Thống đốc Lê Minh Hưng: Ngành Ngân hàng cam kết cung ứng đủ vốn cho nền kinh tế

P.V| 09/05/2020 18:24
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Phát biểu tại Hội nghị của Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp diễn ra sáng ngày 9/5, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Lê Minh Hưng khẳng định: toàn hệ thống ngân hàng cam kết tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng theo chỉ đạo của Chính phủ.

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: TTXVN

Thống đốc cho biết, thời gian qua ngành Ngân hàng đã vào cuộc rất sớm, chủ động, linh hoạt, từng bước tháo gỡ khó khăn cho khách hàng và đã đạt được kết quả bước đầu quan trọng. Kết quả đến ngày 8/5, đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho trên 215 nghìn khách hàng với dư nợ  khoảng 130 nghìn tỷ đồng; miễn, giảm, hạ lãi suất cho 260 nghìn khách hàng với dư nợ 1,08 triệu tỷ đồng, cho vay mới lãi suất ưu đãi với doanh số lũy kế từ ngày 23/1 đến nay đạt khoảng 630 nghìn tỷ đồng cho khoảng 182 nghìn khách hàng, lãi suất thấp hơn phổ biến từ 0,5 – 2,5% so với trước dịch; miễn, giảm phí thanh toán khoảng 1.004 tỷ đồng. Trong đó, riêng doanh nghiệp chiếm khoảng gần 80% tổng số đã được tổ chức tín dụng (TCTD) hỗ trợ.​

Chủ động nắm bắt, triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thống đốc cho biết, ngành Ngân hàng đã chủ động nắm bắt, dự báo tình hình, triển khai các giải pháp cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn trong thời gian vừa qua.

Một là, điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) linh hoạt, hiệu quả, kiểm soát lạm phát không để tỷ giá biến động, đảm bảo thanh khoản nền kinh tế, giảm lãi suất, giữ nền tảng vĩ mô và môi trường kinh doanh ổn định, tạo điều kiện giảm thiểu tác động của dịch.

Hai là, kịp thời ban hành Thông tư 01 có hiệu lực từ ngày 13/3 với cơ chế rất mạnh, tạo cơ sở pháp lý để các TCTD tháo gỡ khó khăn về vốn vay cho khách hàng, như: khách hàng được cơ cấu các khoản nợ gốc và lãi đến hạn với thời hạn phù hợp và không bị chuyển nợ xấu, thời gian này khách hàng không phải trả ngân hàng gốc và lãi, không bị tính lãi phạt; khách hàng sau khi được cơ cấu nợ và giữ nguyên nhóm nợ thì tiếp tục được vay vốn để phục vụ sản xuất kinh doanh; tạo hành lang pháp lý để các TCTD miễn giảm lãi, phí. “Đây là giải pháp hữu hiệu giúp giảm áp lực về nguồn tiền trả nợ đến hạn để doanh nghiệp tập trung vốn cho sản xuất kinh doanh”, Thống đốc nhấn mạnh.

Cùng với đó, NHNN chủ động đề xuất với Chính phủ cho vay tái cấp vốn với lãi suất 0%, số tiền16.000 tỷ đồng từ NHNN để Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) cho doanh nghiệp và người sử dụng lao động gặp khó khăn về tài chính vay trả lương cho người lao động bị ngừng việc do ảnh hưởng của dịch với lãi suất 0% và đã ban hành Thông tư 05 (có hiệu lực ngay ngày 7/5) theo đúng tinh thần Nghị quyết 42 của Chính phủ và Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ.

NHNN cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ Quyết định triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các dịch vụ khác có giá trị nhỏ (Mobile Money) và đang khẩn trương hoàn tất các thủ tục trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 101 về thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

Cam kết cung ứng đủ vốn cho nền kinh tế

Trên cơ sở kết quả thực tế, kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, NHNN đảm bảo điều hành chính sách tiền tệ để ổn định kinh tế vĩ mô, tạo điều kiện thuận lợi để khôi phục kinh tế sau dịch, điều hành tỷ giá ổn định và sẵn sàng can thiệp để đảm bảo thanh khoản ngoại tệ cho nền kinh tế, không để xảy ra bất ổn vĩ mô.

“Cam kết cung ứng đầy đủ vốn cho nền kinh tế, đồng thời, căn cứ nhu cầu vốn cho tăng trưởng, NHNN sẽ xem xét điều chỉnh tăng trưởng tín dụng cho các TCTD cao hơn so với kế hoạch từ đầu năm”, Thống đốc Lê Minh Hưng cam kết trước hội nghị.

Tại hội nghị, Thống đốc cho biết, NHNN đã có phương án điều hành lãi suất phù hợp: xem xét giảm tiếp lãi suất điều hành như tái cấp vốn, chiết khấu, thị trường mở,... cùng với quyết liệt chỉ đạo TCTD tiết giảm chi phí, giảm lợi nhuận để tạo điều kiện tiếp tục giảm lãi suất cho vay một cách bền vững thời gian tới.

Giải đáp các kiến nghị liên quan đến quy định của Thông tư 01 về đối tượng, phạm vi, thủ tục, điều kiện vay vốn, quy trình nội bộ và tổ chức thực hiện của các TCTD, Thống đốc NHNN khẳng định: “Thông tư 01 quy định việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng mà không giới hạn ngành nghề, loại hình (tổ chức, cá nhân, hộ gia đình), quy mô doanh nghiệp, đồng tiền vay (VNĐ và USD), không phân biệt nhóm nợ của khách hàng tại thời điểm thực hiện cơ cấu nợ, miễn, giảm lãi”.

Đối tượng quy định là khách hàng bị sụt giảm doanh thu và giao các TCTD ban hành quy định nội bộ hướng thực hiện nhằm tạo điều kiện cho các TCTD chủ động xác định mức độ thiệt hại bị ảnh hưởng bởi dịch để triển khai phù hợp với từng doanh nghiệp, đảm bảo công khai, minh bạch.

Kể cả thời gian cơ cấu lại nợ, NHNN cũng sẽ xem xét chủ trương kéo dài hơn thời gian cơ cấu lại nợ nếu cần thiết. Theo kiến nghị của TCTD, các doanh nghiệp, NHNN đã có văn bản 3339/NHNN-CQTTGS ngày 8/5/2020 hướng dẫn chi tiết hơn để tạo thuận lợi cho các TCTD thực hiện.

Trên thực tế, các TCTD đã chủ động ban hành văn bản nội bộ, triển khai đến từng chi nhánh, phòng giao dịch. NHNN đã chỉ đạo thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý kịp thời, triệt để từng trường hợp doanh nghiệp gặp vướng mắc, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp thiếu trách nhiệm, gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp.

NHNN yêu cầu Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc các TCTD phải trực tiếp chỉ đạo. Đơn giản hoá thủ tục, xử lý nhanh kiến nghị của doanh nghiệp. “Ngay sau Hội nghị này, NHNN sẽ lập Đoàn công tác làm việc tại các địa phương nhằm nắm bắt tình hình thực hiện các giải pháp của ngành Ngân hàng để kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh”, Thống đốc chia sẻ.

Thống đốc cũng lưu ý: “Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được thực hiện trên phương châm là chia sẻ khó khăn và đồng hành cùng với khách hàng vay vốn bằng chính nguồn lực của ngành ngân hàng. Chương trình tín dụng này được các TCTD triển khai từ nguồn huy động tiền gửi của dân cư và các tổ chức kinh tế, do vậy yêu cầu đặt ra cho các TCTD là phải bảo đảm an toàn vốn vay, an toàn hoạt động để không gây tác động tiêu cực tới toàn bộ nền kinh tế”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thống đốc Lê Minh Hưng: Ngành Ngân hàng cam kết cung ứng đủ vốn cho nền kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO