Tăng cường Quy chế phối hợp công tác giữa Ngân hàng Nhà nước và Kiểm toán Nhà nước

P.V| 18/09/2021 12:28
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 16/9/2021 tại Trụ sở Kiếm toán Nhà nước (KTNN), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và KTNN đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phối hợp giữa KTNN và NHNN. Cũng tại Hội nghị này, hai bên đã tiến hành ký kết Quy chế phối hợp công tác mới.

Ngân hàng Nhà nước và Kiểm toán Nhà nước ký kết Quy chế phối hợp công tác

Báo cáo kết quả thực hiện Quy chế phối hợp công tác của đại diện NHNN và đại diện KTNN tại Hội nghị đã nêu rõ, qua 7 năm thực hiện Quy chế phối hợp số 07/QCPH-KTNN-NHNN ngày 3/9/2014 cho thấy việc ban hành Quy chế phối hợp giữa hai cơ quan là cần thiết; các nội dung phối hợp phù hợp với yêu cầu công tác của mỗi bên và cơ bản đã được triển khai thực hiện đầy đủ, ngày càng hiệu quả; phương pháp, cách thức phối hợp như nêu trong Quy chế là phù hợp. Kết quả đạt được đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác của mỗi cơ quan, nhất là trong hoạt động liên quan đến nhiệm vụ kiểm toán, thanh tra cũng như đề cao vài trò, trách nhiệm của NHNN và KTNN.

Hàng năm, thông qua công tác kiểm toán tại NHNN và các TCTD, KTNN đã tư vấn và giúp NHNN hoàn thiện hơn công tác xây dựng ban hành cơ chế, chính sách, công tác chỉ đạo, điều hành, đảm bảo an toàn trong quản lý tài chính, tài sản và nâng cao hiệu quả hoạt động ngân hàng. Đồng thời, với sự phối hợp, hợp tác tích cực của NHNN, đã góp phần giúp KTNN hoàn thành tốt chương trình, kế hoạch kiểm toán hàng năm đối với lĩnh vực ngân hàng- tài chính. Xét về tổng thể, việc ban hành và thực hiện Quy chế phối hợp đã góp phần nâng cao trách nhiệm, tăng cường mối quan hệ công tác giữa hai cơ quan, tạo điều kiện thuận lợi cho hai bên thực hiện có hiệu quả hơn các nhiệm vụ, trách nhiệm được Đảng, Quốc hội và Chính phủ giao.

Qua thực tế hoạt động và phối hợp giữa các đơn vị theo Quy chế phối hợp công tác, các đại biểu dự Hội nghị đã có nhiều ý kiến trao đổi và làm rõ hơn các vấn đề liên quan tới Quy chế phối hợp như: Phạm vi, nội dung kiểm toán; Thời hạn cung cấp tài liệu và lấy ý kiến dự thảo Báo cáo kiểm toán; Cung cấp, khai thác dữ liệu điện tử của NHNN, TCTD cho hoạt động kiểm toán… nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác phối hợp và thực hiện tốt chức năng, nhiệm của hai cơ quan trong thời gian tới.

Phát biểu tại Hội nghị, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, việc triển khai thực hiện thực chất và có hiệu quả Quy chế phối hợp công tác đã góp phần làm sâu sắc thêm mối quan hệ chặt chẽ, trách nhiệm giữa NHNN và KTNN trong nhiều năm qua, khẳng định chủ trương đúng đắn của Lãnh đạo hai cơ quan về sự cần thiết của ban hành Quy chế phối hợp, là công cụ hữu hiệu giúp NHNN và KTNN hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao của mỗi bên, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng mong muốn, thời gian tới hai bên tiếp tục phát huy kết quả tích cực đã đạt được, khắc phục những hạn chế để triển khai, tổ chức thực hiện đầy đủ và có hiệu quả, thiết thực các nội dung trong Quy chế, đồng thời cần thực hiện đúng quy định, hàng năm bố trí làm việc, trao đổi, tham vấn ý kiến lẫn nhau nhằm tăng cường sự hiểu biết, chia sẻ khó khăn và tạo thuận lợi hoàn thành tốt nhiệm vụ của mỗi cơ quan.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Tổng KTNN Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, trong quá trình triển khai thực hiện Quy chế phối hợp, Lãnh đạo hai cơ quan đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; các đơn vị chức năng hai bên đã có sự phối hợp chặt chẽ với tinh thần trách nhiệm cao. Do vậy, Quy chế phối hợp công tác giữa hai cơ quan đã đạt được kết quả rất thiết thực, các đơn vị liên quan của NHNN và KTNN đã chủ động, tích cực triển khai các nhiệm vụ đã được thống nhất trong Quy chế, phối hợp chặt chẽ và hiệu quả trong việc xây dựng và triển khai kế hoạch kiểm toán, kế hoạch thanh tra hàng năm; phối hợp xử lý hiệu quả các kiến nghị sau kiểm toán, thanh tra và thực hiện chế độ trao đổi, cung cấp thông tin, báo cáo; phối hợp tuyên truyền chính sách pháp luật về hoạt động ngân hàng, kiểm toán...

Tổng KTNN Trần Sỹ Thanh hy vọng, trong thời gian tới 2 cơ quan tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện các quy định đã được thống nhất trong Quy chế phối hợp công tác ký giữa Tổng KTNN và Thống đốc NHNN. Các đơn vị giữa 2 bên phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, khó khăn; tích cực trao đổi, thống nhất phương hướng nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả hơn nữa Quy chế phối hợp công tác giữa hai cơ quan, giúp hai cơ quan triển khai hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của mỗi bên.

Trong khuôn khổ Hội nghị này, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và Tổng KTNN Trần Sỹ Thanh đã ký kết Quy chế phối hợp công tác giữa KTNN và NHNN. Quy chế này thay thế Quy chế phối hợp công tác giữa KTNN và NHNN số 07/QCPH-KTNN-NHNN ngày 3/9/2014.

Cũng tại Hội nghị này, ghi nhận những đóng góp vào hoạt động của ngành Ngân hàng trong thời gian qua, Thống đốc NHNN đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Ngân hàng Việt Nam” cho Tổng KTNN Trần Sỹ Thanh và một số đồng chí lãnh đạo của KTNN.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường Quy chế phối hợp công tác giữa Ngân hàng Nhà nước và Kiểm toán Nhà nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO