Hoạt động ngân hàng

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tiếp Phó Chủ tịch ADB

P.V 09/03/2023 16:57

Ngày 8/3, tại Hà Nội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng đã có buổi tiếp và làm việc với ông Askhok Lavasa – Phó Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) phụ trách Khối Khu vực tư nhân và Đối tác công tư.

web-1-.jpg
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng tiếp Phó Chủ tịch ADB Askhok Lavasa

Tại buổi tiếp, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng chào mừng ông Askhok Lavasa và đoàn công tác của ADB đến thăm và làm việc tại NHNN.

Thống đốc cũng đánh giá cao sự đồng hành, hỗ trợ và hợp tác ADB dành cho Việt Nam trong suốt thời gian qua với nhiều chương trình, dự án vay và viện trợ, hỗ trợ kỹ thuật trong nhiều lĩnh vực gắn với chiến lược và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Đặc biệt, trong giai đoạn Việt Nam đối mặt với những khó khăn, thách thức do đại dịch COVID-19 gây ra, ADB đã tích cực hỗ trợ NHNN thông qua các khoản viện trợ, góp phần tăng cường tiếp cận tín dụng ngân hàng, năng lực tiếp cận thị trường cho doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ…

Chia sẻ một số kết quả phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu trong thời gian qua, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, kinh tế Việt Nam phục hồi khá nhanh sau đại dịch COVID-19. Năm 2022 mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng từ tình hình thế giới, kinh tế trong nước vẫn ghi nhận tăng trưởng ở mức cao, lạm phát được kiểm soát theo mục tiêu của Chính phủ, Quốc hội đề ra, kinh tế vĩ mô ổn định, các cân đối lớn được đảm bảo.

Về phía ADB, ông Askhok Lavasa, Phó Chủ tịch ADB, đánh giá cao vai trò của NHNN trong quá trình hợp tác và các hoạt động của ADB tại Việt Nam, nhất là trong việc triển khai các sáng kiến về tài chính cho nữ doanh nhân, thông qua dự án hỗ trợ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ làm chủ.

Nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa ADB và Chính phủ Việt Nam, Phó Chủ tịch Askhok Lavasa cho biết, năm ngoái, hai bên đã thông qua Chiến lược Đối tác quốc gia Việt Nam – ADB, để có thể hỗ trợ và phối hợp với Chính phủ đạt được các mục tiêu trong lộ trình phát triển Việt Nam nói chung.

Tại buổi làm việc Phó Chủ tịch ADB cũng chia sẻ một số nội dung về triển khai tái cấu trúc và cơ cấu tổ chức trong hoạt động của ngân hàng. Trước hết là việc tăng cường nguồn tài chính cho hoạt động hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu và hỗ trợ cho các quốc gia thành viên đang phát triển có thể triển khai các đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDCs).

Quá trình chuyển đổi thứ hai liên quan đến hoạt động của khu vực tư nhân. Để có thể triển khai các mục tiêu phát triển vùng của các quốc gia thành viên đang phát triển cũng như thực hiện cam kết đóng góp do quốc gia tự quyết định, khu vực tư nhân đóng vai trò quan trọng, đồng hành với Chính phủ để có thể đạt được những ưu tiên trong kế hoạch của Chính phủ.

Nhất trí với đánh giá về tầm quan trọng của khu vực tư nhân, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng khẳng định đây là động lực quan trọng trong phát triển kinh tế Việt Nam thời gian qua.

Đối với vấn đề biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh, Thống đốc cũng cho biết, đây là vấn đề được Chính phủ nói chung và ngành Ngân hàng nói riêng đặc biệt quan tâm. Các bộ, ngành hiện đang phối hợp chặt chẽ nhằm thu hút nguồn lực chống lại những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26... Về phía ngành Ngân hàng, NHNN luôn ghi nhận và trân trọng những ý kiến, đóng góp của các tổ chức quốc tế, trong đó có ADB.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tiếp Phó Chủ tịch ADB
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO