Hoạt động ngân hàng

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng và đoàn công tác làm việc tại tỉnh Hòa Bình

P.V 23/02/2024 - 09:57

Ngày 22/2, tại trụ sở Tỉnh ủy Hòa Bình, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng đã cuộc gặp, làm việc với Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình.

web.jpg
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại buổi làm việc

Tham dự buổi làm việc có: ông Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hòa Bình; ông Ngô Văn Tuấn, Tổng Kiểm toán Nhà nước, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình.

Về phía NHNN có: ông Đào Minh Tú, Phó Bí thư Ban cán sự Đảng, Phó Thống đốc Thường trực NHNN, cùng đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc NHNN, NHNN chi nhánh tỉnh Hòa Bình và đại diện lãnh đạo một số tổ chức tín dụng…

563848.jpg
Ông Nguyễn Phi Long, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hòa Bình trao đổi một số thông tin về tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội trên địa bàn tỉnh

Mở đầu buổi làm việc, ông Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hòa Bình đã trao đổi một số thông tin về tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội trên địa bàn tỉnh.

Về hoạt động ngân hàng, ngành Ngân hàng đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế xã của tỉnh, tỷ lệ nợ xấu chỉ chiếm 0,49%/tổng dư nợ. Đây là điều kiện thuận lợi để tỉnh đạt được các mục tiêu tăng trưởng cũng như là nguồn động viên để các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tiếp tục đóng góp vào kết quả chung của tỉnh trong thời gian tới.

Báo cáo tình hình hoạt động ngân hàng trên địa bàn, đại diện NHNN Chi nhánh tỉnh Hòa Bình cho biết, những năm qua, bám sát chủ trương của ngành, NHNN Chi nhánh tỉnh Hòa Bình đã thực sự là “cánh tay nối dài” của Thống đốc trong việc định kỳ báo cáo kết quả hoạt động ngân hàng, các TCTD trên địa bàn; kịp thời giải đáp, xử lý các kiến nghị có liên quan đến lĩnh vực ngân hàng, góp phần thực hiện tốt mục tiêu phát triển kinh tế tại địa phương.

Theo báo cáo tại buổi làm việc, tổng dư nợ cho vay của các TCTD trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, đến ngày 31/12/2023 đạt 40.061 tỷ đồng, tăng 5.710 tỷ đồng (tăng 16,6%) so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức tăng trưởng tín dụng của toàn nền kinh tế (13,5%). Trong đó, dư nợ ngắn hạn chiếm 45,2%; dư nợ trung dài hạn chiếm 54,8%.

Trong 2 tháng đầu năm 2024, tổng dư nợ cho vay và tổng nguồn vốn hoạt động của các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn có xu hướng giảm nhẹ từ 1-2%. Dư nợ cho vay các chương trình tín dụng dành cho đối tượng chính sách, người dân tộc thiểu số và các lĩnh vực ưu tiên tiếp tục được triển khai…

Nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, nâng cao khả năng tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất hợp lý, các ngân hàng thương mại (NHTM) thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất 2%/năm với doanh số cho vay đạt 475,4 tỷ đồng/20 khách hàng, số tiền đã hỗ trợ lãi suất trên 2 tỷ đồng; cơ cấu lại nợ cho 80 khách hàng (trong đó có 51 khách hàng doanh nghiệp và 29 khách hàng cá nhân); triển khai thực hiện chương trình cho vay 120.000 tỷ đồng theo Nghị quyết 33/NQ-CP. Trong năm 2023, tổ chức 22 hội nghị đối thoại/buổi làm việc với các doanh nghiệp; NHNN tỉnh tổ chức 7 cuộc Hội nghị/buổi làm việc với cấp ủy chính quyền địa phương…

Cùng với đó, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Hòa Bình đã bổ sung thêm nguồn vốn, giải ngân kịp thời nguồn vốn các chương trình tín dụng chính sách; tạo điều kiện thuận lợi cho người nghèo, các đối tượng chính sách khác nhanh chóng tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, đặc biệt là những xã thuộc vùng sâu, vùng xa trên địa bàn;

Thực hiện công tác củng cố nâng cao chất lượng hoạt động tổ tiết kiệm và vay vốn trên địa bàn, kết quả hoạt động tín dụng ủy thác…Doanh số cho vay năm 2023 đạt 1.278,4 tỷ đồng, với trên 30.000 lượt khách hàng vay; doanh số cho vay 2 tháng đầu năm ước đạt 244,9 tỷ đồng, với trên 5,2 ngàn lượt khách hàng vay vốn…

NHCSXH đã tích cực tham gia các chương trình xã hội từ thiện tại địa phương như: Ủng hộ các quỹ từ thiện nhân đạo, tặng hàng trăm suất quà Tết cho người nghèo và các đối tượng chính sách hằng năm…

563848-01.jpg
Phó Thống đốc NHNN Thường trực Đào Minh Tú phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Phó Thống đốc NHNN Thường trực Đào Minh Tú đã đặt 7 vấn đề trọng tâm cần được trao đổi. Đoàn làm việc cũng lắng nghe các ý kiến phát biểu của đại diện doanh nghiệp, theo đó các ý kiến đều cho thấy niềm tin của người dân, doanh nghiệp tỉnh Hòa Bình với hoạt động ngân hàng rất cao.

Bên cạnh đó, đại diện lãnh đạo một số TCTD cũng trao đổi những thông tin về hoạt động tín dụng nói chung và trên địa bàn tỉnh Hòa Bình nói riêng. Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thông Việt Nam (Agribank) cho biết, với tính chất đặc thù ngay cạnh Hà Nội, Hòa Bình có cơ hội phát triển kinh tế rất lớn, quy mô tín dụng không cao nhưng nguồn vốn và các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng tại địa bàn luôn được quan tâm.

Ông Nguyễn Quốc Cường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) cũng chia sẻ, dù quy mô hoạt động nhỏ nhưng thời gian qua, đơn vị luôn nhận lãi suất cho vay ưu đãi hơn, tiền gửi nhận cao hơn. Trong giai đoạn khó khăn từ đại dịch COVID-19, đơn vị cũng có những giải pháp để hỗ trợ các thành viên trong hợp tác xã, hầu như không có lãi để hỗ trợ; phát triển các dịch vụ hiện đại và chuyển giao cho các đơn vị trên địa bàn...; làm việc với liên minh hợp tác xã để có những hợp tác toàn diện hơn… Qua đó, góp phần hạn chế nạn tín dụng đen, nâng cao đời sống nhân dân, nhất là ở khu vực nông nghiệp, nông thôn.

563848-03.jpg
Quang cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng trân trọng cảm ơn sự quan tâm hỗ trợ và sự ủng hộ tích cực của tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình đối với ngành Ngân hàng và hoạt động ngân hàng trên địa bàn tỉnh, xem đó là cầu nối quan trọng giúp tiếng nói của ngành Ngân hàng đến gần hơn với người dân doanh, tạo điều kiện cho các chính sách, giải pháp về tiền tệ - ngân hàng nhận được sự đồng thuận và nhất trí cao, phát huy hiệu quả trong thực tiễn. Bên cạnh việc ghi nhận những kết quả hoạt động của ngành Ngân hàng trên địa bàn tỉnh, Thống đốc cũng đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm cần được triển khai triệt để trong thời gian tới.

Đồng tình các ý kiến và chỉ đạo của Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho ngành Ngân hàng trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hòa Bình bày tỏ mong muốn đẩy nhanh hơn thủ tục hành chính, thủ tục cho vay để giải ngân, giải quyết cho vay cho các dự án lớn trên địa bàn tỉnh; nguồn vốn ủy thác tại NHCSXH tỉnh…

Trong khuôn khổ buổi làm việc, đại diện Lãnh đạo NHNN, Lãnh đạo tỉnh cùng đại diện một số TCTD trao tặng quà an sinh xã hội trên địa bàn trị giá 7,5 tỷ đồng.

Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại tỉnh Hòa Bình, ngày 22/2, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng dẫn đầu đoàn công tác của NHNN dâng hương tại Tượng đài Bác Hồ trên Công trình Thủy điện Hòa Bình.

Trong không khí trang nghiêm, thành kính, Thống đốc NHNN Việt Nam và các đồng chí trong đoàn đã dâng hoa, dâng hương tưởng niệm, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh - người sáng lập và rèn luyện Đảng ta, vị lãnh đạo thiên tài của Đảng, dân tộc, Nhân dân Việt Nam.

Trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng và các thành viên trong đoàn nguyện tiếp tục ra sức thi đua, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà Đảng và Nhân dân giao phó, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng và đoàn công tác làm việc tại tỉnh Hòa Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO