Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng tham dự và làm việc cùng Thủ tướng Chính phủ tại Sàn giao dịch chứng khoán New York

P.V| 18/05/2022 13:53
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, chiều ngày 16/05/2022 (giờ Hoa Kỳ), tại New York, Đoàn Chính phủ Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ dẫn đầu cùng sự tham gia của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng và các Bộ Trưởng Việt Nam đã tới thăm quan Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE) và dự tọa đàm bàn tròn với đại diện của một số tập đoàn, quỹ đầu tư hàng đầu đang niêm yết tại NYSE.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng (đầu tiên từ trái sang) dự lễ kết thúc phiên giao dịch ngày 16/5 theo giờ địa phương tại NYSE.

Tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng khi được tới thăm Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE), sở giao dịch chứng khoán lớn nhất thế giới về giá trị vốn hóa thị trường, ký tên vào Sổ lưu niệm của NYSE và bấm nút rung chuông kết thúc phiên giao dịch.

Thay mặt Đoàn Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng bày tỏ sự cảm ơn đối với sự đón tiếp chu đáo, trọng thị của ban lãnh đạo NYSE. Thủ tướng chia sẻ Việt Nam mong muốn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của NYSE về phát triển thị trường chứng khoán hiệu quả, bền vững hướng tới xây dựng thành công trung tâm tài chính quy mô khu vực. Thủ tướng mong muốn hai bên duy trì quan hệ tốt đẹp và bền vững, góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng thực chất, hiệu quả. 

Thủ tướng cập nhật tới các nhà đầu tư Hoa Kỳ các thành tựu kinh tế - xã hội quan trọng của Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế; khái quát những chính sách kinh tế nổi bật của Việt Nam nhằm tạo điều kiện hơn cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước kinh doanh tại Việt Nam một cách ổn định và bình đẳng. Thủ tướng cũng hoan nghênh, chào đón các nhà đầu tư Hoa Kỳ tới làm ăn, kinh doanh tại Việt Nam.

Cũng nhân dịp này, Thủ tướng đã chứng kiến lễ trao hai văn kiện hợp tác trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, quỹ đầu tư giữa các đối tác Việt Nam và Hoa Kỳ. Trong đó, có văn bản hợp tác giữa Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam với NYSE về hỗ trợ nâng hạng thị trường, xây dựng cơ chế để các nhà đầu tư tham gia hai thị trường chứng khoán.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng (ngoài cùng bên trái) tham dự buổi tiếp của Thủ tướng Chính phủ và NYSE.

Tại các buổi làm việc với Quỹ đầu tư Warburg Pincus và Quỹ đầu tư Kohlberg Kravis Roberts (KKR), Thủ tướng đã đánh giá cao hoạt động, dự án đầu tư tại Việt Nam và hoan nghênh hai đơn vị này có kế hoạch mở rộng đầu tư tại Việt Nam. Lãnh đạo hai Quỹ đầu tư hàng đầu của Hoa Kỳ đánh giá Việt Nam là thị trường hấp dẫn với các nhà đầu tư với môi trường kinh doanh và kinh tế vĩ mô ngày càng ổn định của Việt Nam thuận lợi.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dành thời gian trao đổi về các cách thức thúc đẩy đầu tư trong các lĩnh vực hạ tầng năng lượng, chuyển đổi số, hạ tầng y tế, các vấn đề đặt ra với môi trường kinh doanh của Việt Nam, một số vướng mắc trong quá trình triển khai dự án… Thủ tướng ghi nhận các ý kiến đóng góp và khẳng định tinh thần "Chính phủ hành động", luôn hợp tác lắng nghe các đề xuất đối thoại của doanh nghiệp trong nước cũng như nước ngoài ngay cả trong lúc dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nhất. Thủ tướng đề nghị các Quỹ đầu tư nghiên cứu tiếp tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam và với mạng lưới khách hàng rộng lớn trên thế giới sẽ là cầu nối để đưa các nhà đầu tư đến Việt Nam.

Tại buổi tiếp Chủ tịch Tập đoàn Visa, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao sự hiện diện của Visa tại thị trường Việt Nam trong hơn 20 năm qua, góp phần thúc đẩy và phát triển hoạt động thanh toán thẻ tại Việt Nam và mong muốn Tập đoàn tiếp tục mở rộng đầu tư, tăng cường hợp tác với các ngân hàng thương mại, tham gia tích cực hơn nữa vào quá trình tái cơ cấu, chuyển đổi số, phát triển hệ thống tài chính Việt Nam ổn định, bền vững. Thủ tướng đề nghị Tập đoàn phối hợp và trao đổi chặt chẽ với NHNN để tham gia hỗ trợ triển khai các hoạt động và nhiệm vụ đã được phê duyệt tại Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025, hướng tới đạt được các mục tiêu đã đề ra sớm hơn kế hoạch, góp phần chống tham nhũng, tiêu cực, chống thất thu thuế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, du khách…

Lãnh đạo Tập đoàn Visa bày tỏ ấn tượng với sự phát triển năng động của Việt Nam và nỗ lực của Chính phủ trong việc kiểm soát dịch bệnh, phục hồi và mở cửa lại nền kinh tế. Visa mong muốn tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam để hỗ trợ các mục tiêu tăng trưởng và đổi mới trong lĩnh vực tài chính, đồng thời mở rộng khả năng tiếp cận thanh toán không dùng tiền mặt. Visa nhân dịp này cũng chia sẻ kế hoạch đầu tư kinh doanh trong thời gian tới tại Việt Nam bao gồm hỗ trợ quá trình chuyển đổi số, trong đó có hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ, xây dựng thành phố thông minh....

Chia sẻ tại buổi tiếp, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, NHNN thường xuyên duy trì các kênh trao đổi chính sách với các nhà đầu tư nước ngoài trong mọi lĩnh vực của nền kinh tế để nhanh chóng xử lý các vướng mắc phát sinh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động kinh doanh của các nhà đầu tư trên thị trường Việt Nam… Đồng thời, khuyến khích các tổ chức tín dụng nước ngoài chủ động đi đầu trong việc phát triển và áp dụng các công nghệ hiện đại, đưa các sản phẩm, dịch vụ mới tới thị trường Việt Nam; tích cực hỗ trợ các tổ chức tín dụng trong đổi mới sáng tạo, áp dụng công nghệ mới để phát triển đa dạng các sản phẩm và dịch vụ, đem lại nhiều tiện ích cho khách hàng.

Trong chuyến công tác lần này, Thủ tướng cũng đã dành thời gian thảo luận, trao đổi và chia sẻ định hướng chính sách của Việt Nam với lãnh đạo một số tập đoàn tài chính hàng đầu của Hoa Kỳ như Tập đoàn Citi, Tập đoàn Glenfarne, Tập đoàn S&P… trong các lĩnh vực phát triển thị trường vốn an toàn, minh bạch, hiệu quả, bền vững; hợp tác thanh toán không dùng tiền mặt; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; ứng phó biến đổi khí hậu; chuyển đổi năng lượng theo các cam kết tại Hội nghị COP26.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng tham dự và làm việc cùng Thủ tướng Chính phủ tại Sàn giao dịch chứng khoán New York
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO