Bất động sản

Thị trường bất động sản được dự báo sẽ thay đổi rõ rệt vào năm 2024

Tuấn Minh 29/09/2023 - 08:31

Quá trình tái cấu trúc đang tạo ra sự thay đổi tới nhu cầu của người mua nhà và thị trường. Do đó, giới chuyên môn nhận định, sự thay đổi tương đối rõ rệt của thị trường bất động sản sẽ chỉ xảy ra vào cuối quý I/2024 và đầu quý II/2024.

Sự thay đổi rõ rệt của thị trường sẽ xảy ra vào cuối quý I/2024

Thời gian qua, trước việc thị trường bất động sản trầm lắng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, UBND các tỉnh đã tích cực vào cuộc tháo gỡ khó khăn cho thị trường. Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, thị trường bất động sản thời gian qua đã dần dần hồi phục.

Cụ thể, dữ liệu của trang Batdongsan.com.vn cho thấy, trong tháng 8 vừa qua, thị trường bất động sản tiếp tục có sự phục hồi so với tháng liền kề trước đó.

Nếu như trong tháng 7/2023 sau đà giảm về nguồn cung và nhu cầu suốt nửa đầu năm 2023, thị trường địa ốc bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu “ấm” dần khi mức độ quan tâm đến bất động sản bán trên cả nước tăng 6%, lượng tin đăng bán bất động sản tăng 4% so với tháng 6.

Bước sang tháng 8/2023, những chỉ số này tiếp tục tăng. Cụ thể, nhu cầu tìm mua bất động sản toàn quốc tăng trung bình 5% so với tháng 7/2023, lượng tin đăng bán bất động sản cũng tăng 2%. Như vậy, thị trường đã có 2 tháng liên tiếp chứng kiến nhu cầu tìm kiếm và lượng tin đăng bán bất động sản đều tăng.

Đánh giá về sự hồi phục của thị trường bất động sản trong thời gian tới, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế cho biết, trong giai đoạn hiện nay, thị trường bất động sản có một số động lực để phục hồi.

Thứ nhất, sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, các bộ ban ngành, đã chỉ đạo sâu sát để giải quyết các vấn đề khó khăn trên thị trường bất động sản, từ đó tháo gỡ vướng mắc về cả cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính, tiếp cận vốn…

Thứ hai, thị trường bất động sản đang tiếp tục quá trình tái cấu trúc ở các phân khúc, đặc biệt với nhà ở cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng…, các chủ đầu tư đang cân nhắc để tập trung nguồn lực vào các dự án khả thi để nhanh chóng đưa ra thị trường, thúc đẩy dòng tiền quay trở lại. Đó là yếu tố quan trọng cho thấy việc tái cấu trúc trên toàn thị trường, không tập trung cụ thể ở phân khúc nào.

Thứ ba, từ năm 2023, Chính phủ có đề án xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, từ đó đẩy nhanh quá trình tái cấu trúc thị trường, đổi mới hoạt động, tăng cường năng lực của thị trường một cách nhanh nhất.

Chính vì lẽ đó, từ cuối năm 2022 đến nay chúng ta đã có hơn 400 dự án nhà ở xã hội được triển khai, vì thế cơ hội để phục hồi rất lớn.

“Hiện nay quá trình tái cấu trúc đang tạo ra sự thay đổi tới nhu cầu của người mua nhà và thị trường. Theo tôi, sự thay đổi tương đối rõ rệt của thị trường chỉ xảy ra vào cuối quý I/2023 và đầu quý II/2024 khi lượng nhà ở xã hội được bán ra thị trường nhiều hơn”, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh dự báo.

001_20221203190603.jpg
Ảnh minh họa

Cùng nhận định, TS. Nguyễn Văn Khôi, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, từ quý III/2023 đến hai quý đầu của năm 2024 sẽ thấy nhiều hơn các điểm sáng tích cực trên thị trường bất động sản. Trong đó, phân khúc nhà ở xã hội, bất động sản công nghiệp sẽ có nhiều dấu hiệu tích cực nhất.

“Về khả năng phục hồi, thì phải nói rõ phục hồi ở mức nào và so với thời điểm nào. Chứ chúng ta không thể nói chung chung đã phục hồi, đang phục hồi. Vì vậy, theo quan điểm của tôi, quý II/2023 và quý III/2024 sẽ phục hồi hơn so với thời điểm năm 2018; trong đó, mảng nhà ở xã hội và bất động sản công nghiệp vẫn chiếm ưu thế”, ông Khôi nhấn mạnh

Đầu năm 2024 là thời điểm thuận lợi để đầu tư bất động sản

Theo đánh giá của TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, hiện nay cơ hội nhiều hơn thách thức vì thách thức lớn nhất thì thị trường bất động sản đã vượt qua rồi.

Thứ hai, thị trường bất động sản đã và đang phục hồi. Tất nhiên so với thời điểm hoàng kim thì thị trường hiện nay mới chỉ phục hồi được khoảng 20-30%.

Thứ ba, thời gian tới, thị trường bất động sản sẽ diễn biến theo kịch bản tốt hơn, “cú hích” lớn sẽ bắt đầu từ đầu quý I/2024, bởi lãi suất đã và đang giảm; độ ngấm của chính sách tại thời điểm đó cũng sẽ tốt hơn, đặc biệt với mức độ tường minh khi 4 luật được Quốc hội thông qua trong tháng 10 sắp tới.

Ngoài ra, những vụ việc vi phạm pháp luật, pháp lý trong năm nay về cơ bản sẽ được xử lý; thời điểm đó, tình hình phục hồi kinh tế và vĩ mô của Việt Nam, thế giới cũng sẽ rõ nét hơn.

“Tôi có lời khuyên cho các nhà đầu tư là đầu năm 2024 sẽ là thời điểm thuận lợi để đưa ra quyết định đầu tư, bởi lãi suất giảm và giá bất động sản được điều hoà hợp lý.

Ngoài ra, tôi rất mong muốn Chính phủ phát triển quỹ phát triển nhà ở xã hội bởi đây là chính sách kinh tế nhân văn, vừa giúp phát triển kinh tế thị trường, vừa đem đến tác động lớn với an sinh xã hội”, ông Lực nhấn mạnh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường bất động sản được dự báo sẽ thay đổi rõ rệt vào năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO