Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 91 của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế

T.H| 01/07/2021 08:43
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 29/6/2021, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng đã tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 91 của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế theo hình thức trực tuyến. Đây là lần đầu tiên Việt Nam tham dự sự kiện này với tư cách là thành viên chính thức của tổ chức kể từ khi gia nhập ngày 09/10/2020.

Ông Jens Weidmann, Chủ tịch Hội đồng Thống đốc Ngân hàng Thanh toán Quốc tế, Thống đốc NHTW Đức chủ trì Hội nghị với sự góp mặt của Thống đốc 63 NHTW thành viên. Ông Jens Weidmann đã gửi lời chào mừng Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Thị Hồng lần đầu tiên tham dự với tư cách thành viên chính thức của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế và chúc NHNN tham gia hiệu quả vào các hoạt động của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế và các diễn đàn trực thuộc.

Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu NHNN

Hội nghị tập trung thảo luận các vấn đề chính liên quan đến báo cáo thường niên, báo cáo tài chính, thông qua một số nghị quyết của Ngân hàng. Hội nghị đã lắng nghe báo cáo về tình hình hoạt động của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế trong năm 2020, theo đó Ngân hàng Thanh toán Quốc tế đã đạt được những kết quả tích cực trong hoạt động kinh doanh và đặc biệt tăng cường hoạt động kết nối giữa các NHTW, trao đổi chính sách về cách thức đối phó với đại dịch COVID-19.

Nhân dịp này, Ngân hàng Thanh toán Quốc tế đã công bố báo cáo kinh tế thường niên năm 2020. Báo cáo điểm lại các diễn biến kinh tế toàn cầu trong một năm qua; triển vọng và rủi ro cùng những thách thức chính sách trong thời gian tới; vai trò của chính sách tiền tệ trong tình trạng bất bình đẳng trong xã hội; và sự phát triển của tiền kỹ thuật số của NHTW. Đến nay, kinh tế thế giới bước đầu đã có sự hồi phục nhưng có thể thấy rõ sự hồi phục không đồng đều giữa các khu vực, các quốc gia trên thế giới. Báo cáo cũng nhận định rằng, việc điều hành chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa của NHTW các quốc gia sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc điều tiết và tạo thuận lợi cho nền kinh tế phục hồi và tăng trưởng trở lại.

Thảo luận về triển vọng của tiền kỹ thuật số của NHTW (CBDC), Hội nghị cho rằng nếu được thiết kế phù hợp, CBDC có thể là trụ cột cho hệ thống thanh toán kỹ thuật số mới hiệu quả cao bằng cách cho phép truy cập rộng rãi và cung cấp các tiêu chuẩn về quyền riêng tư và quản trị dữ liệu mạnh mẽ. Tuy nhiên, đến nay, hoạt động phát triển đồng tiền này mới ở bước nghiên cứu ban đầu.

Một nội dung khác được trao đổi tại Hội nghị là về các hoạt động của Trung tâm đổi mới sáng tạo Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (Trung tâm). Trung tâm được thành lập từ năm 2019 với nhiệm vụ chính là nhận diện các xu hướng quan trọng trong công nghệ tài chính có liên quan đến các NHTW, nghiên cứu sự phát triển của dịch vụ tài chính mới và đề xuất các nguyên tắc, thông lệ tốt nhất để xử lý các vấn đề trong lĩnh vực tài chính có tính chất quan trọng đối với hệ thống tài chính, tiền tệ thế giới.

Kết thúc Hội nghị, Ông Agustin Carstens đánh giá cao sự hợp tác của tất cả các quốc gia thành viên trong năm qua và hi vọng trong năm tới, dịch bệnh sẽ được kiểm soát tốt hơn, chính sách tiền tệ tại mỗi quốc gia sẽ phát huy hiệu quả hơn nữa để đưa nền kinh tế mỗi quốc gia nói riêng và nền kinh tế toàn cầu nói chung trở lại quỹ đạo tăng trưởng trước đại dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 91 của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO