Nhìn ra thế giới

Số liệu mới về lạm phát tháng 4 của Mỹ càng củng cố thêm lập trường về lãi suất của FED

Hải Yến 01/06/2024 21:27

Lập trường của Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) về việc giữ lãi suất cao trong thời gian dài hơn có thể sẽ được càng củng cố sau khi số liệu mới về chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân PCE cốt lõi- thước đo lạm phát ưa thích của FED cho thấy giá cả vẫn tiếp tục ổn định.

Chỉ số PCE, được loại trừ giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động, đạt mức 2,8% so với cùng kỳ năm trước, còn mức tăng hằng năm không thay đổi so với tháng 3 và phù hợp với kỳ vọng.

Tuy nhiên, mức tăng trên cơ sở hàng tháng của tháng 4 đạt mức 0,2%, thấp hơn 0,1% so với mức của tháng 3 và cho thấy mức tăng chậm nhất của chỉ số này từ đầu năm 2024 đến nay.

Chuyên gia kinh tế của HSBC Mỹ, ông Ryan Wang nói: “FED "sẽ hài lòng" với các chỉ số giảm đi hàng tháng nhưng con số không thay đổi so với cùng kỳ năm trước "thực sự không cho thấy nhiều tiến triển trong nỗ lực giảm lạm phát trong năm nay."

Do đó, số liệu lạm phát mới không có khả năng làm thay đổi sự thận trọng của nhiều quan chức FED kể từ cuộc họp gần đây nhất của FED vào ngày 1/5.

Chủ tịch FED khu vực New York, ông John Williams cho biết, việc cắt giảm lãi suất sẽ diễn ra “vào một thời điểm nào đó”. Nhưng "tôi không cảm thấy có sự cấp bách chút nào ở đây."

Hơn nữa, Chủ tịch FED, ông Jerome Powell đã nói rõ, ông cho rằng FED sẽ cần dữ liệu của hơn 1 quý để đưa ra đánh giá về việc liệu lạm phát có giảm dần về mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương hay không.

Thống đốc FED, ông Chris Waller thì cho rằng, ông muốn xem dữ liệu của "vài" tháng. Điều đó có nghĩa là FED sẽ phải cần hơn 3 báo cáo lạm phát mới cảm thấy tự tin về việc hạ lãi suất.

Hy vọng về việc cắt giảm lãi suất trong năm nay đang giảm dần. Các nhà đầu tư hiện đã giảm bớt kỳ vọng về khả năng xảy ra đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên vào tháng 9, với gần 50% cho rằng FED sẽ không cắt giảm lãi suất trong tháng đó. Tỷ lệ dự báo lãi suất sẽ giảm trong tháng 11 là 46%.

Chuyên gia Wang của HSBC cho biết ông vẫn mong đợi một đợt cắt giảm lãi suất năm 2024 vào tháng 9. Chuyên gia kinh tế trưởng của EY, ông Gregory Daco cho biết trong một ghi chú ngày 31/5: “Chúng tôi tiếp tục dự đoán 2 đợt giảm lãi suất trong năm nay vào tháng 7 và tháng 11 nhằm giảm bớt lạm phát và làm dịu đi các điều kiện thị trường lao động ngay cả khi rủi ro của việc trì hoãn giảm lãi suất trong tháng 9 đang gia tăng.”

Tại cuộc họp gần đây nhất, FED đã quyết định giữ lãi suất chuẩn ở mức cao nhất trong 23 năm, trong khoảng 5,25% -5,50%.

Biên bản cuộc họp chính sách tháng 5 được công bố vào tuần trước cho thấy một số nhà hoạch định chính sách đã thảo luận về việc sẵn sàng tăng lãi suất nếu cần thiết.

Chủ tịch FED khu vực Minneapolis Neel Kashkari cho biết vào đầu tuần này rằng, ông không loại trừ khả năng tăng lãi suất mặc dù dường như FED có thể sẽ giữ lãi suất ổn định thêm một thời gian nữa để chờ lạm phát giảm.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ vẫn giữ lãi suất ở mức cao chừng nào còn cần thiết cho đến khi chúng tôi được thuyết phục rằng lạm phát sẽ giảm xuống mức mục tiêu 2% một cách bền vững”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Số liệu mới về lạm phát tháng 4 của Mỹ càng củng cố thêm lập trường về lãi suất của FED
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO