Sự thay đổi về chính sách quyền riêng tư của Google có khả năng giáng một đòn mạnh vào Facebook

Minh Ngọc| 19/02/2022 13:30
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Google có kế hoạch phát triển các biện pháp bảo mật mới nhằm loại bỏ tính năng theo dõi người dùng trên các ứng dụng của thiết bị Android. Đây là một động thái có thể làm "chao đảo" các doanh nghiệp quảng cáo kỹ thuật số như Facebook.

Google cho biết đang phát triển những giải pháp tập trung vào quyền riêng tư thay thế cho các định danh quảng cáo (advertising ID) – chuỗi ký tự độc nhất xác định thiết bị người dùng. Điều này sẽ hạn chế việc chia sẻ dữ liệu người dùng với các bên thứ ba vốn cho phép nhà phát triển theo dõi hoạt động của người dùng trên các ứng dụng di động khác nhau và tạo quảng cáo nhắm mục tiêu đến hành vi và sở thích của người dùng. Google cũng đang tìm kiếm giải pháp giảm thu thập bí mật thông tin người dùng từ điện thoại Android.

Thông báo đưa ra khi Google và các công ty Big Tech phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý liên quan đến tranh cãi về quyền riêng tư và các vấn đề khác. Thay đổi này có thể ảnh hưởng đến các tập đoàn công nghệ phụ thuộc vào việc theo dõi người dùng qua nhiều ứng dụng như Meta.

Cụ thể, cổ phiếu của Meta (công ty mẹ của Facebook) và Twitter (TWTR) đã giảm 2% (khoảng 10 tỷ USD) vào ngày 16/2, trong khi Snapchat (SNAP) giảm 3%.

Facebook và các công ty này đã phải đối mặt với một cuộc "đại tu" mà Apple đã thực hiện cung cấp cho người dùng quyền riêng tư và quyền kiểm soát dữ liệu cao hơn. Sự thay đổi về chính sách này cung cấp cho người dùng tùy chọn từ chối các ứng dụng theo dõi hành vi, góp phần vào việc "xóa sổ" thị trường khổng lồ của Meta, bởi việc này mà 232 tỷ USD đã bốc hơi khỏi vốn hóa thị trường của Meta chỉ trong một ngày. Tập đoàn này cho biết, sự thay đổi chính sách của Apple dự kiến sẽ tác động khoảng 10 tỷ USD đến lợi nhuận năm nay.

Tuy nhiên, Meta vẫn ủng hộ kế hoạch thay đổi của Google. Graham Mudd, Phó Chủ tịch về marketing sản phẩm, quảng cáo và kinh doanh cho biết, Meta ủng hộ cách tiếp cận “dài hạn, mang tính hợp tác” của Google với vấn đề quảng cáo cá nhân hóa và mong muốn tiếp tục hợp tác về công nghệ bảo vệ quyền riêng tư với các công ty khác như Google.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sự thay đổi về chính sách quyền riêng tư của Google có khả năng giáng một đòn mạnh vào Facebook
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO