Chứng khoán

Tâm điểm chứng khoán: Nhà đầu tư vẫn đi tìm những bằng chứng thuyết phục của sự hồi phục

Mai Hương 16/10/2023 - 10:14

Tuần tăng điểm của thị trường Việt Nam sau chuỗi 4 tuần giảm được các chuyên gia ghi nhận như chuyển biến tích cực về tâm lý chung. Dù vậy, trước mốc kháng cự tại 1.160 điểm, sức khỏe của thị trường vẫn cần được thể hiện.

"Chỉ số có thể tăng trưởng trở lại sau khi hoàn thành mẫu hình 2 đỉnh"

Ông Trần Trương Mạnh Hiếu, Trưởng phòng phân tích Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam

Thị trường đang có dấu hiệu phục hồi trong tuần vừa qua khi bật tăng khi tiếp cận vùng 1.150 điểm. Tuy chưa đạt được mục tiêu giá của mẫu hình chữ nhật quanh vùng 1.050-1.070 điểm nhưng chỉ số đã đạt được khoảng 80% mục tiêu giá của mẫu hình này, mức này đủ để cho rằng, VN-Index đã hoàn thành mẫu hình 2 đỉnh, từ đây chỉ số vẫn có thể tăng trưởng trở lại.

index1310a.png

Khối lượng đang ở mức thấp, có thể hiểu đây là dấu hiệu cho thấy nhà đầu tư đã không muốn bán ra bằng mọi giá. Do đó, có thể thị trường đã bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới. Cần lưu ý giai đoạn tạo đáy khối lượng có thể duy trì ở mức thấp nhưng khi chỉ số xác nhận xu hướng tăng vượt 1 số ngưỡng quan trọng như 1.150-1.160 điểm thì khối lượng phải gia tăng, nên khối lượng không tăng thì khả năng giai đoạn phục hồi là bẫy tăng giá (bull trap) khá lớn.

Do các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng khá nhiều bởi sự khó khăn từ kinh tế toàn cầu nên có thể kết quả kinh doanh (KQKD) quý III/2023 chưa có bước tiến quan trọng, tuy nhiên chắc chắn sẽ được cải thiện nhiều so với giai đoạn đầu năm. Điều này chưa đủ tạo ra một xu hướng tăng mạnh mẽ trong ngắn hạn, nhưng đủ để hỗ trợ xu hướng tăng trong trung và dài hạn của thị trường. Nhà đầu tư có thể chú ý đến ngành cảng biển và bất động sản khu công nghiệp.

"Để ngỏ mọi kịch bản, chưa vội trong ngắn hạn"

Ông Bùi Văn Huy, Giám đốc chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, Công ty Chứng khoán DSC

Dễ dàng có thể nhận thấy những yếu tố tích cực trong ngắn hạn chưa quá cụ thể, đó vẫn là những kỳ vọng hưởng lợi từ các chính sách hỗ trợ nền kinh tế và là những câu chuyện không mới. Trong khi đó những bất ổn hiện tại trên thế giới có phần dễ thấy một cách rõ ràng hơn.

Tâm điểm chứng khoán: Nhà đầu tư vẫn đi tìm những bằng chứng thuyết phục của sự hồi phục ảnh 2

Hiện tại VN-Index vẫn trong xu hướng giảm ngắn hạn và từ bối cảnh cũng như cách thị trường hồi phục với thanh khoản thấp vừa qua, chưa thể khẳng định xu hướng giảm đã kết thúc.

Kháng cự quan trọng hiện tại của VN-Index ở quanh 1.160 điểm, vùng hỗ trợ quan trọng là quanh MA200 1.105-1.110 điểm. Tôi bỏ ngỏ mọi kịch bản với bối cảnh khó đoán hiện tại từ thế giới. Thực tế ở một số thời điểm nhất định, rất khó để đoán các kịch bản ngắn hạn; hiện tại tôi đang chờ thị trường phản ứng để hành xử phù hợp vì có nhiều biến số nằm ngoài khả năng dự đoán.

Mùa kết quả kinh doanh quý III sẽ không có nhiều biến động quá lớn và mang tính định hướng kỳ vọng nhiều hơn là mang lại quá nhiều cơ hội đầu tư. Nền kinh tế không quá khởi sắc nên khả năng sẽ thể hiện trong kết quả kinh doanh của nhiều nhóm ngành ít có đột biến.

Tuy nhiên, vẫn sẽ có một số nhóm ngành tích cực dễ thấy như: (1) Cổ phiếu liên quan đến biến động giá hàng hóa, (2) cổ phiếu liên quan đến đầu tư công, (3) cổ phiếu liên quan đến xuất nhập khẩu, (4) các cổ phiếu hưởng lợi từ xu hướng FDI tích cực.

Nhà đầu tư cũng cần lưu ý luân chuyển tích cực vào nhóm cổ phiếu hàng hóa không phải lúc nào cũng tốt cho thị trường, như những gì diễn ra đầu năm 2022.

Trong khi đó, nợ xấu ngân hàng; lợi nhuận nhóm ngành này có chịu suy giảm hay không sẽ là chủ đề lớn trong mùa KQKD quý III.

Thị trường nhìn chung dù tiêu cực ngắn hạn nhưng vẫn nằm trong vận động chủ đạo là phục hồi dài hạn từ đáy năm 2022. Khi giá cổ phiếu của những doanh nghiệp đầu ngành, cơ bản tốt chiết khấu sâu, đó sẽ là cơ hội. Tuy nhiên cũng chưa cần vội trong ngắn hạn.

tamdiemck187-7766.jpg
Từ trái qua: ông Đinh Quang Hinh, ông Bùi Văn Huy, ông Trần Trương Mạnh Hiếu.

"Tâm lý nhà đầu tư ổn định trở lại, kênh chứng khoán vẫn là lựa chọn được ưu tiên"

Ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường VNDIRECT

Xu hướng thị trường chứng khoán trong nước đã dần chuyển biến tích cực trong tuần qua khi nhịp hồi phục được duy trì bất chấp một số thông tin bất lợi được công bố như lạm phát tại Mỹ tăng cao hơn kỳ vọng cũng như đà tăng của tỷ giá và giá vàng trong nước chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Điều này cho thấy tâm lý của nhà đầu tư đã bớt bi quan và dần ổn định trở lại. Chúng tôi tái khẳng định quan điểm rằng, áp lực tỷ giá hiện nay chỉ mang tính thời điểm và sẽ không làm đảo ngược xu hướng giảm của mặt bằng lãi suất huy động và cho vay.

Trong bối cảnh mặt bằng lãi suất huy động đã giảm rất sâu và bằng mức đáy của thời điểm COVID-19 và các kênh đầu tư khác như bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp vẫn đang gặp nhiều khó khăn thì kênh đầu tư chứng khoán vẫn sẽ là lựa chọn ưu tiên của dòng tiền hiện nay.

Trong những tuần tới, thị trường sẽ được hỗ trợ bởi thông tin kết quả kinh doanh quý III/2023 của các doanh nghiệp niêm yết lần lượt được công bố. Chúng tôi đánh giá, bức tranh KQKD quý IIII/2023 sẽ có những chuyển biến tích cực hơn so với 2 quý đầu năm và sẽ là yếu tố hỗ trợ cho xu hướng thị trường.

Do đó, đối với những nhà đầu tư đã kịp mua vào cổ phiếu quanh vùng 1.120 (+/- 10 điểm) hoàn toàn có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu. Đối với những nhà đầu tư chưa kịp giải ngân trong nhịp điều chỉnh vừa qua cũng không nên nóng vội mà có thể chờ đợi thị trường chính thức vượt qua vùng cản quanh 1.160 điểm để thiết lập xu hướng tăng mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tâm điểm chứng khoán: Nhà đầu tư vẫn đi tìm những bằng chứng thuyết phục của sự hồi phục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO