Tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 tiếp tục khởi sắc trên hầu hết các lĩnh vực

T.D| 29/04/2022 19:31
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Chiều ngày 29/4, phát biểu tại Họp báo Chính phủ thường ký tháng 4/2022, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ, cho biết các thành viên Chính phủ thống nhất nhận định tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 tiếp tục khởi sắc trên hầu hết các lĩnh vực.

Người phát ngôn Chính phủ cho biết, phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2022 diễn ra ngày 29/4, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, trong bối cảnh cả nước đang tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt, sâu rộng, hiệu quả Chương trình tổng thể phòng, chống dịch COVID-19 và Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (KTXH).

6f683001-0a92-4df4-bde4-2c1ac599023d.jpeg
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ phát biểu. Ảnh: Nhật Bắc

Tại phiên họp này, các thành viên Chính phủ đã xem xét, thảo luận về tình hình KTXH tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2022, nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới; công tác phòng, chống dịch COVID-19, phục hồi phát triển KTXH và một số nội dung quan trọng khác.

Về phòng chống dịch COVID-19: các thành viên Chính phủ thống nhất cho rằng, dịch bệnh được kiểm soát với số ca mắc mới, chuyển nặng, tử vong giảm sâu cho thấy sự đúng đắn của các chủ trương, biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra, củng cố niềm tin, sự an tâm của người dân, doanh nghiệp để tập trung phục hồi, phát triển KTXH trong thời gian tới. Chúng ta đã tổ chức tiêm hơn 213 triệu liều (100% người từ 18 tuổi trở lên tiêm ít nhất 2 mũi; 100% trẻ em 12-17 tiêm ít nhất 1 mũi, 96,4% tiêm 2 mũi). Triển khai tiêm trên diện rộng cho trẻ 5-11 cơ bản an toàn, hiệu quả.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế đẩy mạnh và thần tốc hơn nữa thực hiện chiến dịch tiêm chủng vắc xin, bảo đảm an toàn, kịp thời, hiệu quả, sớm hoàn thành tiêm vắc xin mũi thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên; hoàn thành việc tiêm mũi thứ 2 cho trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi; đẩy nhanh việc tiêm cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.

Về phát triển KTXH, các thành viên Chính phủ thống nhất nhận định: Tình hình KTXH tháng 4 tiếp tục khởi sắc trên hầu hết các lĩnh vực. Kinh tế vĩ mô được duy trì ổn định; lạm phát được kiểm soát; chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 2,64% so với cùng kỳ năm trước; các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm và có thặng dư. Xử lý kịp thời, phù hợp những vấn đề nổi lên, trong đó kiên quyết xử lý những sai phạm trong lĩnh vực thị trường vốn, không để tiêu cực, lũng đoạn thị trường, với tinh thần thúc đẩy phát triển thị trường lành mạnh, an toàn, hiệu quả bền vững.

Sản xuất công nghiệp tháng 4 tăng 2% so với tháng trước và tăng 9,4% so với cùng kỳ; tính chung 4 tháng tăng 7,5%. Sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản đạt kết quả tích cực; thị trường tiêu thụ được khơi thông và mở rộng. Hoạt động thương mại và dịch vụ tháng 4 khá sôi động. Xuất khẩu 4 tháng tăng 16,4%, nhập khẩu tăng 15,7%, xuất siêu khoảng 2,53 tỷ USD. Du lịch phục hồi mạnh mẽ; khách quốc tế tháng 4 tăng gấp 5,2 lần cùng kỳ; 4 tháng tăng 184,7%.

Công tác chăm lo đối tượng chính sách, người nghèo, đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số được triển khai đồng bộ, hiệu quả. Trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; quốc phòng, an ninh được giữ vững; các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế diễn ra sôi động, nhịp nhàng. Phòng, chống tham nhũng tiếp tục được triển khai bài bản. Công tác thông tin, truyền thông tích cực, hiệu quả hơn. Công tác xây dựng pháp luật được quan tâm và liên tục được chỉ đạo triển khai. Nhiều tổ chức quốc tế có những nhận định, đánh giá tích cực về triển vọng phát triển của Việt Nam năm 2022.

Thủ tướng Chính phủ khẳng định, trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều thách thức (xung đột tại Ukraine, giá xăng dầu và nguyên liệu đầu vào trên thế giới tăng cao...), những kết quả đạt được trong tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2022 là rất đáng mừng, tạo niềm tin và cơ sở nền tảng để chúng ta sớm phục hồi và phát triển KTXH. Có được kết quả này là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sáng suốt của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương mà đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình, ủng hộ và tham gia tích cực của người dân, doanh nghiệp và sự hỗ trợ, giúp đỡ của bạn bè quốc tế.

Quang cảnh Họp báo. Ảnh: Nhật Bắc

Bên cạnh đó, các thành viên Chính phủ cho rằng, chúng ta vẫn phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức: ổn định kinh tế vĩ mô, nhất là áp lực lạm phát và nợ xấu có xu hướng tăng; giải ngân vốn đầu tư công còn chậm; vốn FDI đăng ký mới chưa cao; giá cả nguyên vật liệu đầu vào và lương thực, thực phẩm tăng; đời sống một bộ phận nhân dân còn khó khăn, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số…

Người phát ngôn của Chính phủ cho biết, sau khi phân tích bối cảnh tình hình trong nước, quốc tế, chỉ đạo các nhiệm vụ cụ thể về phát triển KTXH thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:

Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai hiệu quả các nghị quyết, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, đặc biệt là các nghị quyết số 01, 02, 11 và 38. Giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát tốt lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Điều hành chính sách tiền tệ, tài khóa chủ động, linh hoạt. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính, NSNN.

Quyết liệt hơn trong việc tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đề ra tại Chương trình phục hồi và phát triển KTXH.

Tiếp tục triển khai công tác hoàn thiện thể chế, tập trung tháo gỡ vướng mắc theo tinh thần "Quyền lực thì phải phân cấp, nguồn lực thì phải tập trung".

Tập trung cao độ đẩy mạnh thực hiện các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, nhất là vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài; đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến đất đai, tài nguyên; rà soát, điều chuyển kế hoạch vốn giữa các dự án chậm giải ngân sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt, còn thiếu vốn.

Tập trung rà soát, tháo gỡ các rào cản, vướng mắc cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh, khơi thông điểm nghẽn về huy động, sử dụng nguồn lực trong nền kinh tế; đẩy nhanh lộ trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Tạo điều kiện hỗ trợ tốt nhất để người dân, doanh nghiệp được hưởng thụ sớm, hưởng thụ thật.

Bám sát diễn biến kinh tế thế giới, nhất là tình hình giá cả các mặt hàng nhiên liệu và vật tư chiến lược, qua đó phân tích, dự báo, xây dựng trước các kịch bản phù hợp, phương án ứng phó kịp thời để điều hành sản xuất trong nước, cân đối cung cầu và bình ổn giá.

Thực hiện các giải pháp thông tin, kết nối cung - cầu lao động trên cơ sở liên kết, hợp tác vùng và cả nước.

Triển khai hiệu quả mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới nhưng phải bảo đảm an toàn dịch bệnh, an ninh, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch, nhất là trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5; đẩy nhanh tốc độ phục hồi du lịch.

Triển khai tốt công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022, bảo đảm minh bạch, thực chất, an toàn, nghiêm túc, chất lượng. Khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị, tổ chức SEA Games 31 thành công, hiệu quả, tiết kiệm, vừa bảo đảm tinh thần cao thượng của thể thao vừa góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Thực hiện tốt các nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế. Tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông, nhất là trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Các bộ ngành chủ động cung cấp thông tin cho người dân về tình hình kinh tế xã hội, bảo đảm chính xác, công khai, minh bạch; các cơ quan báo chí tăng cường thông tin nhanh nhạy, đầy đủ, có tính định hướng, không để xảy ra khủng hoảng truyền thông, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và sự điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tạo động lực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển KTXH đã đề ra.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 tiếp tục khởi sắc trên hầu hết các lĩnh vực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO