Nhìn ra thế giới

Tâm lý nhà đầu tư trên thị trường vàng chịu ảnh hưởng bởi sự mạnh lên của đồng USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ

Đăng Tuấn 26/06/2024 - 08:44

Trưởng bộ phận chiến lược đầu tư tại Quỹ High Ridge Futures, ông David Meger, nhận xét giá vàng thế giới đang trong giai đoạn điều chỉnh, cứ mỗi khi giá vàng hạ sâu lại có loạt nhà đầu tư mua vào, chính vì vậy giá vàng sẽ không hạ quá sâu.

vanggetty.jpg
Ảnh: GettyImages

Phiên giao dịch ngày thứ Ba (ngày 25/6), giá vàng thế giới hạ mạnh.

Tâm lý nhà đầu tư trên thị trường vàng chịu ảnh hưởng bởi sự mạnh lên của đồng USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ. Thông tin về lạm phát Mỹ công bố trong tuần này có thể giúp nhà đầu tư có thể đưa ra thêm nhận định về thời điểm Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất cơ bản đồng USD.

Đồng USD tăng 0,2% giá trị so với các đồng tiền khác, vàng vì vậy trở nên đắt đỏ hơn đối với nhà đầu tư sở hữu các loại tiền tệ khác. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ thời hạn 10 năm tăng mạnh.

Đóng cửa phiên giao dịch, giá vàng thế giới giao ngay hạ 0,6% xuống 2.318,82 USD/ounce. Giá vàng thế giới giao hợp đồng tương lai tháng 8/2024 hạ 0,6% xuống 2.330,8 USD/ounce.

Trưởng bộ phận chiến lược đầu tư tại Quỹ High Ridge Futures, ông David Meger, nhận xét giá vàng thế giới đang trong giai đoạn điều chỉnh, cứ mỗi khi giá vàng hạ sâu lại có loạt nhà đầu tư mua vào, chính vì vậy giá vàng sẽ không hạ quá sâu. Cũng theo ông Meger, thị trường vàng nhiều khả năng đang trong tâm lý chờ đợi định hướng chính sách tiền tệ của Fed và dự báo về thời điểm hạ lãi suất.

Trọng tâm chú ý của thị trường vàng thế giới tuần này chính là chỉ số tiêu dùng cá nhân (PCE) dự kiến công bố vào thứ Sáu (ngày 28/6).

Trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa tại Công ty Chứng khoán TD Securities, ông Ryan McKay, nhận xét: “Hiện nhu cầu vàng vật chất của nhóm các ngân hàng trung ương trên thế giới, đặc biệt châu Á vẫn còn rất cao. Cùng lúc đó, vẫn xuất hiện kỳ vọng vào khả năng Fed hạ lãi suất, nhà đầu tư trong khi đó khá ngại ngần với việc bán mạnh vàng. Vì vậy vàng sẽ không hạ giá quá sâu”.

Trong nghiên cứu mới công bố, chuyên gia thuộc Ngân hàng BofA nhận định: “Chúng tôi cho rằng giá vàng thế giới sẽ có thể chạm ngưỡng 3.000 USD/ounce trong vòng từ 12 đến 18 tháng tới, dù rằng những tính toán ở hiện tại cho thấy chưa đủ lượng tiền vào thị trường để đảm bảo giá vàng sẽ có thể thiết lập ngưỡng đó”.

Cũng theo chuyên gia Ngân hàng BofA, giá vàng thế giới chỉ có thể chạm ngưỡng này nếu như nhu cầu của các lĩnh vực phi thương mại tăng cao hơn so với mức hiện tại, ngoài ra cần đến việc Fed hạ lãi suất và sự quan tâm của nhà đầu tư vào các quỹ ETF vàng tăng cao hơn.

Giá vàng lập ngưỡng cao kỷ lục 2.449,89USD/ounce vào ngày 20/5/2024, tính ở mức chốt của phiên gần nhất, giá vàng đã tăng được 12% nhờ vào kỳ vọng Fed hạ lãi suất và việc các ngân hàng trung ương trên thế giới mua mạnh trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang.

Chủ tịch Fed tại Chicago, ông Austan Goolsbee¸ trong cuộc phỏng vấn với CNBC cho biết ông đang dự báo lạm phát sẽ hạ nhiệt hơn nữa, nhờ vậy khả năng Fed hạ lãi suất sẽ gần hơn.

Theo Reuters,Kitco News
Copy Link
Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tâm lý nhà đầu tư trên thị trường vàng chịu ảnh hưởng bởi sự mạnh lên của đồng USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO