Chứng khoán

“Tiền khối ngoại không rút khỏi thị trường chứng khoán Việt Nam”

Huyền Châm 08/12/2023 13:40

Chuyên gia cho rằng, nếu bóc tách kỹ, việc bán ròng của khối ngoại thời gian qua chỉ tập trung ở một vài cổ phiếu cá biệt. Dòng tiền của khối ngoại không bị rút mạnh khỏi thị trường mà nằm chờ cơ cấu danh mục…

hose.jpg
Ảnh minh họa

Thị trường chứng khoán thời gian gần đây không có những phiên bật tăng đột biến cũng như giảm mạnh mà là xu hướng tăng, giảm đan xen theo hướng tích lũy đi lên cùng với thanh khoản cải thiện.

Câu hỏi được nhà đầu tư quan tâm hiện nay là liệu thị trường đã xác lập xu hướng tăng? Đồng thời, động thái bán ròng suốt giai đoạn vừa qua của nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường có đáng lo ngại?

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Giám đốc Phân tích Khách hàng cá nhân, Maybank Investment Bank (MSVN) nhìn nhận, trạng thái của thị trường 1 tháng qua có những cải thiện rõ nét. Chuyên gia cho rằng, phiên giao dịch ngày 8/11, VN-Index bật tăng 3,07% cùng thanh khoản hơn 18.500 tỷ đồng là dấu mốc xác nhận chỉ số chấm dứt xu hướng giảm điểm kéo dài từ tháng 9, bắt đầu tích lũy trong biên độ hẹp hiện nay.

“Sau phiên 8/11, VN-Index tiếp tục có những phiên tăng tốt, thị trường từ tích lũy chuyển sang xu hướng tăng với đường giá vượt MA50. Tôi cho rằng sự cải thiện vẫn đang tiếp tục, chưa có tín hiệu nào đe dọa tới sự cải thiện này trong xu hướng trung hạn của thị trường”, ông Lâm nêu.

Ông Lâm phân tích, chỉ dấu cho thấy thị trường cải thiện đó là thanh khoản. Thông thường giai đoạn tháng 12 giao dịch có phần thấp điểm. Tuy nhiên hiện thanh khoản vài phiên gần đây ở mức tốt cho thấy sự hào hứng của nhà đầu tư thay đổi đáng kể.

Theo chuyên gia này, việc thị trường tăng vài phiên sau đó có điều chỉnh là bình thường. Xu hướng tích cực của VN-Index có thể được duy trì khoảng 2 tuần tới, trước khi diễn ra đợt đáo hạn phái sinh tháng 12.

Về lo ngại trước giao dịch bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài, chuyên gia MSVN cho rằng, bỏ qua phiên giao dịch bán ròng đột biến hôm thứ 3 vừa qua, trong khoảng một tháng qua, giá trị bán ròng của khối ngoại tuy lớn nhưng chủ yếu tập trung ở một số mã cá biệt như "họ VIC", VPB, MWG.

“Nếu bóc tách các cổ phiếu trên thì khối ngoại không bán ròng quá mức, chủ yếu là đi ngang. Tôi tin rằng giao dịch của họ một tháng qua mang tính cơ cấu danh mục nhiều hơn việc khối ngoại rút tiền khỏi thị trường Việt Nam. Các quỹ đang cơ cấu lại danh mục cho giai đoạn cuối năm, tiền không đi đâu nhiều mà chờ đợi cơ cấu cho chiến lược của họ”, ông Lâm nhận định.

VN-Index đóng cửa năm 2023 ở mức nào?

Về triển vọng thị trường, chuyên gia MSVN cho rằng, 1-2 tháng tới có nhiều yếu tố thuận lợi cho thị trường. Thứ nhất, tình hình kết quả kinh doanh quý IV năm nay dự báo có sự tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ do nền thấp. Nhà đầu tư sẽ cảm thấy ấn tượng với kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Ngoài ra, sau hàng loạt chính sách kích cầu, nới lỏng tiền tệ thì “thuốc” sẽ ngấm dần dần. Mặt bằng lãi suất thấp, khi niềm tin người tiêu dùng, hoạt động sản xuất kinh doanh quay trở lại thì tăng trưởng tín dụng sẽ suôn sẻ. Quý IV này sẽ thấy được sự khởi sắc thực sự về tăng trưởng kinh tế. Lãi suất thấp, tỷ giá ổn định là môi trường thuận lợi cho xu hướng đi lên của thị trường.

Thứ hai là sự ủng hộ về mặt chu kỳ khi thông thường giai đoạn tháng 1 hàng năm là giai đoạn tốt của thị trường.

Điểm nữa, nhà đầu tư đang kỳ vọng về việc nhà nước đốc thúc, quyết tâm hơn về nâng hạng thị trường. Nếu có bước tiến thực sự sẽ giúp tâm lý nhà đầu tư cải thiện nhiều.

“Hai tháng tới là giai đoạn nhà đầu tư có quyền hy vọng về kịch bản tích cực với thị trường. Tôi nghĩ VN-Index sẽ dừng chân ở vùng 1.150 điểm vào cuối năm nay”, ông Lâm nhận định.

Cùng chung quan điểm tích cực, ông Trương Hiền Phương, Giám đốc Cấp cao CTCK KIS Việt Nam cho rằng, từ nay tới cuối tháng 12 xu hướng thị trường là tích cực, nhưng theo hướng zic zắc đi lên, bước tăng nhiều hơn bước giảm.

Đề cập tới yếu tố hỗ trợ xu hướng của thị trường, ông Phương nêu, thứ nhất, xét về vĩ mô tới từ thế giới có nhiều động thái, phân tích cho thấy FED khả năng có sự đảo chiều chính sách từ tăng lãi suất sang giảm lãi suất ở 2024. Dự báo bước sang tháng 1/2024, FED có thể giảm lãi suất lần đầu sau thời gian tăng lãi suất.

“Khi FED hạ lãi suất, sức hấp dẫn đồng USD không còn nhiều như trước, dòng tiền không bị hút khỏi các thị trường trở về Mỹ mà có khuynh hướng tìm tới các thị trường mới nổi, cận biên trong đó có Việt Nam, khi mà định giá cổ phiếu ở các thị trường này về mức hấp dẫn do việc hút ròng trước đó khiến giá cổ phiếu giảm”, ông Phương đánh giá.

Theo chuyên gia này, khi FED giảm lãi suất thì các NHTW trên thế giới cũng có xu hướng giảm lãi suất điều hành, trong đó có Ngân hàng nhà nước (NHNN) Việt Nam. Khi NHNN có dư địa giảm lãi suất, thị trường tiền tệ linh hoạt, lãi suất huy động giảm. Khi đó, nhu cầu gửi tiết kiệm không cao, dòng tiền có thể tìm tới các kênh khác như bất động sản, chứng khoán, vàng hay USD, trong đó bất động sản và chứng khoán sẽ hút mạnh.

“Lãi suất giảm, chi phí vốn vay của doanh nghiệp giảm, biên lợi nhuận tăng lên. Doanh nghiệp cũng mạnh dạn vay vốn cho đầu tư sản xuất kinh doanh, việc tìm kiếm lợi nhuận tốt hơn. Sức hấp dẫn của cổ phiếu doanh nghiệp niêm yết tốt hơn. Nhà đầu tư sẽ tiết chế gửi tiết kiệm, mạnh dạn đầu tư cổ phiếu nhiều hơn. Cầu tăng trong khi cung không còn nhiều do bi quan FED tăng lãi suất không còn, giá cổ phiếu sẽ tăng tốt”, chuyên gia KIS nhận định.

Ông Phương cũng nhấn mạnh đặc thù kết quả kinh doanh quý IV thường tốt. Hay các chính sách đầu tư công được đẩy mạnh, chính sách điều hành tiền tệ hiệu quả của NHNN, tỷ giá ổn định…. Những điều này giúp nhà đầu tư yên tâm giải ngân.

Ngoài ra, nếu không có gì thay đổi, ngày 25/12 tới hệ thống giao dịch KRX được HOSE chính thức cho vận hành. Điều này giúp cho nhà đầu tư lạc quan về việc cơ quan quản lý đẩy mạnh hệ thống giao dịch tốt hơn, tiến tới mở rộng sản phẩm, thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, hiện Chính phủ chỉ đạo quyết liệt các bộ ngành về việc sớm nâng hạng thị trường. Việc nâng hạng mở ra cơ hội lớn cho thị trường với sự tham gia của các quỹ, nhà đầu tư quy mô lớn…

“Những yếu tố trên hỗ trợ cho thị trường thu hút nhà đầu tư giai đoạn tới, giải ngân đón đầu cho cơ hội đón nhận những thông tin tích cực. Tôi tin thị trường sẽ tích cực và dừng chân 2023 ở vùng 1.200 điểm”, ông Phương chia sẻ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Tiền khối ngoại không rút khỏi thị trường chứng khoán Việt Nam”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO