Hoạt động ngân hàng

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng làm việc với tỉnh Bến Tre và tỉnh Vĩnh Long

Ngô Hải 27/07/2023 15:00

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định 853/QĐ-TTg và công văn 650/TTg-QHĐP ngày 17/7/2023 về việc triển khai nhiệm vụ của các thành viên Chính phủ làm việc với các địa phương, ngày 27/7, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng tổ chức buổi làm việc trực tuyến với UBND 2 tỉnh: Bến Tre và Vĩnh Long.

Tham dự phiên họp, tại điểm cầu của Ngân hàng Nhà nước Việt Namm (NHNN) có: Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng – Thành viên Chính phủ (chủ trì); đại diện Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc NHNN: Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Vụ Chính sách tiền tệ, Văn phòng NHNN, Vụ Truyền thông, Vụ Dự báo Thống kê, Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng.

Tại điểm cầu tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long có: Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh; đại diện NHNN chi nhánh tỉnh; cùng đại diện các sở ngành có liên quan trên địa bàn 2 tỉnh.

Phát biểu khai mạc buổi làm việc trực tuyến, Thống đốc NHNN cho biết, bước sang năm 2023 tình hình kinh tế vĩ mô gặp nhiều khó khăn, tăng trưởng kinh tế quý I/2023 chậm lại so với mục tiêu đề ra, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và người rất khó khăn. Trước tình hình đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 435/QĐ-TTg về Phân công Thành viên Chính phủ chủ trì đôn đốc làm việc với các địa phương về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn. Theo đó, Thống đốc NHNN được phân công làm việc với 2 tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long.

Tháng 5/2023 vừa qua, NHNN đã phối hợp với UBND 2 tỉnh tổ chức hội nghị theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Tại hội nghị này, tỉnh Bến Tre có 22 kiến nghị và tỉnh Vĩnh Long có 8 kiến nghị. Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, các thành viên của Chính phủ tiếp tục làm việc với các tỉnh đã tổ chức hội nghị tháng 5. Với tinh thần đó, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, buổi làm việc hôm nay nhằm tổng kết đánh giá khó khăn, vướng mắc, xem các kiến nghị của địa phương được các bộ, ngành xử lý đến đâu để tiếp tục có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, qua đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong những tháng cuối năm 2023.

thong-doc-nguyen-thi-hong.jpg
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng – Thành viên Chính phủ, chủ trì buổi làm việc

Trong khó khăn, kinh tế - xã hội tại Bến Tre và Vĩnh Long có nhiều khởi sắc

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Trúc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ, các bộ, ngành, trong đó có NHNN đã rất quyết liệt trong chỉ đạo, ban hành nhiều giải pháp kịp thời, giúp doanh nghiệp và người dân từng bước vượt qua khó khăn. Bên cạnh đó, rất nhiều kiến nghị của Bến Tre đưa ra tại hội nghị hồi tháng 5/2023 đã được Chính phủ, các bộ ngành và NHNN trả lời; các vướng mắc về công trình kết nối hạ tầng, đầu tư công… cũng từng bước được tháo gỡ.

Báo cáo cụ thể hơn về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng, xuất nhập khẩu… tại Bến Tre, ông Sơn cho biết, dù gặp nhiều khó khăn nhưng tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh trong những tháng đầu năm cho thấy những tín hiệu tích cực, tổng sản phẩm trên địa bàn (GDRP) trong 6 tháng đầu năm 2023 tăng khoảng 3,4%. Đáng chú ý: Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, công nghiệp chế biến chế tạo, xuất khẩu… có tín hiệu lạc quan trở lại. Trong đó, sản xuất công nghiệp có nhiều chuyển biến tích cực, với giá trị sản xuất công nghiệp chế biến chế tạo tăng 6,83% so cùng kỳ; hoạt động sản xuất trong các khu/cụm công nghiệp được duy trì…. Hoạt động xuất khẩu dù còn nhiều khó khăn do các thị trường xuất khẩu chủ lực cũng gặp khó khăn, dẫn đến giá trị xuất khẩu 7 tháng đầu năm giảm 15 - 20% so với cùng kỳ, tuy nhiên, tín hiệu tích cực là mức giảm này thấp hơn so với mức sụt giảm chung của ngành.

Về hoạt động ngân hàng, ông Sơn đánh giá cao hoạt động điều hành của NHNN thời gian qua. Ngành Ngân hàng đã nắm sát tình hình doanh nghiệp, thường xuyên tổ chức nhiều hội nghị kết nối ngân hàng – doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, các ngân hàng trên địa bàn cũng điều chỉnh giảm lãi suất huy động từ 1,1-3% và lãi suất cho vay từ 0,5-1,5%, nhiều ngân hàng đã chủ động triển khai đa dạng các chương trình, gói tín dụng ưu đãi lãi suất hỗ trợ từng đối tượng, lĩnh vực kinh tế…. Dù vậy, tăng trưởng tín dụng trên địa bàn chậm khi chỉ tăng ở mức 3,6%, thấp hơn mức chung toàn ngành, nợ xấu trên địa bàn có xu hướng gia tăng. Nguyên nhân được ông Sơn chỉ ra là do, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp còn gặp khó khăn, sức hấp thụ vốn của nền kinh tế yếu.

Với tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm ở mức thấp, để hoàn thành mục tiêu đề ra cho cả năm (9,3% trở lên), ông Sơn cho biết, trong những tháng còn lại của năm 2023, tỉnh Bến Tre sẽ thực hiện quyết liệt 3 trọng tâm: xuất khẩu, giải ngân vốn đầu tư công, tiêu dùng.

Tuy nhiên, để các giải pháp của tỉnh được hiệu quả, ông Sơn cũng đề nghị, Chính phủ và bộ, ngành xem xét tháo gỡ khó khăn liên quan đến: giải ngân vốn đầu tư công; các dự án ODA; triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (về môi trường kinh doanh, thị trường tiêu thụ, điều kiện pháp lý, khoa học công nghệ, thương mại điện tử,…).

man-hinh-truc-tuyen.jpg
Đại diện lãnh đạo 2 tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long báo cáo tại buổi làm việc. Ảnh chụp màn hình

Với tỉnh Vĩnh Long, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Long cho biết, tổng sản phẩm trên địa bàn (GDRP) trong 6 tháng đầu năm 2023 tăng khoảng 1,5% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 1,92%; khu vực công nghiệp và xây dựng giảm 8,47%; khu vực dịch vụ tăng 6,1%.

Trong 6 tháng đầu năm, hoạt động ngân hàng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long ổn định, an toàn, góp phần hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế. Tổng nguồn vốn huy động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn đến ngày 30/6/2023 đạt 49.099 tỷ đồng, tăng 5,69% so với đầu năm; ước đến cuối tháng 7/2023 đạt 49.250 tỷ đồng. Tổng dư nợ của các tổ chức tín dụng trên địa bàn đến ngày 30/6/2023 đạt 43.339 tỷ đồng, tăng 3,0% so với đầu năm; tập trung vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng theo chủ trương của Chính phủ. Ước đến cuối tháng 7/2023 dư nợ cho vay đạt 43.164 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu đến ngày 30/6/2023 khoảng 3%.

Dù các kiến nghị của tỉnh tại hội nghị hồi tháng 5/2023 đã được các bộ ngành xem xét giải quyết, tuy nhiên, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư Vĩnh Long cho biết, vẫn còn một số khó khăn ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương cần được Chính phủ, các bộ, ngành chung tay tháo gỡ, như: phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất; tình hình sản xuất kinh doanh, thị trường, xuất nhập khẩu; thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công còn chậm so với yêu cầu; tăng khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp và nền kinh tế; tăng trưởng tín dụng còn thấp; tỷ lệ nợ xấu tăng cao…

Chung tay tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân trên địa bàn 2 tỉnh

Phát biểu tại buổi làm việc, đại diện các bộ ngành đánh giá cao báo cáo của 2 tỉnh trình bày tại buổi làm việc. Ngoài việc trả lời các vấn đề 2 tỉnh quan tâm, đại diện các bộ ngành cũng chỉ ra những điểm 2 tỉnh cần tiếp tục cải thiện để đạt được kết quả tăng trưởng kinh tế tốt hơn trong 6 tháng cuối năm.

Phát biểu tại buổi làm đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đánh giá, các tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long có tốc độ phát triển khá trong 6 tháng đầu năm, đặc biệt lĩnh vực nông nghiệp có sự nổi trội hơn cả nước. Dự báo cho 6 tháng cuối năm, nông nghiệp sẽ tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá và là trụ đỡ cho tăng trưởng kinh tế của khu vực, trong đó có 2 tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long. Để nắm bắt được các cơ hội này, đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đề nghị, Bến Tre và Vĩnh Long tiếp tục đầu tư mạnh vào nông nghiệp nông thôn để phát huy lợi thế.

Đánh giá cao báo cáo của 2 tỉnh tại buổi làm việc, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, các kiến nghị trước đây của đoàn công tác đã được 2 tỉnh tiếp thu và triển khai tốt. Thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục hỗ trợ và phối hợp với các bộ, ngành để hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh.

Trước thực trạng giải ngân vốn đầu tư công còn thấp, đại diện Bộ Tài chính đề nghị, 2 tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long tích cực hơn trong triển khai giải ngân vốn đầu tư công trong những tháng còn lại của năm. Đồng thời, phối hợp với ngành tài chính đẩy nhanh việc triển khai giải thuế VAT đến các doanh nghiệp.

toan-canh.jpg
Quang cảnh buổi làm việc

Chia sẻ về điều hành chính sách tiền tệ trong bối cảnh đầy khó khăn thách thức hiện nay, ông Phạm Chí Quang, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, NHNN cho biết, trước bối cảnh tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm thấp, NHNN đã 4 lần liên tiếp giảm lãi suất điều hành, qua đó giảm mặt bằng lãi suất trên thị trường để hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế. Trong bối cảnh cầu tín dụng thấp như hiện nay, NHNN cũng triển khai nhiều giải pháp kích cầu tín dụng như: Ban hành Thông tư 02, Thông tư 06… nhằm gia tăng tiếp cận vốn cho doanh nghiệp.

Ông Quang cũng cho biết, để kích cầu tín dụng, NHNN sẽ tiếp tục chỉ đạo các TCTD tiết giảm chi phí, để giảm lãi suất cho vay; cùng với đó là rà soát quy trình, cắt giảm thủ tục không cần thiết… để tăng khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp và người dân.

Tại buổi làm việc, bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, NHNN cũng cho biết, tăng khả năng hấp thụ vốn, tiếp cận vốn là vấn đề được Chính phủ và NHNN luôn quan tâm. Thực tế, trong điều hành NHNN đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm tăng khả năng tiếp cận vốn trong nền kinh tế. Thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục tổ chức các hội nghị chuyên đề về tín dụng để tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy tín dụng tại các địa phương.

“Với những giải pháp của ngành Ngân hàng đã và đang triển khai, chúng tôi rất mong nhận được sự đồng hành từ các giải pháp của các bộ, ngành, để tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp”, bà Giang nhấn mạnh.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho rằng, qua báo cáo chung cho thấy, thời gian qua, lãnh đạo 2 tỉnh đã rất quyết liệt chỉ đạo nhiều giải pháp thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn với những kết quả tích cực. Nhiều đại biểu phát biểu tại buổi làm việc đã có ý kiến rất đúng, trúng với các kiến nghị của địa phương… Các kiến nghị của địa phương cũng được các bộ, ngành quan tâm và chỉ đạo quyết liệt để tháo gỡ khó khăn.

Nói về hội nghị được tổ chức vào tháng 5/2023, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, UBND tỉnh Bến Tre có 22 kiến nghị, đến nay đều đã được giải đáp/xử lý, trong đó: 7 kiến nghị đã được xử lý (2 kiến nghị về tín dụng, chương trình hỗ trợ lãi suất; 5 kiến nghị về xác định giá đất giải phóng mặt bằng, quy trình/thủ tục đầu tư dự án đô thị, nhà ở…), 15 kiến nghị còn lại đã và đang tiếp tục xử lý. Với 4 kiến nghị bổ sung tại buổi làm việc hôm nay cũng đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư giải đáp/trả lời.

Cũng tại hội nghị vào tháng 5/2023, tỉnh Vĩnh Long có 8 kiến nghị đối với Chính phủ và các Bộ, đến nay đều đã được xử lý và tiếp tục xử lý, gồm: 4 kiến nghị về đầu tư, xây dựng; 2 kiến nghị về chính sách tín dụng; 1 kiến nghị về chính sách thuế, phí, lệ phí; 1 kiến nghị về hỗ trợ thị trường xuất khẩu hàng hóa, xúc tiến thương mại.

Trong bối cảnh hiện nay, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho rằng, để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm 2023 (Bến Tre là 9,3%, Vĩnh Long là 8%) là thách thức rất lớn; trong các quý còn lại các tỉnh cần tiếp tục tập trung thực hiện tốt các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và chủ động có các giải pháp để khắc phục khó khăn, tồn tại nêu trên phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương; quyết liệt thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất – kinh doanh theo chủ trương của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, khơi thông nguồn lực, tập trung thúc đẩy 3 động lực tăng trưởng: đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu.

Thống đốc cho biết, với các đề xuất, kiến nghị của các tỉnh, trên cơ sở Báo cáo của các tỉnh, ý kiến của thành viên Đoàn công tác tại buổi làm việc ngày hôm nay, Đoàn Công tác sẽ tiếp tục tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo đúng chỉ đạo tại Công điện 238/CĐ-TTg ngày 10/4/2023, Quyết định 435/QĐ-TTg ngày 24/4/2023, Quyết định 853/QĐ-TTg ngày 17/7/202 và Công văn số 650/TTg-QHĐP ngày 17/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng làm việc với tỉnh Bến Tre và tỉnh Vĩnh Long
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO