UBND TP.Hồ Chí Minh vừa thống nhất trong thời gian chưa ban hành bảng giá đất mới, chấp thuận việc sử dụng bảng giá đất hiện hành để giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai trong giai đoạn từ ngày 1/8/2024 cho đến khi ban hành Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số 02/2020/QĐ-UBND ngày 16/1/2020.
Ngày 21/9, UBND TP.Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan về giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai trên địa bàn thành phố.
Theo đó, xét báo cáo, đề xuất của Cục Thuế thành phố và ý kiến thống nhất tại cuộc họp ngày 17/9/2024 của UBND TP liên quan việc giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai từ ngày 1/8/2024 cho đến khi ban hành Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số 02/2020/QĐ-UBND ngày 16/01/2020 của UBND TP quy định Bảng giá đất;
Trên cơ sở kiến nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND TP đã có tờ trình xin ý kiến Ban cán sự đảng UBND TP chủ trương giải quyết nội dung nêu trên;
Triển khai, thực hiện ý kiến thống nhất tại cuộc họp Ban cán sự đảng UBND TP ngày 21/9/2024 và nội dung báo cáo của UBND TP gửi Thủ tướng Chính phủ ngày 21/9/2024, UBND TP. Hồ Chí Minh thống nhất trong thời gian chưa ban hành bảng giá đất mới, chấp thuận việc sử dụng bảng giá đất hiện hành để giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai trong giai đoạn từ ngày 01/8/2024 cho đến khi ban hành Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số 02/2020/QĐ-UBND ngày 16/01/2020.
Đồng thời, giao Cục Thuế thành phố theo chức năng, nhiệm vụ khẩn trương, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện giải quyết các hồ sơ đất đai tồn đọng phát sinh từ ngày 1/8/2024 theo quy định pháp luật tính thu nghĩa vụ tài chính, thuế và các quy định pháp luật khác có liên quan (tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản và các khoản thu từ đất).
Liên quan đến vấn đề này, mới đây, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã có văn bản khẩn gửi UBND TP về việc giải quyết hồ sơ đất đai từ ngày 1/8/2024.
Tại văn bản trên, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết, từ ngày 1/8 - 27/8 đơn vị này đã tiếp nhận tổng cộng 8.808 hồ sơ; trong đó có 346 hồ sơ thu tiền sử dụng đất với trường hợp công nhận quyền sử dụng đất; 277 hồ sơ thu tiền sử dụng đất với trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất.
Bên cạnh đó, còn có 5.448 hồ sơ thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản và 2.737 hồ sơ thuộc các trường hợp không phát sinh nghĩa vụ tài chính (thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản, lệ phí trước bạ…).
Do đó, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh kiến nghị UBND TP sớm ban hành quyết định điều chỉnh bảng giá đất và có hướng dẫn, chỉ đạo việc áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật (bảng giá đất, hệ số điều chỉnh giá đất, tỷ lệ phần trăm tính thu tiền thuê đất...) để cơ quan thuế kịp thời tính nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với các hồ sơ phát sinh từ ngày 1/8/2024.
Ngoài ra, để tránh tồn đọng hồ sơ, khiếu nại, ảnh hưởng đến nhu cầu thực tế và quyền lợi hợp pháp của người dân, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh sẽ báo cáo Tổng cục Thuế về việc giải quyết các trường hợp không phát sinh nghĩa vụ tài chính nêu trên khi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người dân.