Tổng Giám đốc Coteccons xin rút khỏi Hội đồng Quản trị sau "sóng gió"

Minh Hoàng| 23/06/2020 20:37
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ông Nguyễn Sỹ Công, Tổng Giám đốc Coteccons vừa có đơn xin từ chức thành viên HĐQT sau những lùm xùm mâu thuẫn giữa các cổ đông xảy ra tại doanh nghiệp này.

Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons (Mã: CTD) vừa thông báo về việc thay đổi nhân sự Hội đồng Quản trị (HĐQT) nhiệm kỳ 2017-2022. Theo đó, ông Nguyễn Sỹ Công - Tổng Giám đốc và ông Trần Quyết Thắng - thành viên HĐQT độc lập vừa có đơn xin từ chức thành viên HĐQT. Đồng thời HĐQT Coteccons bổ nhiệm ông Bolat Duisenov và ông Herwig Van Hove là hai thành viên HĐQT thay thế tạm thời. Việc bổ nhiệm sẽ được trình Đại hội đồng Cổ đông Thường niên được tổ chức vào ngày 30/6 tới.

Trong thông cáo phát ra chiều 22/6, Hội đồng quản trị Coteccons cho hay "đã đạt được những bước tiến quan trọng để giải quyết các quan ngại về vấn đề quản trị doanh nghiệp". Ban lãnh đạo Coteccons cũng khẳng định sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để sớm ổn định công ty, đảm bảo lợi ích cho cổ đông, nhân viên và khách hàng.

Theo giới thiệu của Coteccons, ông Bolat Duisenov là một chuyên gia đầu tư với trên 18 năm kinh nghiệm, trong đó có 12 năm tại Việt Nam. Ông là thành viên sáng lập và Tổng Giám đốc của Kusto Việt Nam. Ông có kinh nghiệm về tư vấn đầu tư, ngân hàng và phát triển bất động sản tại Kazakhstan, Ukraina và Nga.

Trong khi đó ông Herwig Van Hove là một nhà đầu tư với 20 năm kinh nghiệm tại các tổ chức tài chính toàn cầu, bao gồm Citibank và Morgan Stanley. Ông hiện là Tổng Giám đốc của VAHOCA, đồng quản lý danh mục đầu tư tại Quỹ đầu tư mạo hiểm INSEAD Alumni và Giám đốc của công ty The8th Pte Ltd.

Hai quỹ đầu tư này mới đây cùng lên tiếng tố một số lãnh đạo cấp cao của Coteccons có xung đột lợi ích với các công ty thành viên và vi phạm nguyên tắc quản trị. Tuy nhiên, đại diện Coteccons đều bác bỏ vì cho rằng cáo buộc này vô căn cứ và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá cổ phiếu, hoạt động kinh doanh.

Ông Nguyễn Sỹ Công. Ảnh: CTD.

Theo đó, Kustocem Pte. Ltd. - cổ đông có trụ sở tại Singapore đang nắm giữ 17,55% cổ phần Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons (CTD) đã có thông báo triệu tập đại hội cổ đông bất thường nhằm bầu Hội đồng quản trị mới và chỉ định kiểm toán độc lập hoạt động của Coteccons từ 2017 đến nay để làm rõ vấn đề xung đột lợi ích, giao dịch với các bên liên quan.

Lý giải việc triệu tập cuộc họp bất thường, Kusto cho biết đã yêu cầu Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát Coteccons tổ chức họp từ ngày 23/4 nhưng không được đồng ý. Ban kiểm soát quyết định không tự tổ chức cuộc họp bất thường vì không nhận được sự hợp tác, thậm chí là cản trở từ Hội đồng quản trị và ban giám đốc.

Nhóm này nhận định đây không phải mâu thuẫn giữa các nhóm cổ đông, mà là giữa tất cả cổ đông với đội ngũ quản lý. "Việc tiếp tục trao quyền quản lý cho đội ngũ quản lý cao cấp hiện tại là một rủi ro sống còn cho Coteccons và có thể phá hủy tất cả giá trị cổ đông. Chúng tôi yêu cầu họ ngay lập tức từ chức khỏi tất cả các vị trí trong Coteccons", thông báo viết.

Phản hồi về thông báo triệu tập đại hội đồng cổ đông bất thường, ông Nguyễn Sỹ Công - Tổng giám đốc Coteccons cho rằng, hành động này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá cổ phiếu và hoạt động kinh doanh. Đồng thời khẳng định, Kusto phải chịu trách nhiệm với những nhận định "mang tính chất thù địch và bôi nhọ danh dự" của ban lãnh đạo doanh nghiệp này.

Theo ông Công, việc cổ đông ngoại liên tiếp đề nghị họp bất thường để bãi nhiệm chức vụ của Chủ tịch HĐQT Nguyễn Bá Dương và Tổng giám đốc là nhằm mục tiêu “hoàn tất thâu tóm Coteccons”.

Ông Công cũng "tố" Kusto đã và đang đi ngược lại những cam kết ban đầu trong việc phát triển Coteccons, cũng như chưa có đóng góp trực tiếp nào đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng Giám đốc Coteccons xin rút khỏi Hội đồng Quản trị sau "sóng gió"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO