Doanh nghiệp

SK Group muốn thoái vốn khỏi 2 “gã khổng lồ” tại Việt Nam để thu về 720 triệu USD

Hoàng Hà 23/06/2024 16:06

SK Group đã rót khoảng 450 triệu USD để đầu tư vào Masan Group trong năm 2018 và 1 tỷ USD đầu tư vào Vingroup thời điểm năm 2019.

sk.jpg

Tờ Maeil Business Newspaper của Hàn Quốc mới đây đưa tin, SK Group đang có ý định bán cổ phần đang nắm giữ tại các “gã khổng lồ” tại Việt Nam để thu hồi lại 1.000 tỷ Won tiền đầu tư ban đầu (khoảng 720 triệu USD theo tỷ giá hiện tại). SK Group đang đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu hoạt động kinh doanh nên sẽ tập trung đánh giá lại các khoản đầu tư để đảm bảo dòng tiền.

Theo đó, SK Group vừa thực hiện quyền chọn bán để chuyển nhượng lại 9% cổ phần nắm giữ tại Công ty CP Tập đoàn Masan (Masan Group, mã MSN) và đang hoàn tất đàm phán giao dịch.

Năm 2018, chaebol lớn thứ hai Hàn Quốc này đã rót khoảng 450 triệu USD (khoảng 530 tỷ Won theo tỷ giá thời điểm đó) vào Masan Group. Dự kiến, toàn bộ khoản đầu tư gốc này cùng với lãi sẽ được thu hồi vào cuối năm này.

Bên cạnh đó, SK Group cũng đang trong quá trình đàm phán bán cổ phần tại Công ty CP Tập đoàn Vingroup (mã VIC). Thời điểm năm 2019, SK Group đã mua lại 6,1% vốn của Vingroup với giá 1 tỷ USD (khoảng 1.180 tỷ Won theo tỷ giá thời điểm đó). Thương vụ này dự kiến sẽ được hoàn tất vào cuối năm nay và toàn bộ khoản đầu tư có thể sẽ được thu hồi vào đầu năm 2025.

Về tiến độ thoái vốn của SK Group, chia sẻ với các nhà đầu tư tại cuộc gặp hồi tháng 5 vừa qua, ông Danny Le - Tổng Giám đốc Tập đoàn Masan cho biết, SK Group sẽ không bán ra ồ ạt đối với cổ phiếu MSN của Masan Group.

“Tôi nghĩ chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với SK Group với tư cách là đối tác, ngoài vai trò là cổ đông tập đoàn. Họ cũng sở hữu riêng cổ phần tại The CrownX và WinCommerce. Họ cũng cam kết sẽ đầu tư dài hạn ở Việt Nam. Vì vậy, chúng tôi dự kiến sẽ thực hiện việc này theo một cách rất trật tự trong 24 tháng tới. Do đó, các nhà đầu tư không nên lo lắng về việc bán tháo cổ phiếu tiềm năng gây áp lực lên giá cổ phiếu”, ông Danny Le nói.

Theo CEO Masan, lợi ích của SK Group, cũng như là cổ đông của The CrownX, ở Việt Nam là lâu dài. Masan sẽ phối hợp với SK Group thực hiện việc này theo tinh thần hợp tác. Cách đây khoảng 1 tháng rưỡi, GIC cũng vừa thực hiện một đợt bán cổ phiếu của Masan, điều này cho thấy thị trường chứng khoán Việt Nam có thanh khoản.

“Tôi nghĩ mọi người đều biết, việc chứng khoán Việt Nam có khả năng đạt được trạng thái thị trường mới nổi, nên có thể SK sẽ thận trọng chờ đợi cho đến khi có thêm dòng vốn chảy. Và chúng tôi thực hiện việc này trong một khoảng thời gian cho phép họ tái cân bằng danh mục đầu tư hoặc thoái vốn hoàn toàn, nhưng với sự phối hợp của chúng tôi và với mục tiêu bảo vệ giá cổ phiếu của tập đoàn và tất cả các cổ đông của Masan đều được hưởng lợi từ điều đó”, ông Danny Le nhấn mạnh.

Trước đó, vào giữa tháng 9/2023, tờ The Korea Economic Daily đưa tin, SK Group có khả năng thoái vốn sau 5 năm rót tiền vào Masan Group và có thể chỉ thu hồi được số tiền vốn đã bỏ ra khi thực hiện quyền chọn bán cổ phiếu Masan. Thông tin này đã ít nhiều ảnh hưởng đến giá cổ phiếu MSN và đến thời điểm cuối tháng 10 năm ngoái, cổ phiếu này đã rơi về vùng đáy 3 năm.

Tuy nhiên, thời điểm đó, chính SK Group đã lên tiếng phủ nhận thông tin rút vốn, đồng thời khẳng định tập đoàn không có ý định rời khỏi Việt Nam hoặc thoái một số khoản đầu tư lớn trong danh mục tại Việt Nam.

Như đã đề cập ở trên, việc thoái vốn khỏi các tập đoàn lớn tại Việt Nam là một phần trong kế hoạch tái cơ cấu của SK Group. Theo Maeil Business Newspape, SK Group dự kiến sẽ tổ chức cuộc họp chiến lược từ ngày 28- 29/6 tới đây để xem xét các chiến lược tái cấu trúc doanh nghiệp và cơ cấu lại các khoản đầu tư.

Trong đó, phần quan trọng nhất là có nên tìm cách duy trì SK On, công ty con về pin xe điện của SK Innovation hay không. Trong nội bộ tập đoàn, kịch bản sáp nhập giữa SK Innovation và SK E&S, một công ty liên kết về năng lượng cũng đang được thảo luận. "Chúng tôi đang trong giai đoạn xem xét và chưa có gì được quyết định", một giám đốc điều hành cấp cao của SK Group cho biết.

Ngày 21/6, một loạt tờ báo kinh tế hàng đầu Hàn Quốc như Maeil Business Newspaper, The Korea Herald và The Korea Economic Daily cũng dẫn thông báo của SK Group cho hay, ngày 22/6, Chủ tịch SK Group Chey Tae-won sẽ lên đường sang Mỹ bắt đầu chuyến công tác kéo dài 2 tháng để gặp gỡ những nhân vật chủ chốt trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và chất bán dẫn nhằm tìm kiếm cơ hội kinh doanh trong tương lai.

Chuyến đi này diễn ra diễn ra khoảng 2 tháng sau khi Chủ tịch SK Group gặp CEO Nvidia Jensen Huang tại San Jose vào tháng 4/2024. Các giám đốc điều hành chủ chốt tại mảng kinh doanh chip và AI của SK Group sẽ đi cùng chủ tịch.

Trước đó, hồi đầu tháng 6 Chủ tịch SK Group đã có chuyến công tác Đài Loan, Trung Quốc để gặp CC Wei, Chủ tịch mới của Taiwan Semiconductor Manufacturing Company nhằm chia sẻ tầm nhìn về AI của SK Group.

Về phía Masan, tập đoàn này gần đây cũng đang trong quá trình tái cơ cấu nội bộ. Hồi cuối tháng 5, Masan High-Tech Materials (MHT, mã chứng khoán MSR) - công ty con của Tập đoàn Masan - công bố ký kết hợp đồng mua bán với Mitsubishi Materials Corporation Group (MMC Group). Trong đó, MMC Group sẽ mua 100% H.C. Starck Holding (Germany) GmbH (HCS) từ MHT với giá 134,5 triệu USD.

Đồng thời, các bên ký kết thỏa thuận bao tiêu APT và oxit vonfram. Masan Group ​sẽ giữ phần sở hữu tại Nyobolt, một công ty có trụ sở tại Vương quốc Anh chuyên cung cấp giải pháp pin sạc nhanh sử dụng vonfram và niobium ở cực anode. Việc giữ đặc quyền này nhằm hưởng một phần lợi nhuận tiềm năng khi công nghệ tái chế “black mass” do HCS phát triển được thương mại hóa.

Masan Group cho biết, lượng tiền thu được từ giao dịch dự kiến ​​sẽ giúp giảm nợ vay của MHT và góp phần vào mục tiêu giảm nợ ròng trên EBITDA của tập đoàn về mức ≤ 3,5x. Masan Group dự kiến ​​sẽ ghi nhận khoản lợi nhuận một lần khoảng 40 triệu USD (khoảng 1.108 tỷ đồng theo tỷ giá ngày 30/5) từ giao dịch này và hưởng lợi từ việc tăng lợi nhuận thuần sau thuế thêm 20-30 triệu USD (khoảng 509 - 764 tỷ đồng) trong dài hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
SK Group muốn thoái vốn khỏi 2 “gã khổng lồ” tại Việt Nam để thu về 720 triệu USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO