Tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết 63/NQ-CP của Chính phủ

PV| 30/07/2021 10:43
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành chương trình hành động nhằm triển khai hiệu quả Nghị quyết 63/NQ-CP, trong đó tiếp tục nhấn mạnh đến các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp bị tác động của dịch COVID-19.

Ảnh minh họa

Ngân hàng Nhà nước vừa có Quyết định số 1284/QĐ-NHNN về việc ban hành chương trình hành động của ngành Ngân hàng 6 tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022 triển khai Nghị quyết 63/NQ-CP ngày 29/6/2021 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải ngân vốn đầu tư công và xuất khẩu bền vững năm 2021.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước xây dựng khung chương trình hành động gồm 8 hạng mục chính với hơn 50 đầu mục công việc dự kiến triển khai theo lộ trình từ nay đến cuối năm 2021.

Cụ thể, ngay trong tháng 7/2021, Ngân hàng Nhà nước giao Vụ Chính sách Tiền tệ phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, xem xét điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng, ưu tiên các tổ chức tín dụng (TCTD) có kết quả tích cực trong miễn, giảm, hạ lãi suất cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Đồng thời, có giải pháp cụ thể để hệ thống TCTD tiếp tục giảm lãi suất cho vay, góp phần hỗ trợ sản xuất, kinh doanh.

Tiếp tục điều hành các giải pháp kiểm soát quy mô tăng trưởng tín dụng của hệ thống gắn với nâng cao chất lượng tín dụng và quá trình đổi mới mô hình tăng trưởng của nền kinh tế; chỉ đạo TCTD tập trung tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, kiểm soát chặt tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Đồng thời, tiếp tục triển khai các chương trình, chính sách tín dụng đặc thù cho ngành, lĩnh vực theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Tạo điều kiện thuận lợi cho Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) thực hiện tốt các chương trình tín dụng chính sách. 

Trong tháng 7/2021, Ngân hàng Nhà nước giao Vụ Chính sách tiền tệ, có giải pháp cụ thể để hệ thống TCTD tiếp tục giảm lãi suất cho vay, góp phần hỗ trợ sản xuất, kinh doanh.

Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm, lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo quy định tại Thông tư 01/2020/TT-NHNN và Thông tư 03/2021/TT-NHNN. Đồng thời, thường xuyên theo  dõi, đôn đốc việc cho vay của TCTD đối với Vietnam Airlines; thực hiện tái cấp vốn cho TCTD cho vay Vietnam Airlines theo Nghị quyết số 194/NQ-CP của Chính phủ, Thông tư số 04/2021/TT-NHNN và các quy định pháp luật có liên quan.

Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ thường xuyên phối hợp Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai Quyết định 23/2021/QĐ-TTg ngày 7/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID – 19, trong đó có chính sách cho vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất.

Theo kế hoạch, trong tháng 7 và 8/2021 sẽ ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 26/2013/TT-NHNN về việc giảm 50% mức phí giao dịch thanh toán qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đến ngày 31/12/2021. Cũng thời gian này, Napas sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục áp dụng chính sách miễn phí chuyển mạch đối với các giao dịch thanh toán trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Nghiên cứu áp dụng giảm tối thiểu 50% phí chuyển mạch đối với các giao dịch chuyển tiền nhanh liên ngân hàng 24/7 đối với các giao dịch có giá trị dưới 2 triệu đồng và có chính sách giảm phí hợp lý đối với giao dịch có giá trị từ trên 2 triệu đồng.

Ngân hàng Nhà nước cũng giao CIC tiếp tục thực hiện chính sách chiết khấu 50% tiền khai thác sử dụng thông tin tín dụng đến hết ngày 31/12/2021. Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ điều chỉnh giảm phí dịch vụ thanh toán cho khách hàng đổi các giao dịch chuyển tiền nhanh 24/7 qua Napas và giao dịch thanh thanh toán thực hiện qua Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng.

Trong quý III và IV/2021 (khi dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát), Ngân hàng Nhà nước sẽ phối hợp UBND các tỉnh, thành phố đại diện cho các vùng, khu vực kinh tế tổ chức Chương trình Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp gắn với đặc điểm, thế mạnh của địa phương, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi trong tiếp cận được nguồn vốn tín dụng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn; Phối hợp các bộ, ngành, địa phương tổ chức các Hội nghị về tín dụng đối với ngành thủy sản; Hội nghị về cho vay đóng mới, nâng cấp tàu theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ; Hội nghị mở rộng tín dụng ngân hàng góp phần hạn chế tín dụng đen.

Để tháo gỡ khó khăn, tăng cường khả năng tiếp cận vốn cho người dân, doanh nghiệp, Ngân hàng Nhà nước giao Vụ Pháp chế phối hợp với Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước, tiếp tục rà soát quy định pháp luật trong lĩnh vực ngân hàng để đề xuất sửa đổi, bổ sung những quy định gây khó khăn, vướng mắc cho đầu tư, sản xuất kinh doanh và đời sống xã hội.

Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Vụ Chính sách tiền tệ, chỉ đạo các TCTD tiếp tục đơn giản hóa quy trình, thủ tục nội bộ, đa dạng hóa các sản phẩm tín dụng, tạo điều thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc tiếp cận vốn tín dụng, góp phần hạn chế tín dụng đen.

Cùng với đó là một số nhiệm vụ thường xuyên như tích cực triển khai các biện pháp giám sát, an toàn hoạt động của các TCTD, trong đó chú trọng rủi ro hoạt động tín dụng và chất lượng tín dụng; tích cực triển khai các biện pháp giám sát, kiểm soát và xử lý nợ xấu; phát triển thanh toán qua thiết bị di động; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và cung ứng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số; Triển khai Kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 theo Quyết định số 810/QĐ-NHNN ngày 11/5/2021 của Thống đốc NHNN...

Theo kế hoạch, trong năm 2021, Ngân hàng Nhà nước sẽ phê duyệt kế hoạch triển khai Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, giai đoạn 2021 – 2025 và Triển khai thực hiện thí điểm dịch vụ Mobile Money.

Trong 6 tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục điều hành các công cụ chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, trong đó chú trọng đến các giải pháp: tiếp tục theo dõi sát mặt bằng lãi suất thị trường để điều hành phù hợp với cân đối vĩ mô, lạm phát, diễn biến thị trường và mục tiêu chính sách tiền tệ; tiếp tục triển khai các giải pháp tạo điều kiện cho hệ thống TCTD giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, góp phần phục hồi tăng trưởng bền vững; điều hành linh hoạt nghiệp vụ thị trường mở phù hợp với diễn biến thị trường, ổn định thanh khoản của hệ thống TCTD, góp phần duy trì thị trường tiền tệ hoạt động thông suốt, ổn định; điều hành tỷ giá phù hợp với diễn biến thị trường trong và ngoài nước, các cân đối vĩ mô, tiền tệ và mục tiêu chính sách tiền tệ; duy trì thanh khoản thị trường ngoại tệ thông suốt, đáp ứng đầy đủ, kịp thời các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của nền kinh tế.

Cuối năm 2021, Ngân hàng Nhà nước sẽ có tổng hợp, báo cáo Thủ tướng kết quả thực hiện những nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết 63/NQ-CP.

Ngân hàng đồng thuận giảm lãi suất hỗ trợ khách hàng

Ngày 12/7, Hiệp hội Ngân hàng đã họp với các TCTD là hội viên để trao đổi, thống nhất phương thức và thời gian thực hiện việc giảm lãi suất cho vay đối với các khoản vay hiện hữu trong 5 tháng cuối năm 2021 theo chỉ đạo của Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú tại cuộc họp trực tuyến để bàn các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, nền kinh tế trước tác động của đại dịch COVID-19 được Ngân hàng Nhà nước tổ chức ngày 9/7/2021.

Cuộc họp có sự tham dự của ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam; cùng lãnh đạo của 16 tổ chức tín dụng hội viên: Vietcombank, Agribank, VietinBank, BIDV, MB, Techcombank, SHB, LienVietPostBank, VPBank, VIB, TPBank, SeABank, MSB, Sacombank, ACB, HDBank; cùng đại diện lãnh đạo các Ban, đơn vị, Ủy ban Chính sách, Câu lạc bộ Pháp chế, thuộc Hiệp hội Ngân hàng. Cuộc họp còn có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các vụ, cục của Ngân hàng Nhà nước như: Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Vụ Chính sách tiền tệ.

Để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, tại cuộc họp, các ngân hàng đã thống nhất, việc giảm lãi suất sẽ hướng đến các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Tùy theo đối tượng bị ảnh hưởng, các ngân hàng sẽ có mức giảm lãi suất phù hợp. Thời gian giảm lãi suất sẽ thực hiện sớm trong tháng 7 cho đến hết năm 2021.

Ngay sau đó ít ngày, nhiều ngân hàng như Vietcombank, Agribank, Vietinbank, BIDV, MB, MSB, HDBank… đã đồng loạt giảm lãi suất cho vay từ 1-3% hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết 63/NQ-CP của Chính phủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO