Hoạt động ngân hàng

Sóc Trăng: Tín dụng chính sách mở cánh cửa “hy vọng” cho người chấp hành xong án phạt tù

ThS. Trần Trọng Triết 11/09/2024 - 08:52

Từ khi triển khai thực hiện Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg, ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù (Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg) đã đem đến nhiều hy vọng, cơ hội cho người lầm lỡ phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, có rất nhiều trường hợp vay vốn đã cố gắng vươn lên, cuộc sống ổn định.

Theo đó, Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg quy định về chính sách tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù; cơ sở sản xuất, kinh doanh có sử dụng người lao động là người chấp hành xong án phạt tù được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) để đào tạo nghề và sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm.

Đối với vay vốn để sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, người chấp hành xong án phạt tù có mức vốn cho vay tối đa là 100 triệu đồng/người. Với cơ sở sản xuất, kinh doanh, mức vốn cho vay tối đa là 2 tỷ đồng/dự án và không quá 100 triệu đồng/người lao động tại cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Trong thời gian qua, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Cù Lao Dung đã xét, giải ngân nguồn vốn này cho nhiều người chấp hành xong án phạt tù vay vốn theo Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg đã xét cho 15 trường hợp vay vốn với tổng số tiền trên 1,1 tỷ đồng, riêng đầu năm 2024 đến nay đã xét vay 7 trường hợp với tổng số tiền 670 triệu đồng đã mở ra nhiều hy vọng cho những người đã lầm lỗi phát triển kinh tế, có cuộc sống ổn định, là điểm tựa vững chắc, kiến tạo cuộc sống mới. Hành trình tái hòa nhập cộng đồng và làm lại cuộc đời mới của những người lầm lỡ giờ không còn đơn độc nhờ có sự đồng hành, tiếp sức từ chính sách tín dụng rất nhân văn của chính phủ.

Ông Phạm Trường Giang, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Cù Lao Dung cho biết, thời gian tới đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện tốt Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg của Chính phủ, bám sát chỉ đạo của Tổng Giám đốc NHCSXH, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, NHCSXH Chi nhánh tỉnh. Phòng Giao dịch còn tích cực tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện, Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện tạo mọi nguồn lực để giúp đối tượng chấp hành xong án phạt tù đủ điều kiện, có nhu cầu đều được vay vốn chương trình, góp phần cùng địa phương thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo, tạo việc làm, đảm bảo an ninh trật tự xã hội. Phòng Giao dịch NHCSXH huyện còn phối hợp hội, đoàn thể các cấp tăng cường kiểm tra giám sát, làm tốt công tác tuyên truyền, phát huy hiệu quả vốn vay.

Chính sách tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Từ chính sách này góp phần ngăn ngừa và hạn chế tình trạng tái phạm tội để giữ vững tình hình trật tự, an toàn xã hội đem lại cuộc sống bình yên địa phương.

Công an tỉnh Sóc Trăng và NHCSXH tỉnh Sóc Trăng đã ký kết Chương trình phối hợp thực hiện tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù theo Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Theo nội dung ký kết, Công an tỉnh và NHCSXH tỉnh sẽ phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương, chính sách đến các cấp, các ngành, tầng lớp nhân dân, đối tượng thụ hưởng để tiếp cận và thực hiện hiệu quả công tác tái hòa nhập cộng đồng, tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn; quán triệt cho cán bộ, nhân viên nắm vững các quy định của pháp luật trong công tác tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù để triển khai thực hiện. Tuyên truyền sâu rộng các mô hình hiệu quả, cách làm hay trong công tác hỗ trợ người nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững; người chấp hành xong án phạt tù, cơ sở sản xuất kinh doanh có sử dụng lao động là người chấp hành xong án phạt tù sử dụng vốn có hiệu quả; tuyên truyền việc chấp hành nghĩa vụ “có vay - có trả” đến các đối tượng vay vốn.

Phối hợp triển khai cho vay đối với người chấp hành xong án phạt tù; phối hợp rà soát, xử lý đối với khách hàng vay vốn NHCSXH đi khỏi nơi cư trú; phối hợp lập hồ sơ xử lý nợ bị rủi ro đối với khách hàng vay vốn tại NHCSXH tỉnh và phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn tổ chức giải ngân cho vay tái hòa nhập cộng đồng.

Thông qua việc ký kết quy chế phối hợp nhằm tăng cường trách nhiệm giữa hai đơn vị trong thực hiện Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; bảo đảm sự chỉ đạo, điều hành tập trung, thống nhất. Đồng thời biểu dương, tôn vinh, khen thưởng hoặc đề xuất khen thưởng cho các tổ chức, cá nhân có nhiều thành tích, có nhiều đóng góp cho công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức triển khai hỗ trợ người nghèo, người chấp hành xong án phạt tù và hoạt động tín dụng chính sách xã hội.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóc Trăng: Tín dụng chính sách mở cánh cửa “hy vọng” cho người chấp hành xong án phạt tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO