Chứng khoán

Tâm điểm chứng khoán: Tăng điểm 5 tuần liên tiếp, đã đến lúc lo lắng thị trường điều chỉnh?

Mai Hương 22/01/2024 14:55

Các chuyên gia vẫn đánh giá xu hướng tích cực sau 5 tuần tăng điểm của VN-Index. Dù vậy, khi kỳ nghỉ Lễ Tết Nguyên đán Giáp Thìn chỉ còn chưa đến 3 tuần, nhà đầu tư cũng nên có một số lưu ý.

Từ trái qua: ông Trần Trương Mạnh Hiếu, ông Bùi Văn Huy, ông Đinh Quang Hinh.
Từ trái qua: ông Trần Trương Mạnh Hiếu, ông Bùi Văn Huy, ông Đinh Quang Hinh.

Mục tiêu 1.200 điểm đang được thị trường hướng đến

Ông Bùi Văn Huy, Giám đốc chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, Công ty Chứng khoán DSC

Tâm lý thị trường trong trạng thái tương đối tốt, bất chấp những biến động có vẻ như khó lường trở lại của thị trường chứng khoán thế giới. Chúng ta đều thấy kháng cự gần nhất của thị trường quanh vùng 1.200 điểm và đó có thể là mục tiêu đầu tiên mà nhiều người tham gia thị trường cùng hướng đến.

Hiện tại, tôi vẫn tin vào những kịch bản lạc quan nhưng sẽ không nhìn quá xa vì có nhiều điều bất định trong bối cảnh hiện tại và cần cập nhật liên tục. Ngưỡng hỗ trợ hiện tại xoay quanh 1.160 điểm.

Tuy nhiên, như thường lệ, giai đoạn kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán, mẫu hình của hầu hết giao dịch tương đối ảm đạm và thanh khoản kém. Đó là diễn biến rất bình thường khi trong một kỳ nghỉ lễ kéo dài (thường là 1 tuần), có rất nhiều sự kiện trong nước và thế giới sẽ xảy ra, và thực sự rất khó lường. Nếu đó là những sự kiện xấu, đương nhiên sẽ rất bị động. Do đó, lực bán hạ tỷ trọng là rất bình thường.

Thêm một lý do nữa, trong tuần nghỉ Tết, dù không giao dịch nhưng các vị thế vay margin vẫn chịu lãi vay, do đó thường các nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy cao sẽ thường hạ bớt.

Tôi cũng chia sẻ thêm về tình trạng margin tăng mạnh trong quý IV/2023 nhưng điểm số thị trường không tăng nhiều và thanh khoản không tăng.

Về đợt sóng cổ phiếu ngân hàng, tôi nghĩ đây là "trận đánh sớm" với nhóm cổ phiếu này. Tôi vẫn cho rằng nhóm ngành ngân hàng là nhóm ngành khó khăn sau doanh nghiệp. Nghĩa là chúng ta đã chứng kiến năm 2023 khó khăn, vất vả như thế nào với các doanh nghiệp thì có thể 2024 sẽ là năm khó với ngân hàng. Do đó, sóng của nhóm ngân hàng có thể chỉ là sóng ngắn.

Đối với các nhóm ngành khác, tôi nghĩ chúng ta đều đồng ý rằng dù chỉ số tăng khá nhiều nhưng bản chất về thanh khoản, dòng tiền chưa được cải thiện nhiều.

Khả năng điều chỉnh trong ngắn hạn là thấp

Ông Trần Trương Mạnh Hiếu, Trưởng phòng phân tích Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam

Thị trường đã xác nhận xu hướng tăng trong ngắn và trung hạn từ tháng 12/2023 với sự bứt phá qua ngưỡng 1.130 điểm, đây là cận trên mẫu hình chữ nhật. Trong tuần trước, chỉ số cũng xuất hiện 2 phiên bứt phá vào thứ 5 và thứ 6 khi vượt ngưỡng 1.165 điểm. Đây là tín hiệu xác nhận cho xu hướng tăng sẽ tiếp tục. Vì thế, trong ngắn hạn khả năng chỉ số điều chỉnh là thấp.

Bên cạnh đó các yếu tố cơ bản cũng đang hỗ trợ xu hướng tăng nhờ (1) sự phục hồi của nền kinh tế (2) dòng vốn FDI đang chảy vào Việt Nam (3) đầu tư công với các dự án hạ tầng lớn.

Với xu hướng nhóm ngành ngân hàng đang dẫn dắt thị trường trong 1 tháng trở lại đây, nếu nhà đầu tư đang nắm giữ nhóm này có thể tiếp tục nắm giữ. Tuy nhiên, không nên gia tăng thêm tỷ trọng do giá đã tăng trưởng nhiều so với thời gian trước, điều này dẫn đến khả năng xuất hiện điều chỉnh khá cao.

Với nhà đầu tư đang nắm giữ các nhóm khác, nên xem xét lại danh mục, xem các cổ phiếu có còn tiềm năng tăng trưởng nữa hay không, nếu không có thể cơ cấu lại vào các nhóm cổ phiếu đang có câu chuyện riêng và tiềm năng dài hạn như bất động sản khu công nghiệp, đầu tư công…

Đà tăng chưa có dấu hiệu đảo chiều, vẫn còn cơ hội cho nhà đầu tư lỡ sóng

Ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường VNDIRECT

Thị trường vừa trải qua một tuần giao dịch tích cực hơn kỳ vọng khi các chỉ số chứng khoán bứt phá nhờ những thông tin hỗ trợ đến từ nghị trường Quốc hội. Việc Quốc hội thông qua cả 2 dự luật quan trọng và được mong chờ từ lâu là Luật Đất đai (sửa đổi) và Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) là chất xúc tác cho đà tăng của thị trường.

Theo đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp tục nối dài đà tăng với sự dẫn dắt của nhóm ngân hàng thương mại nhà nước như BID, CTG hay VCB. Dòng tiền cũng có sự lan tỏa tích cực hơn khi đà tăng đã xuất hiện ở những nhóm cổ phiếu khác, như Bán lẻ, thép, bất động sản. Đây là điểm sáng tích cực hơn so với tuần giao dịch trước đó. Đồng thời, khối ngoại cũng có động thái mua ròng liên tục trong những phiên gần đây.

Nhìn tổng thể, đà tăng của thị trường chưa có dấu hiệu đảo chiều. Bên cạnh đó, bức tranh kết quả kinh doanh quý IV/2023 đang dần hé lộ với gam màu tươi sáng sẽ giúp dòng tiền duy trì được sức nóng và luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu nhằm giữ nhịp tăng của thị trường.

Theo đó, nhà đầu tư đã lỡ sóng ngân hàng vừa qua có thể xem xét giải ngân dần vào các nhóm cổ phiếu đang có thông tin hỗ trợ nhưng chưa tăng mạnh, bao gồm nhóm cố phiếu bất động sản (hưởng lợi từ Luật Đất đai sửa đổi được thông qua) và nhóm cổ phiếu chứng khoán có bức tranh kết quả kinh doanh quý IV tích cực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tâm điểm chứng khoán: Tăng điểm 5 tuần liên tiếp, đã đến lúc lo lắng thị trường điều chỉnh?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO