Chứng khoán

Tài khoản chứng khoán mở mới lên mức cao nhất trong hơn 1 năm

Bảo Vy 12/09/2023 - 09:06

Nhà đầu tư trong nước đã mở mới 188.298 tài khoản chứng khoán trong tháng 8/2023, tăng 25% so với lượng tài khoản mở mới trong tháng 7/2023.

Số liệu từ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) cho thấy, nhà đầu tư trong nước đã mở mới 188.298 tài khoản trong tháng 8/2023, tăng gần 38.000 tài khoản, tương ứng 25% so với lượng tài khoản mở mới trong tháng 7/2023 và là mức cao nhất trong vòng hơn một năm (kể từ tháng 7/2022).

Trong tháng 8, nhà đầu tư cá nhân mở mới 188.165 tài khoản và các tổ chức mở mới 133 tài khoản. Tính đến cuối tháng 8, tổng số tài khoản nhà đầu tư trong nước vượt mốc 7,6 triệu tài khoản, tương đương khoảng gần 8% dân số.

Tuy nhiên, con số này chưa thực sự phản ánh chính xác tỷ lệ người dân tham gia vào chứng khoán bởi một nhà đầu tư có thể có nhiều tài khoản tại nhiều công ty chứng khoán.

Số lượng tài khoản mở mới tăng mạnh trong bối cảnh thanh khoản thị trường cũng cải thiện đáng kể trong tháng 8 vừa qua. Giá trị giao dịch bình quân phiên trên HoSE vượt ngưỡng 22.000 tỷ đồng/phiên, tăng hơn 10% so với tháng trước và là mức cao nhất trong hơn một năm kể từ tháng 4/2022.

Giao dịch sôi động hơn phần nào đến từ việc một lượng nhà đầu tư quay trở lại thị trường và margin được kích hoạt sau khi lãi suất giảm mạnh. Lãi suất điều hành hiện tại đã gần chạm mức thấp nhất của năm 2020.

Trong báo cáo mới phát hành, ông Petri Deryng, nhà quản lý quỹ Pyn Elite Fund cho biết các khoản tiền gửi có kỳ hạn 12 tháng cuối năm 2022 sẽ đáo hạn vào cuối mùa thu năm 2023, do vậy, quỹ Pyn Elite kỳ vọng dòng tiền sẽ được tái phân bổ cho các khoản đầu tư khác, điển hình như cổ phiếu.

“Chúng tôi tin rằng kinh tế Việt Nam sẽ tăng tốc nhờ hàng loạt chính sách đã được ban hành, năm 2024 tới lại là một năm tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế. Dòng tiền nội sẽ quay trở lại với kênh đầu tư cổ phiếu và thị trường chứng khoán sẽ tiếp đà phục hồi trong quý III này ”, ông Petri nêu quan điểm.

Báo cáo của Công ty chứng khoán ABS cũng cho biết, với triển vọng mặt bằng lãi suất huy động dự kiến tiếp tục giảm thời gian tới, nhà đầu tư nội sẽ có xu hướng dịch chuyển tiền gửi sang các kênh đầu tư khác trong đó có cổ phiếu, để tìm kiếm cơ hội sinh lời cao hơn lãi suất tiền gửi.

Về mặt định giá, ABS cho rằng việc VN-Index tăng điểm liên tục cộng thêm kết quả kinh doanh quý II của các doanh nghiệp niêm yết, P/E toàn thị trường đã tăng từ 12,74x cuối tháng 5 lên 14,6x cuối tháng 8. Tuy nhiên, lợi nhuận các doanh nghiệp được kỳ vọng tạo đáy trong quý II/2023 và bắt đầu hồi phục từ quý III/2023, do đó P/E dự phóng của quý tới sẽ giảm đi.

Thị trường chứng khoán đang trong pha tăng ngắn hạn thứ 3 và dòng tiền có khả năng dịch chuyển nhanh hơn giữa các nhóm ngành. Đội ngũ phân tích dự báo thanh khoản thị trường duy trì ổn đinh trên 20.000 tỷ đồng/phiên trong tháng 9 tới và chỉ số VN-Index tăng tiếp tới các vùng 1.275-1.284-1.290 điểm.

“Trong quá trình đi lên của thị trường, các nhịp điều chỉnh nhanh 20-40 điểm là cơ hội mua cổ phiếu, đảo vị thế với nhà đầu tư ngắn hạn”, báo cáo ABS nêu.

Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam (MASVN) cho biết nhà đầu tư đang trở nên lạc quan hơn vào kênh chứng khoán, nhờ 3 yếu tố:

Thứ nhất, thanh khoản thị trường liên tục cải thiện. MASVN đánh giá sự lạc quan của nhà đầu tư cá nhân được thể hiện qua thanh khoản thị trường. Giá trị giao dịch khớp lệnh trên sàn HOSE tháng 8 ghi nhận mức tăng 23% so với tháng trước và là tháng tăng thứ 5 liên tiếp.

Thứ hai, Chính phủ tiếp tục nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho ngành bất động sản cũng như các tổ chức phát hành trái phiếu, nhờ đó niềm tin của nhà đầu tư được cải thiện.

screenshot-2023-09-12-at-08.43.37.png

Thứ ba, trong tương lai gần, việc triển khai hệ thống KRX và việc tìm kiếm giải pháp cho hai vấn đề cần cải thiện để hỗ trợ cho nâng hạng lên thị trường mới nổi FTSE Russel (bao gồm yêu cầu ký quỹ trước giao dịch (prefunding) và giới hạn sở hữu nước ngoài) cũng củng cố thêm sự lạc quan cho nhà đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tài khoản chứng khoán mở mới lên mức cao nhất trong hơn 1 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO