Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tham dự buổi tiếp và làm việc của Thủ tướng Chính phủ với Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ

T.H| 13/05/2022 08:50
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Bên lề Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN – Hoa Kỳ diễn ra từ ngày 12 - 13/5/2022 tại Washington D.C., Hoa Kỳ, ngày 11/5/2022, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã tham dự các buổi tiếp của Thủ tướng Chính phủ với Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ - Bà Janet Yellen và Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ - Bà Gina Raimondo.

Toàn cảnh buổi tiếp của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và bà Janet Yellen, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ

Bộ trưởng Yellen chào mừng Thủ tướng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN – Hoa Kỳ và thăm Hoa Kỳ. Hai bên vui mừng ghi nhận quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ tiếp tục phát triển tốt đẹp và hiệu quả; đặc biệt về thương mại và đầu tư.

Thủ tướng Chính phủ bày tỏ sự cảm ơn cũng như các đóng góp của Bộ trưởng Yellen trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác tài chính tiền tệ và kinh tế - thương mại thời gian qua. Những hợp tác tích cực đã góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác toàn diện hai nước.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng cũng chia sẻ với Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ về diễn biến và những tác động phức tạp đối với các nền kinh tế bắt nguồn từ những biến động toàn cầu trong khu vực như dịch bệnh, biến đổi khí hậu, xung đột vũ trang, cạn kiệt tài nguyên, các vấn đề an ninh phi truyền thống, trong đó có an ninh con người, an ninh nguồn nước, an ninh năng lượng, an ninh lương thực và an ninh mạng. Thủ tướng cho rằng các vấn đề toàn cầu hiện nay cần có cách tiếp cận và các giải pháp ứng phó mang tính toàn cầu. Trong quá trình đối mặt và xử lý thách thức, đề cao chủ nghĩa quốc tế và tiếp cận đa phương, cân bằng.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam mong muốn xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, phát triển bền vững và chủ động và tích cực hội nhập sâu rộng, hiệu quả vào nền kinh tế, trong đó xác định ổn định kinh tế vĩ mô đóng vai trò hết sức quan trọng.

Liên quan đến lĩnh vực ngân hàng, Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh và đánh giá cao việc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và Bộ Tài chính Hoa Kỳ thời gian qua đã đạt được Thỏa thuận chung vào tháng 7/2021. Đồng thời, tái khẳng định NHNN điều hành chính sách tỷ giá – trong khuôn khổ chính sách tiền tệ chung – nhằm mục tiêu xuyên suốt, nhất quán kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô, chứ không nhằm tạo bất kỳ lợi thế cạnh tranh thương mại quốc tế không công bằng, không nhằm gây thiệt hại cho hoạt động thương mại của các đối tác nói chung và của Hoa Kỳ nói riêng.

Bộ trưởng Yellen trân trọng bày tỏ mong muốn làm sâu sắc thêm quan hệ kinh tế - thương mại – đầu tư giữa hai nước, trong đó có lĩnh vực tài chính – ngân hàng. Bà đánh giá cao quan điểm điều hành tỷ giá linh hoạt của NHNN; trong đó, xác định mục tiêu ưu tiên là kiềm chế lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô.

Thủ tướng bày tỏ mong muốn duy trì kênh đối thoại thường xuyên với Bộ Tài chính Hoa Kỳ trong các vấn đề phát triển kinh tế, xử lý các thách thức toàn cầu; đặc biệt các vấn đề chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, chống biến đổi khí hậu và thực hiện cam kết giảm phát thải tại COP26, hợp tác để ổn định chuỗi cung ứng. Thủ tướng mong Hoa Kỳ chia sẻ kinh nghiệm phát triển thị trường tài chính, đặc biệt là thị trường chứng khoán, thị trường bất động sản một cách lành mạnh, an toàn, minh bạch, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tặng quà lưu niệm bà Janet Yellen, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tham dự buổi tiếp và làm việc của Thủ tướng Chính phủ với Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO