Tin tức

Tổng thống Mỹ Joe Biden sắp thăm Việt Nam

P.V 30/08/2023 - 10:34

Dự kiến, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ thăm Việt Nam từ ngày 10-11/9/2023 theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

biden-2011-1693287235.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AFP

Ngày 29/8, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng thông báo:

Dự kiến, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ thăm Việt Nam từ ngày 10-11/9/2023 theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

"Chúng tôi tin rằng các chuyến thăm của Lãnh đạo cấp cao hai nước sẽ làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam – Mỹ, đưa quan hệ hai nước phát triển ổn định, thực chất và lâu dài trên tất cả các lĩnh vực, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực cũng như trên thế giới", Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết trong thông báo phát đi.

Trước đó tại họp báo thường kỳ chiều 17/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng cho biết, quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Mỹ trong thời gian qua đã phát triển sâu rộng, hiệu quả, thực chất trên mọi lĩnh vực của quan hệ song phương cũng như tại các cơ chế đa phương.

Hai bên đang trao đổi các biện pháp để tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt - Mỹ theo hướng ổn định, thực chất, lâu dài, hướng tới tầm quan hệ mới khi điều kiện phù hợp, đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực cũng như trên thế giới.

Năm 2023 đánh dấu kỷ niệm 10 năm Việt Nam và Mỹ thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện.

Tính từ năm 1995, khi hai nước bình thường hóa quan hệ, thương mại song phương đã tăng hơn 300 lần, từ 450 triệu USD năm 1995 lên mức gần 140 tỷ USD vào năm 2022. Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Mỹ và là quốc gia thành viên ASEAN xuất khẩu nhiều nhất sang Mỹ.

Việt Nam đang có hơn 30.000 học sinh, sinh viên học tại Mỹ, đứng thứ 5 trong số những quốc gia có nhiều du học sinh nhất tại nước này. 

Hồi tháng 3/2023, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden. Trong cuộc điện đàm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị hai nước đưa hợp tác kinh tế, khoa học, công nghệ là trọng tâm và động lực cho quan hệ. Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng của Mỹ, ủng hộ một Việt Nam "độc lập, tự cường và thịnh vượng".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ Joe Biden sắp thăm Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO