Tin Hiệp hội Ngân hàng

Tham vấn giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng hiệu quả các FTA

Minh Nhật 06/03/2024 - 18:27

Sáng ngày 6/3, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) Nguyễn Quốc Hùng đã có buổi làm việc với đoàn công tác Vụ Chính sách Thương mại đa biên, Bộ Công Thương do ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng dẫn đầu. Buổi làm việc là dịp để trao đổi, tham vấn về việc hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng hiệu quả hơn các lợi ích do các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mang lại.

ttk-3.jpg
Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VNBA Nguyễn Quốc Hùng

Chia sẻ về tiềm năng của FTA tại buổi làm việc, ông Ngô Chung Khanh cho biết, khai thác hiệu quả các FTA đã, đang và sẽ là một động lực quan trọng giúp thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam. Các doanh nghiệp sẽ có dư địa xuất khẩu rất lớn, đặc biệt một số thị trường lớn như EU (chiếm đến 24%).

Tuy nhiên, việc tận dụng FTA của các doanh nghiệp vẫn còn nhiều vấn đề khi thị phần các ngành hàng trên thị trường vẫn còn thấp. Do vậy, vấn đề đặt ra là cần tập trung triển khai các FTA một cách hiệu quả để tận dụng tối đa các lợi thế mang lại, tăng tốc phát triển hoạt động xuất - nhập khẩu

“Thời gian qua, Bộ Công Thương đã tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm nhằm tìm hiểu lý do dẫn đến những hạn chế trong việc xuất khẩu sang các thị trường lớn, tiềm năng đã ký FTA. Từ những kết quả thu được, Bộ Công Thương đang dự thảo trình Chính phủ Đề án xây dựng hệ sinh thái, kết nối giữa các chủ thể tham gia vào quy trình từ nuôi trồng, sản xuất, chế biến, xuất khẩu sang các thị trường FTA. Hệ sinh thái này sẽ tập trung vào 5 lĩnh vực chính gồm thủy sản, gia dày, dệt may, cà phê, quế”, ông Ngô Chung Khanh cho biết.

bct.jpg
Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách Thương mại đa biên Bộ Công Thương

Để FTA mang lại hiệu quả cao hơn cho các doanh nghiệp Việt như kỳ vọng, Phó Vụ trưởng Vụ chính sách Thương mại đa biên chia sẻ mong muốn ngành Ngân hàng sẽ có thêm giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp, đồng thời, bày tỏ mong muốn Hiệp hội Ngân hàng sẽ tham gia tham vấn tích cực trong quá trình xây dựng Đề án.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VNBA Nguyễn Quốc Hùng cho biết, thời gian qua, các tổ chức tín dụng đã chú trọng đưa tín dụng bao gồm cả vốn tín dụng ngoại tệ tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên, quan trọng, các động lực tăng trưởng của nền kinh tế (tiêu dùng, xuất khẩu, đầu tư), phục vụ nhu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Đơn cử như ngành Ngân hàng đã triển khai nhiều chương trình ưu đãi nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp như: chương trình tín dụng 15.000 tỷ đồng đối với lĩnh vực lâm sản, thủy sản; chương trình ưu đãi, chương trình tín dụng dành riêng cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu với lãi suất thấp, giảm phí tài trợ thương mại,....

Về ý tưởng đề án của Bộ Công Thương, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VNBA Nguyễn Quốc Hùng đánh giá cao và bày tỏ sự ủng hộ. Hiệp hội Ngân hàng sẵn sàng đồng hành, đóng góp ý kiến trong quá trình Bộ Công Thương xây dựng Đề án, thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang các thị trường FTA.

toan-canh.jpg
Toàn cảnh cuộc họp

Để việc xây dựng "Đề án về hệ sinh thái tạo thành chuỗi kết nối giữa các chủ thể" đạt hiệu quả cao trong quá trình triển khai thực tế, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng lưu ý một số vấn đề như: xây dựng hệ sinh thái cần thực hiện thí điểm mô hình trước khi triển khai rộng rãi; cách chọn đối tượng cho hệ sinh thái; chọn doanh nghiệp đầu mối, ràng buộc từng khâu để chuỗi kết nối trở thành vòng tròn khép kín của hệ sinh thái….

Kết thúc cuộc họp, ông Ngô Chung Khanh gửi lời cảm ơn đến Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng đã đưa ra những ý kiến rất thiết thực để Vụ chính sách Thương mại đa biên Bộ Công Thương có thêm góc nhìn trong quá trình xây dựng Đề án về hệ sinh thái để tạo thành chuỗi kết nối giữa các chủ thể. Đồng thời, hy vọng sau khi Đề án cơ bản được hoàn thiện sẽ nhận thêm nhiều ý kiến đóng góp tham vấn từ phía Hiệp hội Ngân hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tham vấn giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng hiệu quả các FTA
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO