Sonadezi: Chuyển đổi số để bứt phá, tiếp tục phát triển giá trị lâu dài

T.B| 29/12/2022 15:00
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trước những khó khăn trong năm 2022, Tổng công ty Sonadezi (SNZ: Upcom) đã nỗ lực, linh hoạt trong thực hiện các giải pháp để ứng phó với tình hình và đạt nhiều kết quả tích cực. Năm 2023, Tổng công ty xác định trọng tâm chuyển đổi số và phát triển nguồn nhân lực để bứt phá, tiếp tục phát triển giá trị lâu dài.

 

Linh hoạt các giải pháp để ứng phó biến động

Chia sẻ về tình hình sản xuất kinh doanh năm 2022, Tổng công ty Sonadezi cho biết trong năm 2022, bản thân Tổng công ty và các khách hàng, đối tác vừa trải qua những thử thách lớn trong đại dịch COVID-19 thì lại tiếp tục đối mặt với những biến động khôn lường trong bức tranh kinh tế thế giới và địa chính trị… Những diễn biến phức tạp, những cú sốc đối với kinh tế toàn thế giới như lạm phát và tỷ giá tăng cao, các biện pháp thắt chặt tiền tệ, cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine cùng các thách thức xuất hiện với quy mô toàn cầu đã gây ảnh hưởng đến Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp nói riêng.

Đối với hệ thống Sonadezi, có 2 trong 4 nhóm ngành nghề và 12/17 đơn vị thành viên của Tổng công ty chịu tác động lớn, đó là các công ty thuộc nhóm bất động sản công nghiệp và dân dụng (nhóm chiếm tỷ trọng doanh thu cao hàng năm), nhóm xây dựng và vật liệu xây dựng. Đây cũng là thách thức rất lớn đối với mục tiêu hoàn thành kế hoạch năm 2022 của Sonadezi.

Trong bối cảnh đó, Tổng công ty Sonadezi và các đơn vị thành viên đã nỗ lực và linh hoạt, đề ra các giải pháp phù hợp để ứng phó với biến động và cố gắng thực hiện toàn diện các mục tiêu của năm 2022.

Kết quả, năm 2022, Công ty mẹ - Tổng công ty ước đạt doanh thu gần 681 tỷ đồng (đạt 99,82% kế hoạch); lợi nhuận sau thuế (LNST) ước đạt khoảng 457 tỷ đồng (đạt 102,33% kế hoạch), tỷ suất LNST/vốn chủ sở hữu ước đạt 11,85% (đạt 102,19% kế hoạch).

Kết quả hợp nhất của Tổng công ty ghi nhận tổng doanh thu ước đạt 5.628 tỷ đồng (đạt 102,02% kế hoạch năm); nộp ngân sách ước đạt 666 tỷ đồng (đạt 116,46% kế hoạch năm); lợi nhuận sau thuế ước đạt 996 tỷ đồng (đạt 93,33% kế hoạch năm); tỷ suất LNST/vốn chủ sở hữu ước đạt 12,42% (đạt 87,7% kế hoạch năm).

Riêng đối với hoạt động đầu tư khu công nghiệp và thu hút đầu tư, Tổng công ty Sonadezi tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp còn đất trống và nhà xưởng cho thuê, nâng cao chất lượng hạ tầng, chăm sóc và hỗ trợ khách hàng trong 10 khu công nghiệp hiện hữu. Trong phát triển khu công nghiệp mới, đơn vị thành viên của Sonadezi là Công ty cổ phần Sonadezi Bình Thuận đang triển khai đầu tư khu công nghiệp Tân Đức quy mô 300 ha tại Bình Thuận. Hiện nay, khu công nghiệp Tân Đức đã hoàn tất thủ tục pháp lý và đang chờ UBND tỉnh Bình Thuận giao đất để tiến hành triển khai dự án.

Năm 2022, các khu công nghiệp của Sonadezi đã cho thuê hơn 86 ha đất công nghiệp và 13 nhà xưởng; thu hút được 24 dự án, gồm 15 dự án FDI đến từ Úc, Pháp, Mỹ, Hàn Quốc, Thái Lan… và 9 dự án DDI với tổng vốn đăng ký 81,45 triệu USD và 5.285 tỷ đồng (tăng lần lượt 124% và 346% so với năm 2021). Lũy kế đến nay, các khu công nghiệp của Sonadezi đã thu hút 882 dự án (gồm 629 dự án FDI và 253 dự án DDI) với tổng vốn đăng ký gần 11,3 tỷ USD và hơn 25.500 tỷ đồng.

 

2023 – Năm chuyển đổi số

Trong 2 năm qua, hệ sinh thái Sonadezi từng bước thực hiện chuyển đổi số, hướng tới số hóa dữ liệu toàn bộ hệ thống Sonadezi và xây dựng kho dữ liệu tập trung nhằm nâng cao năng lực quản trị công ty và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh. Sonadezi xác định, chuyển đổi số sẽ là công cụ tạo ra tài sản mới, tài nguyên “vàng” giúp Sonadezi phát triển vững mạnh trong thời đại số.

Năm 2022, Sonadezi đã thực hiện Dự án số hóa báo cáo tại Tổng công ty Sonadezi và công ty thành viên, cụ thể là triển khai Hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung và Phần mềm Báo cáo quản trị thông minh. Qua đó, phục vụ cho việc thu thập, tổng hợp, phân tích dữ liệu và chuẩn hóa hệ thống báo cáo trong hệ thống Sonadezi; khai thác và tối ưu dữ liệu hiện có để chuyển đổi thành những hình ảnh trực quan sinh động, có thể phân tích và hỗ trợ Ban lãnh đạo của Tổng công ty, công ty thành viên, công ty con của công ty thành viên trong việc đưa ra quyết định.

Dự kiến, việc triển khai Hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung và Phần mềm Báo cáo quản trị thông minh đưa vào vận hành chính thức từ tháng 1/2023. Đây là một nền tảng quan trọng để Sonadezi xây dựng hệ sinh thái dữ liệu của Tổng công ty trong thời gian tới và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, tăng khả năng cạnh tranh trong giai đoạn mới.

Cũng trong năm 2022, thực hiện thông báo của Ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai tại công văn số 3151-CV/BTCTU ngày 16/6/2022 về việc gửi và nhận văn bản trên mạng internet, Sonadezi đã chính thức sử dụng phần mềm AI-office theo hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông từ ngày 15/8.

Tổng công ty cho biết năm 2023 sẽ là năm đẩy mạnh chuyển đổi số và phát triển nguồn nhân lực. Ngay đầu năm 2023, Sonadezi đưa vào vận hành và quản trị Phần mềm Báo cáo quản trị thông minh trong toàn hệ thống. Đồng thời, tối ưu hóa các phần mềm đang triển khai tại Tổng công ty; cải tiến, số hóa quy trình công việc tại các Ban/Văn phòng và nghiên cứu xây dựng, khai thác Hệ sinh thái dữ liệu của Tổng công ty.

Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Sonadezi sẽ tiếp tục triển khai các khóa đào tạo cho người đại diện phần vốn, cán bộ nhân viên về quản trị, điều hành; các nghiệp vụ về đấu thầu, định giá, kiểm toán nội bộ… và đặc biệt là các kỹ năng, kiến thức liên quan đến chuyển đổi số để đáp ứng tốt yêu cầu của công việc.

Bên cạnh đó, Sonadezi tăng cường việc phổ biến và cập nhật kiến thức, chính sách pháp luật cho cán bộ nhân viên trong toàn hệ thống để đảm bảo đầu tư, vận hành dự án và hoạt động sản xuất kinh doanh đúng theo luật định. Sonadezi cũng đặc biệt chú trọng nâng cao nhận thức, ý thức tuân thủ tính pháp lý trong các lĩnh vực hoạt động của hệ thống nhằm đảm bảo sự phát triển an toàn, bền vững trong môi trường kinh doanh và hệ thống pháp lý còn nhiều bất cập.

Chuyển đổi số và nỗ lực phát triển đội ngũ nhân sự sẽ góp phần nâng cao năng lực quản trị và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh của Sonadezi. Đồng thời giúp Sonadezi chuyển mình theo những xu thế mới, chủ động và linh hoạt ứng phó với các biến động và tiếp tục phát triển những giá trị lâu dài đã tạo dựng trong 32 năm qua.

Năm 2023, Sonadezi đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất khoảng 5.944 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất khoảng 1.083 tỷ đồng, nộp ngân sách khoảng 619 tỷ đồng và tỷ suất LNST/vốn chủ sở hữu đạt 12,57%. Trong đó, công ty mẹ dự kiến đạt doanh thu hơn 681 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế gần 458 tỷ đồng, nộp ngân sách khoảng 69 tỷ đồng, tỷ suất LNST/vốn chủ sở hữu đạt 11,82%.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sonadezi: Chuyển đổi số để bứt phá, tiếp tục phát triển giá trị lâu dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO