Bất động sản

TP. Hồ Chí Minh xin ý kiến Chính phủ về xác định nghĩa vụ tài chính các hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất sau 1/8

Vân Phong 18/08/2024 - 20:02

Thông tin được Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường cho biết tại Chương trình “Dân hỏi – Chính quyền trả lời” tháng 8/2024 với chủ đề: “Luật Đất đai năm 2024: Quyền lợi và nghĩa vụ của người dân - trách nhiệm của chính quyền” được tổ chức ngày 18/8.

Theo đó, tại chương trình trên, giải đáp các câu hỏi, thắc mắc của người dân về quy trình xây dựng bảng giá đất mới, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP. Hồ Chí Minh cho biết, đây là nội dung rất phức tạp, tác động rất nhiều cá nhân, tổ chức trên địa bàn, vì vậy, Thành phố làm rất thận trọng.

Theo ông Thắng, hiện nay đã hết thời gian lấy ý kiến của công dân nhưng thành phố đang tổ chức các hội nghị để lắng nghe, cầu thị, tiếp thu ý kiến. Sau đó, Hội đồng thẩm định bảng giá đất sẽ độc lập thẩm định, thẩm định xong sẽ thực hiện các bước tiếp theo.

nha-cao-tang_zhlv.jpg
Ảnh minh họa

Về đối tượng tác động, ông Thắng cho biết, theo quy định của Luật Đất đai 2024 sẽ có 12 đối tượng chịu tác động của bảng giá đất. Tuy nhiên, chủ yếu bảng giá đất sẽ tác động đến việc nộp thuế, nộp nghĩa vụ tài chính, nộp phí lệ phí và nộp phạt do vi phạm hành chính.

“Theo quy định của Luật Đất đai mới, trường hợp nộp hồ sơ mà cấp tỉnh đã quyết định điều chỉnh giá đất, các chi phí được tính theo bảng giá đã điều chỉnh. Tuy nhiên, Thành phố chưa ban hành bảng giá đất điều chỉnh, do đó, các sở, ngành đã báo cáo với UBND TP. Hồ Chí Minh để trình lên Thủ tướng, xin hướng dẫn cụ thể”, ông Thắng thông tin.

Chia sẻ thông tin tại chương trình, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường cho biết, liên quan đến bảng giá đất điều chỉnh, dự kiến đầu tuần tới, chính quyền Thành phố sẽ báo cáo HĐND Thành phố để nghe góp ý trước khi trình Ban Thường vụ Thành ủy. Bảng giá đất điều chỉnh của Thành phố phải phù hợp với quy định Luật Đất đai 2024 và phù hợp thực tiễn của địa phương.

“Không chỉ TP. Hồ Chí Minh mà các địa phương khác đều vướng mắc ở khâu xác định nghĩa vụ tài chính khi xử lý các hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất vì sau ngày 1/8 sẽ áp dụng bảng giá đất nào. Do đó, TP. Hồ Chí Minh đang xin Chính phủ và bộ, ngành hướng dẫn”, ông Phó chủ tịch UBND Thành phố cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Hồ Chí Minh xin ý kiến Chính phủ về xác định nghĩa vụ tài chính các hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất sau 1/8
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO