Hoạt động ngân hàng

Tăng cường năng lực dành cho cán bộ Ngân hàng Trung ương ASEAN trong khuôn khổ của SCCB

P.V 08/10/2023 15:28

Trong khuôn khổ hỗ trợ kỹ thuật của Ủy ban tăng cường năng lực hỗ trợ hội nhập tài chính ASEAN (SCCB) với sự tham gia hỗ trợ của SEACEN, chính phủ Úc và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Khóa tập huấn về “Quản lý danh mục đầu tư và xu hướng đầu tư, chiến lược lãi suất trên thị trường tài chính quốc tế".

web.jpeg.jpg

Nội dung chính của khóa học tập trung vào các vấn đề như: Biến động trong ngành Ngân hàng và môi trường đầu tư trên thị trường quốc tế; giám sát ngân hàng và rủi ro thị trường; quản lý dự trữ ngoại hối, danh mục dự trữ ngoại hối, danh mục đầu tư, xu hướng đầu tư, chiến lược lãi suất trên thị trường tài chính quốc tế. Khóa học đã thu hút sự quan tâm của cán bộ từ các đơn vị chức năng của NHNN (Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, Vụ Ổn định tiền tệ - tài chính, Vụ Quản lý ngoại hối, Sở giao dịch, Vụ Hợp tác quốc tế....) tham gia học hỏi và chia sẻ chuyên môn, kinh nghiệm.

Phù hợp với mục tiêu chính của SCCB là tăng cường năng lực cho các cán bộ NHTW khu vực ASEAN thông qua học hỏi chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau, SCCB đã bố trí giảng viên khóa học là các cán bộ cấp cao từ các NHTW, cơ quan quản lý dịch vụ tài chính trong khu vực ASEAN như: Cơ quan quản lý dịch vụ tài chính Indonesia (OJK), NHTW Philippines (BSP), NHTW Malaysia (BNM), Cơ quan quản lý tiền tệ Singapore (MAS) và NHNN.

Ngoài ra, khóa tập huấn còn có sự tham gia của các chuyên gia nghiên cứu từ Ngân hàng thanh toán Quốc tế (BIS) và Ngân hàng JP Morgan tham gia giảng dạy.

Phát biểu khai mạc, đại diện NHNN đánh giá cao hỗ trợ của SCCB cho các chương trình đào tạo, nâng cao năng lực, hỗ trợ kỹ thuật của NHNN và mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác trong thời gian tới.

Các khóa đào tạo và chương trình làm việc được phối hợp tổ chức gần đây đều nhận phản hồi tích cực từ các cán bộ tham gia, mang lại kết quả hữu ích, góp phần nâng cao năng lực cán bộ trong việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, hoạch định chính sách, tham mưu cho Ban Lãnh đạo.

Trong 2 ngày diễn ra khóa học, các cán bộ NHNN và giảng viên đã tích cực tham gia thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm thực tế và khác biệt trong quản lý của từng NHTW trong khu vực.

SCCB cũng đã phối hợp và hỗ trợ NHNN tổ chức chuyến khảo sát tới NHTW Thái Lan và Công ty chuyển mạch Thái Lan NITMX để học hỏi kinh nghiệm và trao đổi các nội dung về kết nối thanh toán khu vực ASEAN. Đoàn công tác do ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán làm Trưởng đoàn cùng cán bộ từ các Đơn vị NHNN và Công ty cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) trực tiếp tham gia xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và triển khai kết nối thanh toán xuyên biên giới.

Trong khuôn khổ chuyến khảo sát, đại diện hai NHTW đã trao đổi: (i) Thúc đẩy liên kết thanh toán xuyên biên giới giữa Việt Nam và Thái Lan; (ii) Hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm kết nối thanh toán khu vực, triển khai dựa trên sáng kiến Nexus mà Việt Nam, Thái Lan cũng tham gia và (iii) Học hỏi kinh nghiệm quản lý thanh toán bán lẻ xuyên biên giới. Trong bối cảnh kết nối thanh toán xuyên biên giới đang ngày càng phổ biến trong khu vực ASEAN cũng như toàn cầu, việc gặp gỡ và trao đổi kinh nghiệm giữa các nhà hoạch định chính sách là rất hữu ích, giúp củng cố và hoàn thiện các cơ chế cũng như phương thức kết nối thanh toán, hướng tới thống nhất các tiêu chuẩn chung trong lĩnh vực thanh toán.

Ủy ban SCCB được thành lập dưới sự thống nhất chỉ đạo của các Thống đốc NHTW ASEAN với mục tiêu: (i) Khớp nối nhu cầu đào tạo và khả năng đáp ứng của các nước khác trong khu vực ASEAN; (ii) Giám sát và hướng dẫn thực hiện các sáng kiến tăng cường năng lực; (iii) Báo cáo các sáng kiến tăng cường năng lực đã được khớp nối lên Uỷ ban cấp cao về Hội nhập Tài chính (SLC). Ủy ban sẽ ưu tiên cho nhóm các nước Brunei, Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam (BCLMV) trong các sáng kiến tăng cường năng lực, phù hợp với những thoả thuận đạt được tại các cuộc họp SLC.

Các hoạt động tăng cường năng lực bao gồm đào tạo, các đoàn học tập kinh nghiệm, trao đổi cán bộ, tăng cường năng lực, cung cấp chuyên gia tư vấn, nghiên cứu và phát triển.

Kể từ năm 2017, SCCB đã hỗ trợ đào tạo hơn 400 lượt cán bộ NHNN tham gia học tập các khóa tập huấn trong nước dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến tại Hà Nội và các tỉnh của Việt Nam; cử khoảng 300 cán bộ NHNN tham gia đào tạo, tập huấn tại các nước ASEAN; hỗ trợ chức 5 đợt khảo sát với sự tham gia của khoảng 50 cán bộ NHNN tới làm việc, học hỏi kinh nghiệm tại các quốc gia ASEAN5. Nội dung các khóa đào tạo, khảo sát được xây dựng phù hợp với nhu cầu thực tiễn do NHNN đề xuất qua thời gian.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường năng lực dành cho cán bộ Ngân hàng Trung ương ASEAN trong khuôn khổ của SCCB
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO