Hoạt động ngân hàng

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tham dự Hội nghị Thống đốc đặc biệt của BIS và Hội nghị cấp cao HKMA-BIS 2023

P.V 29/11/2023 - 17:48

Từ ngày 26-28/11, Đoàn Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) do Thống đốc Nguyễn Thị Hồng dẫn đầu đã tham dự Hội nghị Thống đốc đặc biệt của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) và Hội nghị cấp cao do Cơ quan Quản lý Tiền tệ Hồng Kông (HKMA) phối hợp với BIS tổ chức tại Hồng Kông, Trung Quốc.

web.jpeg
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tham dự Hội nghị Thống đốc Đặc biệt của BIS và Hội nghị cấp cao HKMA-BIS 2023

Hội nghị Thống đốc đặc biệt của BIS diễn ra trong hai ngày 26-27/11/2023 với sự tham gia của gần 30 lãnh đạo các ngân hàng trung ương (NHTW) và các tập đoàn tài chính tiêu biểu trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Tại cuộc họp, các đại biểu đã trao đổi và thảo luận về những diễn biến chính gần đây của kinh tế khu vực, thị trường bất động sản châu Á – Thái Bình Dương, thách thức cơ cấu cho NHTW và các phản ứng chính sách trước những khó khăn này.

Tiếp sau Hội nghị Thống đốc đặc biệt, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã tham dự Hội nghị cấp cao HKMA-BIS từ ngày 27-28/11/2023 - Sự kiện đánh dấu 30 năm thành lập Cơ quan Quản lý Tiền tệ Hồng Kông (HKMA) và 25 năm thành lập Văn phòng Đại diện BIS tại Châu Á - Thái Bình Dương.

Hội nghị quy tụ hơn 300 đại biểu bao gồm các Thống đốc NHTW đương nhiệm và tiền nhiệm, các Giám đốc điều hành của các tổ chức tài chính Hồng Kông và quốc tế cùng các chuyên gia hàng đầu trong khu vực. Đây cũng là hoạt động gặp gỡ, trao đổi giữa các Thống đốc NHTW khu vực có quy mô lớn nhất lần đầu tiên được tổ chức tại Hồng Kông kể từ sau khi đại dịch COVID-19.

Hội nghị gồm 4 phiên thảo luận, trong đó các đại biểu đã trao đổi và cập nhật về những thách thức chính mà NHTW và các nhà hoạch định chính sách đang phải đối mặt, bao gồm áp lực lạm phát dai dẳng, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế toàn cầu ngày càng phân mảnh. Môi trường lãi suất cao kéo dài để ứng phó với lạm phát đã cho thấy nhiều lỗ hổng tài chính tích luỹ trong nhiều thập kỷ qua, gây ra nhiều rủi ro đến triển vọng tăng trưởng và ổn định tài chính. Trong môi trường đó, các NHTW đã chia sẻ về những đánh đổi chính sách và các biện pháp để đối mặt với những thách thức toàn cầu trong thời gian tới.

Bên cạnh “lạm phát”, “đổi mới tài chính” cũng là một trong những từ khoá nóng trong ngành tài chính – ngân hàng thập kỷ vừa qua, định hình hệ thống tiền tệ toàn cầu nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức cho các nhà hoạch định chính sách.

Tiền kỹ thuật số của NHTW (CBDC) và công nghệ mã hoá kỹ thuật số (tokenization) là hai trong những sáng kiến mới trong cộng đồng NHTW gần đây với mục tiêu tăng cường hiệu quả hoạt động thanh toán nội địa, thúc đẩy tài chính toàn diện, đảm bảo ổn định tài chính, tăng hiệu quả thực thi chính sách tiền tệ cũng như thúc đẩy thanh toán xuyên biên giới.

Các đại biểu đã tích cực chia sẻ về kinh nghiệm trong việc nghiên cứu, ứng dụng CBDC và tokenization cũng như cách kiểm soát, quản lý tại quốc gia của mình.

Cũng nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập HKMA, các đại biểu đã chia sẻ những bài học rút ra được trong việc điều hành chính sách 30 năm qua, khi nền kinh tế toàn cầu phải trải qua nhiều giai đoạn thách thức, bao gồm Khủng hoảng Tài chính châu Á năm 1997-1998, Khủng hoảng Tài chính Toàn cầu năm 2008 và những hệ quả để lại.

Trong khuôn khổ Hội nghị, lãnh đạo NHTW cùng các cơ quan chức năng đã chia sẻ cách điều chỉnh các công cụ chính sách để đương đầu với những thách thức, bao gồm việc rà soát và cập nhật nhiệm vụ trọng tâm của mình và tăng cường hợp tác quốc tế.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tham dự Hội nghị Thống đốc đặc biệt của BIS và Hội nghị cấp cao HKMA-BIS 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO