Nhìn ra thế giới

Singapore công bố các biện pháp mới bảo vệ tài sản mã hoá

Vân Anh 10/07/2023 07:30

Cơ quan quản lý tiền tệ của Singapore (MAS) đã công bố các biện pháp mới sẽ là hàng rào bảo vệ tài sản của khách hàng, trong một động thái nhằm tránh lặp lại những tổn thất lớn xảy ra khi các công ty tiền mã hoá phá sản.

MAS cho biết, các công ty tài sản kỹ thuật số được cấp phép tại Singapore không chỉ phải tách biệt tài sản của khách hàng với tài sản của công ty mà còn phải có trách nhiệm giữ như một tài sản uỷ thác. Điều này bao gồm việc giữ tài sản của khách hàng trên một bộ địa chỉ chuỗi khối (blockchain) riêng biệt với những địa chỉ chứa tài sản riêng của công ty.

Theo các quy định mới dự kiến ​​sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay, các công ty thanh toán mã token kỹ thuật số (DPT) sẽ phải tiến hành đối chiếu tài sản của khách hàng hằng ngày, lưu giữ hồ sơ thích hợp, cũng như duy trì quyền truy cập và kiểm soát hoạt động đối với DPT của khách hàng tại Singapore .

MAS cho biết họ sẽ cho phép một công ty DPT ký gửi tài sản của khách hàng vào tài khoản ủy thác và tài sản đó phải được bảo vệ an toàn tại các tổ chức tài chính ở Singapore, nhằm tạo điều kiện thu hồi tiền trong trường hợp công ty mất khả năng thanh toán.

Do số lượng bên thứ ba giám sát độc lập được thành lập hiện nay hạn chế, MAS cho biết hiện tại họ sẽ không bắt buộc sử dụng bên giám sát độc lập đối với tài sản của khách hàng.

Tuy nhiên, các công ty sẽ phải đảm bảo chức năng lưu ký hoạt động độc lập với các đơn vị kinh doanh khác. Lưu ký trong tài chính là một thực thể cụ thể nắm giữ tài sản của khách hàng nhằm đảm bảo sự an toàn.

Các công ty tài sản mã hoá được cấp phép sẽ phải công bố rõ ​​ràng cho khách hàng về những rủi ro liên quan đến việc tài sản của họ được nhà cung cấp dịch vụ nắm giữ.

MAS sẽ hạn chế các nhà cung cấp dịch vụ DPT cho vay hoặc khoá (staking) mã token của khách hàng lẻ của họ, vì các hoạt động này thường không phù hợp với công chúng cá nhân/khách lẻ. Nhưng các công ty có thể tiếp tục cung cấp các hoạt động như vậy cho các nhà đầu tư tổ chức và được công nhận.

Staking là quá trình khóa mã token kỹ thuật số của người dùng trong một khoảng thời gian nhất định để xác thực các giao dịch trên chuỗi khối, nhằm cho người dùng có cơ hội nhận được nhiều mã token hơn làm phần thưởng. Việc cho vay liên quan đến quá trình trong đó các công ty tài sản mã hoá như sàn giao dịch cho các công ty khác trong lĩnh vực này vay token để kiếm được số tiền lãi lớn.

Cơ quan quản lý cho biết, các biện pháp mới đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi và được đưa ra sau khi tham vấn cộng đồng vào tháng 10/2022, khi cơ quan này đưa ra trưng cầu ý kiến về việc cơ quan quản lý tìm cách áp dụng các biện pháp bảo vệ cho các nhà đầu tư lẻ. MAS hiện đang lấy ý kiến rộng rãi trong công chúng về dự thảo sửa đổi pháp lý đối với Quy định dịch vụ thanh toán với mục đích đưa các yêu cầu này có hiệu lực vào khoảng tháng 10 năm nay.

Đồng thời, MAS cũng mới ban hành một tài liệu tham vấn đề xuất các yêu cầu đối với các công ty DPT để giải quyết các hành vi giao dịch không công bằng, sau cuộc tham vấn cộng đồng vào năm ngoái.

Bà Grace Chong, phụ trách về các quy định pháp lý tại Hiệp hội Doanh nghiệp Tiền mã hoá và các công ty khởi nghiệp cho biết, các chính sách và quy trình để tăng cường khả năng chống chọi về CNTT và duy trì hoạt động thường xuyên với các quy tắc mới sẽ được đặt ra cho các thực thể tham gia. Bà cho biết điều này sẽ cải thiện chất lượng tổng thể của hệ sinh thái tài sản kỹ thuật số của Singapore.

Bà nói thêm, các công ty DPT sẽ sớm được kỳ vọng tăng cường nỗ lực nhằm giảm thiểu các hành vi giao dịch không công bằng trên nền tảng của mình, tương tự như trong tài chính truyền thống. “Điều này sẽ đòi hỏi các quy tắc giao dịch minh bạch hơn trong quản lý các sàn giao dịch và tăng cường giám sát các hoạt động giao dịch của các nhà cung cấp dịch vụ DPT để chống lại hành vi thao túng thị trường, hành vi gây hiểu lầm và giao dịch nội gián chẳng hạn.”

Mô tả các quy tắc mới là “một bước tiến lớn”, ông Lasanka Perera, Giám đốc điều hành của sàn giao dịch Dự trữ độc lập Singapore cho biết, các biện pháp mới sẽ “khơi dậy niềm tin lớn hơn của các khu vực doanh nghiệp và tổ chức quan tâm đến lĩnh vực này”. Ông nói thêm rằng một số công ty tiền mã hoá có thể phải cơ cấu lại các bộ phận trong doanh nghiệp hoặc hoạt động của họ để tuân thủ.

Bà Angela Ang, cố vấn chính sách cấp cao của Công ty blockchain intellegence TRM Labs, cho biết quyết định của MAS tiếp tục thực hiện các quy tắc về phân tách và lưu ký tài sản của khách hàng cho thấy mức độ cấp bách của các quy tắc đó, đặc biệt là khi xét đến những sự vụ phá sản nổi tiếng của năm 2022 trong ngành.

Bà lưu ý rằng các biện pháp mới phù hợp với các khu vực pháp lý khác như Hồng Kông, nhưng cho biết các biện pháp của Singapore cho phép tạo cho các doanh nghiệp tiền mã hoá sự linh hoạt hơn trong một số lĩnh vực chính.

“Ví dụ, các doanh nghiệp tiền mã hoá của Singapore sẽ chỉ phải giữ 90% tiền điện tử của khách hàng trong ví lạnh (hoạt động ngoại tuyến, không kết nối với internet) , so với mức tối thiểu 98% của Hồng Kông, mức cao nhất trên thế giới, tiếp theo là mức 95% của Nhật Bản,” bà Ang cho biết.

Bà cũng lưu ý rằng ví lạnh, không được kết nối với Internet, ít bị tấn công trực tuyến và thậm chí là lừa đảo nội bộ, đồng thời cho biết thêm rằng chúng có xu hướng đắt hơn ví nóng hoặc ví tiền mã hoá được liên kết với Internet.

“Hơn thế nữa, các yêu cầu quy định như của Hồng Kông yêu cầu sử dụng ví lạnh trong nước có thể khó đáp ứng vì hầu hết người chơi đều dựa vào uỷ thác toàn cầu”, bà Angela Ang nêu nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Singapore công bố các biện pháp mới bảo vệ tài sản mã hoá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO