Thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng

Trịnh Ngọc Lan| 02/10/2019 21:45
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Chủ đề của hội thảo chuyên đề Ngân hàng thông minh, một trong 5 hội thảo chuyên đề được tổ chức song song chiều nay (2/10/2019) tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội, trong khuôn khổ Diễn đàn Cấp cao về Công nghiệp 4.0 “Chủ trương và chương trình hành động của Việt Nam chủ động tham gia CMCN lần thứ 4”.

Diễn đàn Cấp cao và Triển lãm Quốc tế về Công nghiệp 4.0 (Industry 4.0 Summit 2019) do Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với một số bộ, ngành, trong đó có Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì tổ chức. Theo kế hoạch, chương trình diễn đàn sẽ diễn ra trong hai ngày (2, 3/10).

Sự kiện với quy mô cấp quốc gia này quy tụ hơn 4000 đại biểu tham dự là lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các bộ, ban, ngành, chuyên gia công nghệ và doanh nghiệp, tập đoàn lớn thuộc các lĩnh vực chính bao gồm sản xuất, năng lượng và tiện ích, vận tải và hậu cần, tài chính - ngân hàng, v.v để chia sẻ, thảo luận về phương thức chuyển đổi mô hình kinh doanh hiệu quả thông qua việc áp dụng các công nghệ số.

5 hội thảo chuyên đề được tổ chức song song đề cập tới các lĩnh vực như: Ngân hàng thông minh “Thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng”; Thành phố thông minh “Xây dựng đô thị thông minh trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia”; Sản xuất thông minh “Chuyển đổi số ngành sản xuất hướng tới sản xuất thông minh”; Năng lượng thông minh “Phát triển năng lượng thông minh: Ưu tiên chiến lược trong chuyển đổi số quốc gia”; Kinh tế số “Phát triển thương mại điện tử thúc đẩy kinh tế số tại Việt Nam”.

Trong đó, hội thảo chuyên đề Ngân hàng thông minh mang chủ đề: “Thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng” do ông Nguyễn Hồng Sơn – Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương và PGS.TS Nguyễn Kim Anh – Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đồng chủ trì. TS. Nguyễn Toàn Thắng - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tham dự hội thảo với tư cách khách mời.

Ông Nguyễn Hồng Sơn - Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Hồng Sơn cho biết: “Ngày 27/9 vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 52-NQ/TW về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Nghị quyết nhấn mạnh “Chủ động, tích cực tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư là yêu cầu tất yếu khách quan; là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đặc biệt quan trọng, vừa cấp bách vừa lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.” và “coi đó là giải pháp đột phá, với bước đi và lộ trình phù hợp là cơ hội để Việt Nam bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội”. Ngành ngân hàng Việt Nam trong thời gian qua đã tiên phong thực hiện tinh thần này. Những tiến bộ trong công nghệ tài chính (Fintech) đều được các ngân hàng Việt Nam nhanh chóng phát triển ứng dụng như: thanh toán qua di động, qua mã QR chuẩn hóa, ví điện tử, số hóa thông tin thẻ - Tokenization, thanh toán thẻ chíp đối với thẻ nội địa…. Những chuyển đổi mạnh mẽ này đã giúp hệ thống ngân hàng Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng tới mọi người dân, đặc biệt là người dân ở nông thôn, vùng sâu vùng xa không có điều kiện tiếp cận các dịch vụ ngân hàng truyền thống.”

Ông Nguyễn Hồng Sơn nhấn mạnh: Tiềm năng để phát triển chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng ở Việt Nam là rất lớn. Chúng ta có cơ hội, chúng ta có tiềm năng, chúng ta đã có định hướng phát triển của Đảng và nhà nước. Vấn đề là làm thế nào để biến các tiềm năng và cơ hội đó thành hiện thực. Tìm ra câu trả lời rõ ràng cho câu hỏi này là mục đích chính của Hội thảo ngày hôm nay. “Tại Hội thảo này tôi đề nghị đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, đại diện tổ chức tài chính, và tất cả mọi người tham gia hội thảo cùng nhau chia sẻ thẳng thắn những cơ hội, thách thức, những kinh nghiệm quý báu trong việc chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng để từ đó đề xuất những giải pháp, cơ chế, chính sách phù hợp, hiệu quả giúp ngành ngân hàng phát triển năng lực cạnh tranh toàn cầu một cách bền vững” ông Sơn nói.

Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh phát biểu đề dẫn hội thảo

Phát biểu đề dẫn tại Hội thảo, PGS, TS. Nguyễn Kim Anh, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhấn mạnh: CMCN lần thứ tư với sự giao thoa, hòa quyện của các công nghệ số, vật lý, sinh học, có tác động lớn và phát triển theo cấp số nhân có thể làm thay đổi hoàn toàn cách thức con người sống, làm việc và điều hành xã hội, đang tác động mạnh mẽ tới chính sách phát triển của các quốc gia.

Trước bối cảnh đó, ngành Ngân hàng cũng đứng trước những cơ hội và thách thức lớn, đòi hỏi sự chuyển đổi sang mô hình kinh doanh mới tích hợp công nghệ trong các hoạt động và số hóa trong các quy trình nghiệp vụ theo hướng tự động, thông minh, giúp ngân hàng có thể tiến hành kinh doanh cung ứng sản phẩm dễ dàng trên nền tảng số, khai thác các dữ liệu hiệu quả để gia tăng trải nghiệm và gắn kết khách hàng.

Quá trình chuyển đổi số trở thành nhu cầu tất yếu giúp các ngân hàng vượt lên thách thức, tạo lợi thế cạnh tranh, chủ động thích ứng và phát triển bền vững trong bối cảnh CMCN lần thứ tư và sự nổi lên của kinh tế số.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho rằng, Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của ngân hàng số nhờ quy mô dân số lớn với 96 triệu dân, cơ cấu dân số vàng, 56 triệu người tham gia thị trường lao động, tỷ lệ người dân sử dụng điện thoại thông minh ở mức cao (chiếm 72%), 62 triệu thuê bao 3G, 4G kết nối Internet, giới trẻ ưa thích công nghệ.

Các ngân hàng Việt Nam đã ý thức rõ tầm quan trọng của việc chuyển đổi ngân hàng số, đã chủ động nghiên cứu các công nghệ mới ứng dụng trong hoạt động kinh doanh, bước đầu đạt kết quả nhất định.

Với tinh thần thúc đẩy đổi mới sáng tạo, lấy khách hàng là trọng tâm, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Kim Anh cho biết, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hỗ trợ chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng thông qua các định hướng: Hoàn thiện cơ chế chính sách trong lĩnh vực ngân hàng thích ứng với cuộc CMCN lần thứ tư, tạo thuận lợi thúc đẩy mô hình kinh doanh, quản trị điều hành trong lĩnh vực ngân hàng theo hướng bứt phá, đổi mới sáng tạo những vẫn chú trọng tới công tác đảm bảo an ninh mạng và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hạn chế rủi ro thách thức.

Xây dựng và phát triển hạ tầng công nghệ theo hướng đồng bộ, tập trung thống nhất có khả năng tích hợp, kết nối với các ngành lĩnh vực khác để cung ứng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số và nâng cao chất lượng phục vụ tăng tính tiện ích trải nghiệm cho khách hàng.

Ưu tiên đầu tư, ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ của CMCN lần thứ tư vào hoạt động ngân hàng, ưu tiên phát triển ngân hàng theo mô hình ngân hàng số, trong đó lấy thanh toán số làm cửa ngõ để kết nối liền mạch với các ngân hàng khác.

Coi nguồn nhân lực ngân hàng có chất lượng là nhân tố quyết định trong chuyển đổi số ngân hàng, phát triển ngân hàng số tại Việt Nam; chú trọng công tác đào tạo, đào tạo lại, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành Ngân hàng giúp người lao động ngành Ngân hàng được trang bị những kỹ năng phát triển năng lực thích ứng với bối cảnh CMCN lần thứ tư.

Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà quản lý ngân hàng đã cùng nhau chia sẻ nhiều vấn đề liên quan đến: Chuyển đổi số: Tương lai của ngành ngân hàng; Ứng dụng Công nghệ và Dữ Liệu Lớn trong các nghiệp vụ ngân hàng – kinh nghiệm cho các định chế tài chính tại Việt Nam… Phiên thảo luận bàn tròn đề xuất những kế hoạch, chiến lược cho các doanh nghiệp để năm bắt cơ hội mà CMCN lần thứ tư đem lại cho ngành Ngân hàng.

Toàn cảnh hội thảo

Song song với các phiên hội thảo chuyên đề, Triển lãm quốc tế về Công nghiệp 4.0 năm 2019 diễn ra với gần 80 gian hàng đến từ các công ty trong nước và quốc tế tiêu biểu như: VNPT, VIETTEL, Qualcomm, FPT, Vietcombank, ABB, Samsung, SAP, CMC… Sự kiện năm nay có sự xuất hiện của hai khu vực có tên Korea Smart City và Samsung Smart City giới thiệu các mô hình và giải pháp hấp dẫn từ các tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc.

Khu vực trải nghiệm cung cấp cho khách cơ hội tương tác trực tiếp với robot hoặc trải nghiệm thực tế với các công nghệ thực tế ảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO