Kết nối

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ đón tàu hàng quốc tế và phát lệnh làm hàng đầu Xuân tại cảng Quốc tế Tân cảng - Cái Mép

Nguyễn Huyền 14/02/2024 - 11:13

Chiều ngày 13/2 (mùng 4 tết), tại Thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác của Chính phủ đã dự Lễ đón tàu quốc tế và phát lệnh làm hàng đầu năm tại cảng Quốc tế Tân cảng - Cái Mép (TCIT), thuộc Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn (TCSG).

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu thực hiện nghi thức phát lệnh làm hàng đầu xuân tại cảng TCIT
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu thực hiện nghi thức phát lệnh làm hàng đầu xuân tại cảng TCIT

Vận tải biển là một nhiệm vụ hết sức nặng nề mà Trung ương giao cho TCSG

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, năm 2023 trong thành tựu chung của đất nước có sự đóng góp quan trọng của Quân đội nhân dân Việt Nam Anh hùng, trong đó có TCSG.

thu-tuong-phat-bieu-7089.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ

Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển kinh tế biển, xác định vận tải biển là một nhiệm vụ hết sức nặng nề mà Trung ương đã giao cho ngành Giao thông vận tải, trong đó có TCSG.

Ngoài ra, Việt Nam cũng đang đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá chiến lược, trong đó có đột phá về hạ tầng giao thông, vì vậy TCSG phải tham gia phát triển các cảng biển để kết nối các cảng thuỷ nội địa với các cảng quốc tế lớn của nước ta; phải hỗ trợ các địa phương nơi có cảng biển của đơn vị phát triển logistics tốt hơn, góp phần giảm chi phí logistics, nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hoá Việt Nam, nhất là nông sản. ​

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu TCSG phải góp phần hiện đại hoá các cảng biển và cảng thuỷ nội địa; phải xanh hoá, chuyển đổi số cảng, dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo để xây dựng các bến cảng thông minh, góp phần kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức. ​

Về vận tải hàng hoá, Việt Nam có quan hệ xuất, nhập khẩu với hơn 60 thị trường lớn trên thế giới theo các Hiệp định FTA, vì vậy, khối lượng vận tải hàng hoá xuất nhập khẩu rất lớn, do đó đơn vị phải góp phần bảo đảm hàng hoá thông suốt, làm lợi cho hàng hoá Việt Nam, làm lợi cho người dân Việt Nam; xây dựng đội ngũ cán bộ chất lượng cao, không những cho đơn vị mà cho các đơn vị khác; nâng cao năng lực, sức chiến đấu của các đơn vị thành viên; tích cực tham gia chống tiêu cực, tham nhũng, phải xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, kiểu mẫu. Thủ tướng lưu ý TCSG khai thác tối đa điều kiện thiên nhiên trên cơ sở bền vững, hiệu quả, bảo vệ môi trường…

6-6-316.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà cho cán bộ, công nhân viên, người lao động đang sản xuất tại cảng TCIT

Phát lệnh làm hàng đầu xuân tại cảng Quốc tế Tân cảng - Cái Mép

​Tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu đã thực hiện nghi thức phát lệnh làm hàng đầu xuân tại cảng Quốc tế Tân cảng - Cái Mép (TCIT). Container đầu tiên được xếp dỡ lên tàu One Aquila với sức chở 14.052 Teu, khai thác kết nối Việt Nam và Hoa Kỳ. ​Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ tặng quà chúc mừng năm mới cho cán bộ, công nhân viên, người lao động đang sản xuất tại cảng TCIT.

Cụm Cảng Tân Cảng - Cái Mép nằm gần ngã ba sông Thị Vải-Cái Mép, cách trạm hoa tiêu Vũng Tàu 18 hải lý, luồng chạy tàu có độ sâu âm 15,5 mét, độ sâu khu vực bến cảng âm 16,8 mét. Hiện TCSG đang quản lý và khai thác 3 cảng gồm: Cảng TCIT, cảng Tân cảng - Cái Mép Thị Vải (TCTT) và cảng Tân cảng - Cái Mép (TCCT) với diện tích bãi 108 ha và gần 1.500 mét cầu bến. Cụm cảng này có khả năng tiếp nhận cùng lúc 3 tàu mẹ sức chở 14.000 Teu, cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại và nguồn nhân lực được đào tạo chuyên nghiệp. Cụm cảng đã và đang đáp ứng nhu cầu của khách hàng cùng các hãng tàu lớn trên thế giới. Toàn cụm cảng có sản lượng thông qua chiếm gần 60% tại khu vực Cái Mép - Thị Vải.

dai-ta-nguyen-nang-toan-phat-bieu-6692.jpg
Đại tá Nguyễn Năng Toàn phát biểu tại buổi lễ

Cụm cảng Tân cảng - Cái Mép là cửa ngõ quốc gia và điểm trung chuyển rất thuận lợi cho hàng hoá giao thương trực tiếp giữa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới. Đặc biệt là các thị trường xuất nhập khẩu chủ đạo của Việt Nam ở châu Mỹ, châu Âu và châu Á. Góp phần quan trọng vào việc kết nối và thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu, phát triển kinh tế của cả nước.

Năm 2023, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, nhưng TCSG đã hoàn thành xuất sắc kế hoạch đề ra. Sản lượng container xuất nhập khẩu thông qua các cảng trong hệ thống đạt 9,75 triệu Teu, tương đương gần 140 triệu tấn hàng hóa, tăng trưởng gần 1% (chiếm 56,8% cả nước, 89,5% thị phần khu vực TP. Hồ Chí Minh). Xếp thứ 16 trong nhóm 20 cụm cảng container có sản lượng thông qua lớn nhất thế giới. Riêng cụm Cảng Tân Cảng - Cái Mép ghi nhận sự tăng trưởng 10% với sản lượng thông qua đạt hơn 2,7 triệu Teu, chiếm 53,2% thị phần sản lượng thông qua cụm Cảng container nước sâu Cái Mép - Thị Vải.

Sau 15 năm hình thành và phát triển TCIT đã trở thành cảng container nước sâu có sản lượng thông qua lớn nhất Việt Nam, là cảng container có sản lượng thông qua lớn thứ 2 sau cảng Tân Cảng - Cát Lái và giữ vị trí số 1 tại khu vực cụm cảng Cái Mép - Thị Vải với gần 50% thị phần kể từ khi hoạt động đến nay. TCIT đã góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành cảng biển Việt Nam và vươn ra thế giới. TCIT đã đón hơn 5.000 lượt tàu mẹ thuộc hơn 60 tuyến dịch vụ quốc tế của gần 30 hãng tàu trên toàn thế giới, với tổng sản lượng thông qua gần 18 triệu TEU.

Năm 2020, cảng TCIT đã vinh dự đạt giải thưởng “Cảng xanh” của Hội đồng Mạng lưới Dịch vụ Cảng APEC (APSN), là cảng thứ 2 của Việt Nam sau cảng Tân cảng - Cát Lái nhận được danh hiệu này. Qua đó góp phần nâng tầm vị thế cảng biển Việt Nam trên bản đồ thế giới khi vấn đề “xanh hóa” ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của các chính quyền cảng thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ đón tàu hàng quốc tế và phát lệnh làm hàng đầu Xuân tại cảng Quốc tế Tân cảng - Cái Mép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO