Thủ tướng dự lễ khởi công một số dự án hạ tầng chiến lược để Hưng Yên ‘tự lực phát triển’

Hà Văn| 23/12/2021 17:08
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Sáng ngày 23/12, tại Hưng Yên, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự lễ khởi công 2 công trình hạ tầng giao thông trọng điểm của tỉnh, kết nối phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Hưng Yên với vùng Thủ đô và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Các dự án này đóng vai trò quan trọng để Hưng Yên tự lực phát triển mạnh mẽ thời gian tới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu dự lễ khởi công 2 công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, kết nối phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Hưng Yên với vùng Thủ đô và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Cùng dự lễ khởi công có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Đỗ Tiến Sỹ, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương. 

Các công trình được khởi công gồm dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường liên tỉnh Hà Nội-Hưng Yên kéo dài và dự án tuyến đường bên kết nối cao tốc Hà Nội-Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình.

Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường liên tỉnh Hà Nội-Hưng Yên kéo dài đoạn qua địa phận tỉnh có tổng mức đầu tư gần 2.900 tỷ đồng. Đây là dự án thuộc nhóm A, có chiều rộng mặt đường 21 m với 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ. Tổng chiều dài của dự án là 33,5 km, chia thành 2 đoạn.

Đoạn 1 của dự án có chiều dài khoảng 14,8 km, có điểm đầu tại Km 3+280 giao với đường tỉnh 379B,  điểm cuối Km 18+116 tại nút giao giữa đường vào trạm thu phí đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng với tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng và đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình. Đoạn 2 (kéo dài) có chiều dài khoảng 18,7 km, có điểm đầu tại nút giao giữa đường tỉnh 380 và Quốc lộ 39,  điểm cuối tại cầu Gáy (tiếp giáp tỉnh Bắc Ninh).

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành công trình càng sớm càng tốt, “sớm ngày nào thì Hưng Yên phát triển ngày đó, nhân dân được hưởng lợi ngày đó”. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Dự án xây dựng đường bên nối cao tốc Hà Nội-Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình đoạn qua địa phận Hưng Yên dài hơn 20 km, điểm đầu tại nút giao với nhánh lên trạm thu phí đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, xã Lý Thường Kiệt (Yên Mỹ), điểm cuối tại Km 19+640, giao với Quốc lộ 38B, thuộc địa phận xã Trung Nghĩa (thành phố Hưng Yên). Quy mô dự án theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng.

Việc đầu tư xây dựng 2 tuyến đường nhằm hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông vận tải thiết yếu của tỉnh Hưng Yên nói riêng, của khu vực nói chung theo hướng hiện đại; phục vụ tốt nhu cầu vận chuyển hàng hóa và đi lại của người dân; góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội của địa phương và các vùng lân cận.

Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Trần Quốc Văn cho biết, tỉnh đang tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư chiến lược vào các dự án đô thị, công nghiệp… để khai thác tốt nhất quỹ đất và không gian phát triển mới do các tuyến đường tạo ra.

Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Trần Quốc Văn cho biết, tỉnh đang tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư chiến lược vào các dự án đô thị, công nghiệp… để khai thác tốt nhất quỹ đất và không gian phát triển mới do các tuyến đường tạo ra. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh sự chủ động của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hưng Yên trong triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, trong đó đã xác định đột phá về hạ tầng là một trong 3 khâu đột phá chiến lược. 

Thủ tướng cho biết, trong các cuộc làm việc trước đây với tỉnh Hưng Yên, ông đã nêu rõ, Hưng Yên phải xây dựng các tuyến đường kết nối với Hà Nội, với tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng và tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình. Nếu làm được điều này, Hưng Yên sẽ tự lực phát triển.

Việc khởi công các dự án hôm nay cho thấy Hưng Yên đã xác định đúng trọng tâm, trọng điểm đầu tư để hướng tới mục tiêu trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại. Các dự án có tổng chiều dài hơn 50 km với tổng đầu tư khoảng 4.400 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn địa phương khoảng 2/3, Trung ương hỗ trợ khoảng 1/3. Điều này cho thấy tinh thần tự lực, tự cường của tỉnh.

Thủ tướng nêu rõ trách nhiệm của 3 chủ thể tham gia triển khai các dự án này. Thứ nhất, các cấp chính quyền phải thực hiện chức năng quản lý nhà nước thật nghiêm túc, hiệu quả trong mọi khâu của các dự án, nhất là trong thanh tra, kiểm tra, giám sát, chống tiêu cực tham nhũng, xử lý nghiêm mọi vi phạm nếu có.

Chủ thể thứ hai là nhân dân, các cấp chính quyền phải vận động, tuyên truyền để người dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của các dự án, kêu gọi nhân dân ủng hộ trong giải phóng mặt bằng và triển khai dự án; chăm lo đời sống nhân dân, di dời, tái định cư cho người dân bảo đảm đời sống ít nhất phải bằng nơi ở cũ, mục tiêu là cao hơn nơi ở cũ.

Chủ thể thứ ba là các doanh nghiệp phải bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình tốt nhất.

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành công trình càng sớm càng tốt, “sớm ngày nào thì Hưng Yên phát triển ngày đó, nhân dân được hưởng lợi ngày đó”. Các chủ thể cần thực hiện đúng trách nhiệm của mình, tất cả vì lợi ích quốc gia, dân tộc, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Các bộ, ngành phối hợp tốt với Hưng Yên để tỉnh hoàn thành các mục tiêu đặt ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng dự lễ khởi công một số dự án hạ tầng chiến lược để Hưng Yên ‘tự lực phát triển’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO