Chứng khoán

Tâm điểm chứng khoán: Nhà đầu tư nên chờ xu hướng hay bắt đầu "đãi cát tìm vàng"?

Mai Hương 06/05/2024 - 09:14

Sau những phiên giữ được mốc 1.200 điểm và dần xuất hiện các cổ phiếu "ngược dòng", các chuyên gia vẫn còn giữ quan điểm tương đối thận trọng. Thanh khoản vẫn đang là nút thắt cần được tháo gỡ.

anhck65a-7643.jpg

Thị trường chưa triệt tiêu hết rủi ro, tìm kiếm cổ phiếu "ngược dòng" là nhiệm vụ khó

Ông Trần Trương Mạnh Hiếu, Trưởng phòng phân tích Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam

Tuy thị trường đã có sự phục hồi trong 2 tuần trở lại đây khi tiếp cận vùng 1.150-1.200 điểm nhưng vẫn còn sớm để cho rằng chỉ số đã bước vào một giai đoạn phục hồi ngắn hạn mới, nên rủi ro ở hiện tại có giảm nhưng vẫn còn đó. Nguyên nhân chủ yếu nằm ở thanh khoản thị trường. Theo đó, thanh khoản trong giai đoạn phục hồi của thị trường ở mức thấp cho thấy dòng tiền vẫn chưa quay trở lại.

Có thể hiểu sự thiếu hụt thanh khoản ở hiện tại theo 2 hướng: (1) do ảnh hưởng từ kỳ nghỉ lễ dài nên nhà đầu tư có xu hướng hạn chế giao dịch, trường hợp này thường xuyên diễn ra trước và sau kỳ nghỉ tết; (2) sự phục hồi hiện tại là một bẫy tăng giá nên khối lượng mới không gia tăng. Để xác định được thị trường đang đi theo hướng nào cần thêm những tín hiệu khác trong tuần giao dịch tới.

Về số liệu vĩ mô tháng 4 cho thấy, nhiều tín hiệu tốt như đà tăng trong Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP), doanh số bán lẻ vẫn được duy trì. Những điều này cho thấy nền kinh tế Việt Nam vẫn đang trong xu hướng phục hồi tốt.

Đặc biệt, FDI giải ngân đang đạt mức cao nhất trong 5 năm trở lại đây. Điều này hàm ý về sự hấp dẫn của nền kinh tế Việt Nam với các nhà đầu tư nước ngoài. Sự cải thiện trong yếu tố vĩ mô sẽ là yếu tố quan trọng hỗ trợ cho sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán trong trung và dài hạn.

Khi thị trường điều chỉnh vẫn có những cổ phiếu đi “ngược dòng”. Những cổ phiếu này thường có câu chuyện riêng với các yếu tố nền tảng vững chắc. Nhóm cổ phiếu này thường không nhiều và nhà đầu tư khó mua được ở thời điểm đầu của quá trình tăng giá.

Tuy nhiên, nhà đầu tư không nên tập trung vào nhóm cổ phiếu này mà nên tập trung vào xu hướng của thị trường và đầu tư theo xu hướng của thị trường.

Thứ nhất, khi thị trường điều chỉnh thì hầu hết các cổ phiếu đều điều chỉnh việc tìm ra các cổ phiếu ngược dòng như vậy tốn rất nhiều công sức, nên chỉ phù hợp với các nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Thứ hai, nhà đầu tư có thể mua nhầm các cổ phiếu xấu và bị mắc kẹt với những vị thế đó. Có rất nhiều cổ phiếu không có thanh khoản khi thị trường điều chỉnh.

Thứ ba, khi thị trường phục hồi hầu hết các nhóm ngành đều tăng trưởng việc lựa chọn cổ phiếu rất dễ dàng. Thậm chí có nhiều trường hợp chỉ cần nắm giữ cổ phiếu là đã có lợi nhuận.

chuyengiachungkhoan65-2830-7295.jpg
Từ trái qua: ông Trần Trương Mạnh Hiếu, ông Đinh Quang Hinh

Giằng co trước khi xác lập xu thế mới

Ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường, Khối Phân tích VNDIRECT

Trong bối cảnh VN-Index đã phục hồi tương đối mạnh từ đáy và chỉ còn cách vùng kháng cự mạnh khoảng 2%, nhà đầu tư cần đặt quản lý rủi ro danh mục lên hàng đầu. Theo đó, nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức an toàn (<70% danh mục) và hạn chế sử dụng tỷ lệ ký quỹ cao. Nếu thị trường điều chỉnh về vùng đáy cũ quanh ngưỡng hỗ trợ 1.170 điểm sẽ mở ra cơ hội cho nhà đầu tư mua vào nhiều hơn và gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Thị trường chứng khoán đang chịu tác động từ 2 luồng thông tin trái chiều. Cụ thể, lạm phát tháng 3 tại Mỹ tăng vượt dự báo đã làm thị trường lo ngại về kịch bản Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ duy trì lãi suất điều hành lâu hơn nữa.

Hiện tại, thị trường cho rằng đợt cắt giảm lãi suất điều hành sớm nhất của FED sẽ rời sang quý III thay vì kỳ vọng trước đó là vào tháng 6. Đồng thời, thị trường cũng giảm kỳ vọng số đợt cắt giảm lãi suất điều hành của FED trong năm 2024 về 1-2 lần thay vì kỳ vọng 3 lần trước đó. Có thể thấy rằng xác suất một số ngân hàng trung ương lớn (tiêu biểu là ECB) cắt giảm lãi suất sớm hơn FED đang tăng lên. Điều này sẽ khiến chỉ số DXY tiếp tục duy trì sức mạnh trong những tháng tới, qua đó tiếp tục gây áp lực lên tỷ giá trong nước.

Ngoài ra, giá vàng quốc tế lẫn trong nước vẫn duy trì đà tăng cũng làm tăng thêm áp lực lên tỷ giá. Rõ ràng ở thời điểm hiện tại, vấn đề tỷ giá là một rủi ro cần lưu ý của thị trường. Tuy vậy, ở chiều ngược lại thị trường chứng khoán đang được hỗ trợ khi mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2024 đã bắt đầu.

Nhiều dự báo cho thấy, tăng trưởng của các doanh nghiệp niêm yết sẽ khá tích cực trong quý I năm nay do nền kinh tế phục hồi, lãi suất giảm và mức nền thấp của cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, một số ngân hàng thương mại đã có ước kết quả kinh doanh quý I này với tăng trưởng khá tích cực. Việc nhóm cổ phiếu trụ có thông tin hỗ trợ sẽ góp phần cải thiện tâm lý của thị trường.

Tổng kết lại, trong bối cảnh thị trường đang có 2 luồng thông tin trái chiều, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập. Các nhà giao dịch có thể mua vào khi các chỉ số chứng khoán về vùng hỗ trợ và bán ra khi tiến sát vùng kháng cự. Hiện hỗ trợ của VN-Index nằm trong vùng 1.230-1.250 điểm và vùng kháng cự sẽ trong khoảng 1.290-1.310 điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tâm điểm chứng khoán: Nhà đầu tư nên chờ xu hướng hay bắt đầu "đãi cát tìm vàng"?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO