Các Hiệp hội ngành, nghề

Tiềm năng đầy đủ của EVFTA vẫn chưa được EU lẫn Việt Nam khai thác triệt để

Quỳnh Lê 16/01/2024 - 15:28

Đây là nhận định được ông Gabor Fluit, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đưa ra tại Lễ Ra mắt ấn bản Sách Trắng thường niên lần thứ 15, tổ chức ngày 16/1, tại Hà Nội.

Chia sẻ tại buổi lễ, ông Gabor Fluit cho biết, trong thời gian gần đây, mặc dù nền kinh tế toàn cầu đang trong giai đoạn phức tạp, nhưng nền kinh tế Việt Nam đã thể hiện có khả năng phục hồi và linh hoạt.

Một dấu hiệu quan trọng của điều này là sự gia tăng đầu tư của châu Âu vào Việt Nam, được thể hiện bằng thông báo gần đây của Nestlé Việt Nam về kế hoạch mở rộng có trị giá 100 triệu USD. Điều này nhấn mạnh niềm tin tưởng của châu Âu đối với Việt Nam.

pt109297.jpg
Ông Gabor Fluit, Chủ tịch EuroCham phát biểu

Tuy nhiên, Chủ tịch EuroCham cũng nhấn mạnh, cần phải cân bằng sự lạc quan với thực tế. Năm 2024 sẽ có những khó khăn riêng. Dù Việt Nam được kỳ vọng sẽ dẫn đầu về tăng trưởng GDP nhưng môi trường kinh tế có thể sẽ không thuận lợi như trước năm 2020.

"Chúng tôi dự đoán sẽ có những thách thức như xuất khẩu và nhập khẩu bị chậm lại, sự phức tạp của chuỗi cung ứng và những khó khăn khác không lường trước được mà chúng tôi cần phải chú ý", ông Gabor Fluit nói.

Theo đó, khi Việt Nam đối mặt với những thách thức và cơ hội hiện tại, các chính sách thích ứng sẽ là yếu tố then chốt. Bằng cách thường xuyên điều chỉnh các chiến lược để phù hợp với bối cảnh đang phát triển, Việt Nam có thể định vị chính mình để tận dụng được nhiều cơ hội trong tương lai. Sự cần thiết phải linh hoạt và phản ứng nhanh nhạy này nhấn mạnh giá trị thực tiễn của những hiểu biết như trong Sách Trắng.

z5075487843479_6c222731e2a27a26c91658a2480f54c7.jpg
Các đại biểu tại buổi lễ ra mắt Sách Trắng 2024

Đặc biệt, Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) đã củng cố quan hệ giữa Việt Nam và châu Âu, thúc đẩy luồng đầu tư và thương mại.

Tuy nhiên, theo ông Gabor Fluit mặc dù có sự tiến triển nhưng tiềm năng đầy đủ của hiệp định vẫn chưa được cả hai bên khai thác triệt để. Điều này nhấn mạnh sự cần thiết phải cải thiện các chiến lược, chính sách và quan hệ đối tác cùng có lợi. Sách Trắng cung cấp một khuôn khổ hợp tác chiến lược để thực hiện điều đó. Điều cốt lõi là thông qua các giải pháp hợp tác và hướng tới tương lai này, hai bên mới có thể tận dụng tối đa tiềm năng của EVFTA.

Ông Julien Guerrier, Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam, nhấn mạnh tầm quan trọng của những nỗ lực hợp tác trong việc hiện thực hóa các khuyến nghị của Sách Trắng.

“Thông qua việc xem xét cẩn thận các khuyến nghị trong Sách Trắng, lắng nghe ý kiến của nhau và tích cực tham gia thực thi EVFTA cũng như các sáng kiến khác giữa châu Âu và Việt Nam, chúng ta có thể đóng góp cho sự tăng trưởng và thịnh vượng của nền kinh tế hai nước”, ông Julien Guerrier lưu ý.

Chủ tịch EuroCham khẳng định, cơ quan này sẽ luôn nỗ lực để cởi mở đối thoại giữa tất cả các bên liên quan, đồng thời tin tưởng mạnh mẽ vào năng lực của Việt Nam trong việc định hướng sự tăng trưởng và phát triển của chính mình.

Sách Trắng là một bản tóm tắt hợp tác đưa ra các khuyến nghị nhằm khuyến khích các ưu tiên đầu tư và thương mại nhằm thúc đẩy tăng trưởng của Việt Nam. Sách cung cấp cho các nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp, học giả và các bên liên quan khác của Việt Nam và châu Âu góc nhìn thực tế về các vấn đề kinh tế quan trọng.

Những phân tích và các nội dung cập nhật về chính sách được đề xuất nhằm hỗ trợ đối thoại song phương về các xu hướng, thách thức và cơ hội trong các lĩnh vực như tính bền vững, số hóa, tài chính và cơ sở hạ tầng. Thông qua việc cung cấp thông tin cho các cuộc thảo luận giữa các nhóm quyền lợi khác nhau, Sách Trắng đóng vai trò quan trọng trong việc định hình các sáng kiến và chiến lược đầu tư trong tương lai giữa Việt Nam và châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiềm năng đầy đủ của EVFTA vẫn chưa được EU lẫn Việt Nam khai thác triệt để
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO