Bất động sản

Thị trường văn phòng cho thuê quý I/2023: Giá thuê và tỷ lệ lấp đầy cải thiện

Quỳnh Dương 18/04/2023 07:48

Báo cáo từ Colliers cho thấy, giá thuê và tỷ lệ lấp đầy trên thị trường cho thuê văn phòng ở cả TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội trong quý I/2023 tăng nhẹ hoặc đi ngang so với quý trước đó.

Trong quý I/2023, TP. Hồ Chí Minh đón nhận nhiều dấu hiệu tích cực từ thị trường với tỷ lệ lấp đầy của các tòa nhà hạng A đạt mức 93%, một số tòa giữ mức 100% từ năm 2022 đến quý I/2023. Đối với phân khúc hạng A, giá thuê không có nhiều thay đổi so với quý trước, giá thuê hiện tại đang dao động từ 41 đến 67 USD/m2/tháng.

tphcm.jpg
Thị trường TP. Hồ Chí Minh

Bên cạnh đó, phân khúc hạng B cũng đang được nhiều khách thuê quan tâm, giá thuê bình quân quý này tăng nhẹ, đạt khoảng 36 USD/m2/tháng. Một vài dự án mới ra mắt trong quý IV/2022 đang đi vào hoạt động với lượng khách thuê ổn định do đó có sự tăng nhẹ về tỷ lệ lấp đầy so với quý trước và đạt 83%.

So với năm 2022, nguồn cung thị trường văn phòng 2023 có nhiều chuyển biến tích cực. Cụ thể, sau hơn 2 năm khởi công, tòa nhà văn phòng The Hallmark đang trong giai đoạn gấp rút để có thể ra mắt vào giữa năm 2023.

nguon-cung-tphcm.jpg

Sau The Hallmark, The Nexus cũng đang dần hoàn thiện và dự kiến sẽ đón khách thuê trong năm nay. Cả hai dự án trên dự kiến sẽ cung cấp ra thị trường 119.396 m2 tổng diện tích sàn. Có thể nhận thấy rằng, nguồn cung thị trường văn phòng tại khu vực trung tâm của TP. Hồ Chí Minh luôn nhận được sự quan tâm từ các nhà đầu tư và khách thuê với chất lượng vượt trội, tiện ích nổi bật từ các tòa nhà tiêu chuẩn hạng A mang lại.

Còn tại Hà Nội, tiếp nối sự cải thiện hiệu suất của thị trường ở quý trước, giá văn phòng cho thuê tại Hà Nội của các tòa nhà hạng A cao nhất đạt mức 47 USD/m2/tháng với tỷ lệ lấp đầy trung bình mức 87% trong quý I/2023. Đối với phân khúc văn phòng hạng B, giá thuê trong quý này đang ở mức 26 USD/m2/tháng với tỷ lệ lấp đầy bình quân của hạng B đang duy trì ở mức 88%.

Để đáp ứng nhu cầu từ thị trường, đầu năm 2023, thị trường văn phòng tại Hà Nội tiếp tục cho ra mắt những dự án tiềm năng. Bên cạnh đó, khu vực phía Tây Hà Nội thường tập trung các công ty sản xuất, công ty công nghệ và nghiên cứu thông tin, do đó cần một lượng lớn nguồn cung diện tích văn phòng cho thuê. Đây là lí do khiến cho nhiều dự án văn phòng mới tại Hà Nội thường tập trung ở khu vực phía Tây Thủ đô.

hn.jpg
Thị trường Hà Nội

Một vài dự án văn phòng nổi bật dự kiến sẽ đưa vào hoạt động trong năm 2023, 2024 phải kể đến các tòa như Techcombank Tower, Vinacomin Tower và dự án 36 Cát Linh. Các dự án trên sẽ cung cấp cho thị trường hơn 90.000 m2 diện tích cho thuê.

nguon-cung-hn.jpg

Theo Colliers, với cơ sở hạ tầng ngày càng trở nên hoàn thiện và phát triển, Việt Nam được nhiều nhà đầu tư lựa chọn thành địa điểm để xây dựng. Thêm vào đó, với những chính sách hỗ trợ lĩnh vực bất động sản cũng như chính sách hỗ trợ nhà đầu tư lẫn khách hàng cũng là điểm sáng giúp cho nhà đầu tư mạnh dạng hơn trong việc đầu tư, mở rộng thị trường tại Việt Nam.

Xu hướng xây dựng văn phòng theo mô hình ESG (Environmental – Social – Governance) cũng ngày càng được nhiều nhà đầu tư tìm hiểu và tiến hành đầu tư. Đây còn được xem là xu hướng của thị trường bất động sản tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương hiện nay và sẽ là cơ hội để phát triển tòa nhà xanh ở Việt Nam. Các tòa nhà thân thiện với môi trường, được phát triển tuân theo những tiêu chuẩn về ESG, có nhiều khả năng thu hút khách thuê hơn trong thời gian dài. Hiện nay, hầu hết các tập đoàn đa quốc gia đều phải đáp ứng những yêu cầu về ESG. Do đó, các dự án bất động sản tuân thủ ESG đều được coi là khoản đầu tư tốt, giúp giảm thiểu rủi ro và tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh.

“Trong giai đoạn từ năm 2022 – 2023, số lượng các tòa nhà xanh tại khu vực tại châu Á – Thái Bình Dương cũng sẽ tăng lên 22%, đến năm 2030, dự kiến sẽ có đến 42% các tòa nhà sẽ xanh hóa. Việc bắt đầu muộn hơn các nước phương Tây sẽ cho Việt Nam có nhiều cơ hội để học hỏi trong hành trình phát triển bền vững”, Colliers lưu ý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường văn phòng cho thuê quý I/2023: Giá thuê và tỷ lệ lấp đầy cải thiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO