Tổng công ty Tư vấn xây dựng Việt Nam (VGV): Lợi nhuận 6 tháng giảm 6%

Bùi Trang| 16/09/2022 16:00
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Tổng công ty Tư vấn xây dựng Việt Nam (mã VGV - Upcom) công bố báo cáo giữa niên độ (đã được kiểm toán soát xét) và văn bản giải trình ý kiến ngoại trừ của công ty kiểm toán.

 

Theo đó, 6 tháng đầu năm 2022, công ty đạt doanh thu 90,6 tỷ đồng, tăng 29,8% so với 6 tháng đầu năm 2021, lợi nhuận sau thuế đạt 12,9 tỷ đồng, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, trong báo cáo kiểm toán, kiểm toán viên đã có ý kiến ngoại trừ về việc không xác định được các điều chỉnh cần thiết liên quan khoản mục bất động sản đầu tư. Theo đó, công ty chưa hoàn thành xong thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu bất động sản đầu tư là 494m2 sàn tầng 4 Tòa nhà VG Building nhận bàn giao từ CTCP Tư vấn xây dựng công trình vật liệu xây dựng, đã được ghi nhận tại hồ sơ xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa công ty theo Quyết định 980/QĐ-BXD ngày 25/8/2015 của Bộ Xây dựng. Việc trình bày khoản mục này phụ thuộc hồ sơ pháp lý của tài sản do đó kiểm toán viên không xác định được các điều chỉnh cần thiết (nếu có).

Đối với ý kiến ngoại trừ này, công ty cho biết tài sản này có nguyên giá là 11,8 tỷ đồng. Công ty đang tiến hành các thủ tục để được cấp giấy chứng nhận sở hữu tài sản, đến ngày soát xét báo cáo tài chính hai bên chưa hoàn thành xong các thủ tục. Được biết CTCP Tư vấn xây dựng công trình vật liệu xây dựng (CCBM) là công ty con của công ty. Thời điểm ngày 30/6/2022, CCBM chưa thu thập đầy đủ hồ sơ để phân loại công nợ và xem xét trích lập dự phòng theo quy định. Vì vậy, công ty chưa đủ cơ sở thực hiện trích lập dự phòng đối với các khoản công nợ này.

Năm 2021, công ty đạt doanh thu hợp nhất 650,5 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất 33,1 tỷ đồng, doanh thu công ty mẹ 217,15 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế công ty mẹ 20,9 tỷ đồng và chia cổ tức 3,6%. Năm 2022, công ty đặt kế hoạch doanh thu công ty mẹ 200 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế công ty mẹ 16 tỷ đồng và cổ tức 3%.

Theo tài liệu đại hội cổ đông thường niên vừa qua, trong năm 2021, công ty đã tham gia chào giá, dự thầu, đấu thầu đối với 487 gói thầu (không kể các gói thầu đấu riêng của các chi nhánh). Kết quả đã ký được 212 hợp đồng với tổng trị giá trên 400 tỷ đồng. Bên cạnh việc duy trì tốt mối quan hệ với nhóm khách hàng truyền thống là các chủ đầu tư lớn như VinGroup, Geleximco, T&T, BRG, TNG, Nam Cường, Eurowindow, Taseco…, công ty đẩy mạnh công tác tiếp cận, tìm kiếm khách hàng mới, đã trúng thầu một số dự án quan trọng như liên danh với GMP thi tuyển và giành giải nhất phương án kiến trúc Tòa nhà Viettel Đà Nẵng (đã ký hợp đồng), thi tuyển đạt giải nhất công trình trụ sở UBND tỉnh KonTum; liên danh với Coninco đấu thầu qua mạng gói thầu thẩm tra cảng hàng không quốc tế Long Thành (đã trúng thầu)…

Tiền thân của Tổng công ty tư vấn xây dựng Việt Nam là Cục Thiết kế dân dụng thành lập từ tháng 4/1955, sau đó đổi tên thành Viện Thiết kế Kiến trúc rồi Viện Thiết kế nhà ở và Công trình công cộng. Đến 2016, công ty được cổ phần hóa, có vốn điều lệ 357,7 tỷ đồng, phần vốn nhà nước chiếm 87,2% do Tổng công ty SCIC quản lý.

Tuy chỉ có vốn điều lệ 357,7 tỷ đồng nhưng công ty nắm trong tay nhiều tài sản rất giá trị. Công ty hiện đang quản lý và sử dụng lô đất 2.500 m2 tại trụ sở 243 Đê La Thành, Hà Nội gồm 1.627 m2 đất xây trụ sở và 873 m2 đất nằm ngoài chỉ giới xây dựng. Các công ty con, công ty liên kết trong hệ sinh thái của VGV là các thương hiệu mạnh hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực tư vấn, thiết kế và nắm trong tay nhiều mảnh đất vàng như CIC, CDC, VIWASE, CONINCO, CCBM, NAGECCO, INCOSAF, VCC…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng công ty Tư vấn xây dựng Việt Nam (VGV): Lợi nhuận 6 tháng giảm 6%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO