ảnh chụp màn hình 

Trước đó trả lời báo chí, một trong 3 cổ đông nói rằng "tôi bị động chứ có biết cái gì đâu" bởi không có tiền và "mình già rồi lập để làm gì". Cũng theo cổ đông này, việc doanh nghiệp có vốn siêu khủng trên là do "mấy ông kia uống rượu vào, nhiều chữ số quá nên ghi nhầm".

Theo Nghị định 50 về xử phạt hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch đầu tư, phạt tiền từ 10 triệu đến 20 triệu đồng đối với hành vi lập hồ sơ dự án đầu tư không trung thực, không chính xác để được cấp giấy chứng nhận đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư.

Ngoài ra, Khoản 1, Điều 46, Mục 4, của Nghị định 50 cũng quy định rõ: “Trường hợp phạt tiền từ 5 đến 10 triệu đồng đối với hành vi không huy động đủ, đúng thời hạn số vốn đã đăng ký”. Đồng thời, các doanh nghiệp phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Siêu doanh nghiệp ở Hà Nội đăng ký vốn 144.000 tỷ đồng bị "xóa sổ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO