Hoạt động ngân hàng

Triển khai có hiệu quả Thông tư 15 về hoạt động thông tin tín dụng

P.V 27/04/2024 13:00

Thông tin tín dụng ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động của các ngân hàng và các cơ quan thuộc NHNN. Thực tế hiện nay, không chỉ hoạt động cho vay mà kể cả hoạt động mở tài khoản, thanh toán và một số hoạt động khác cũng sử dụng thông tin tín dụng.

Ngày 26/4/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Hội nghị triển khai Thông tư 15/2023/TT-NHNN quy định về hoạt động thông tin tín dụng (TTTD) của NHNN. Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo một số Vụ, Cục NHNN, lãnh đạo NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam các ngân hàng thương mại, ngân hàng nước ngoài, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, các công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính, Công ty VAMC, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Phát triển Việt Nam…

web-1.jpeg
Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng ghi nhận sự cố gắng của các vụ, cục NHNN và CIC đã ban hành kịp thời Thông tư 15/2023/TT-NHNN và Bộ chỉ tiêu của Thông tư.

Theo Phó Thống đốc, thông tin tín dụng ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động của các ngân hàng và các cơ quan thuộc NHNN. Thực tế hiện nay, không chỉ hoạt động cho vay mà kể cả hoạt động mở tài khoản, thanh toán và một số hoạt động khác cũng sử dụng thông tin tín dụng.

Với các nước phát triển, hoạt động thông tin tín dụng là cốt lõi trong hoạt động ngân hàng và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó. Chính vì vậy, trong thời gian tới, Phó Thống đốc yêu cầu, các vụ, cục NHNN cùng CIC, các tổ chức tín dụng (TCTD) cần triển khai thông tư này đúng hạn. Thông tư 15/2023/TT-NHNN là văn bản quy phạm pháp luật nên cần thực hiện nghiêm túc. Do vậy, các TCTD cần nghiên cứu, hiểu đúng, hiểu đủ để triển khai Thông tư và Bộ chỉ tiêu đúng, có chất lượng, thực hiện đúng thời gian quy định.

Đồng thời, Phó Thống đốc cũng đề nghị, sau một thời gian triển khai Thông tư này, cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng và CIC cần tiến hành khảo sát để nắm bắt tình hình thực hiện của các TCTD, tháo gỡ khó khan vướng mắc (nếu có).

Tại Hội nghị, ông Lê Trung Kiên - Phó cục trưởng Cục IV - Cục giám sát an toàn hoạt động ngân hàng đại diện Cơ quan Thanh tra Giám sát Ngân hàng (CQ TTGSNH) đã giới thiệu về Thông tư 15/2023/TT-NHNN với 3 nội dung chính, trong đó tập trung vào những điểm mới so với Thông tư 03/2013/TT-NHNN. Theo đó, 5 điểm mới chính của Thông tư 15/2023/TT-NHNN so với Thông tư 03 bao gồm: hoàn thiện các quy định liên quan đến Hệ thống chỉ tiêu TTTD; bổ sung các quy định về đối tượng áp dụng và thu thập thông tin; tăng cường các quy định về bảo mật, an toàn, an ninh trong lĩnh vực TTTD; hoàn thiện các quy định về cung cấp thông tin cho khách hàng vay; chỉnh sửa các quy định về điều chỉnh dữ liệu sai sót.

Theo ông Kiên, Thông tư 15/2023/TT-NHNN đã bao gồm các quy định chặt chẽ, cụ thể hơn về vai trò trung tâm của NHNN (đầu mối là CIC) và trách nhiệm, nghĩa vụ của từng đối tượng tham gia, tạo điều kiện để hoạt động TTTD ngày càng đóng vai trò quan trọng, là một trong những trụ cột hỗ trợ ngành ngân hàng hoạt động an toàn, hiệu quả.

z5385255631150-ed16adcdf8e77243d3f1c9b90feda33b20240426124938.jpg
Quang cảnh hội nghị

Ông Lê Anh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc CIC đã giới thiệu về hệ thống chỉ tiêu TTTD được Thống đốc ký ban hành tại Quyết định 573/QĐ-NHNN và hướng dẫn TCTD báo cáo dữ liệu theo hệ thống chỉ tiêu mới. Theo Quyết định này, các điểm thay đổi chính bao gồm: Tổng số lượng chỉ tiêu TTTD là 270 chỉ tiêu (tăng 137 chỉ tiêu so với quy định tại Thông tư 03), trong đó chủ yếu bổ sung các chỉ tiêu định danh về khách hàng, thông tin về nhóm người có liên quan của khách hàng vay; thông tin biện pháp đảm bảo cấp tín dụng; hoạt động xử lý nợ xấu nội bảng, ngoại bảng; thông tin về mua nợ xấu VAMC; hệ thống bảng mã chỉ tiêu gồm 15 bảng mã (tăng 5 bảng mã so với Thông tư 03); chỉnh sửa/bổ sung 8 bảng mã, bổ sung mới 7 bảng mã và bỏ 2 bảng mã.

Ông Lê Anh Tuấn cũng đã hướng dẫn các TCTD báo cáo TTTD theo quy định mới, bao gồm định dạng file, các tệp dữ liệu định kỳ và tệp dữ liệu điều chỉnh; trường thông tin, vị trí trường thông tin trong từng mẫu tệp báo cáo; hướng dẫn về phương thức báo cáo điện tử, văn bản (trong một số trường hợp đặc thù). Bên cạnh đó, lộ trình triển khai thực hiện Thông tư 15/2023/TT-NHNN và Quyết định 573/QĐ-NHNN cũng được chia sẻ để các TCTD biết và có hướng triển khai phù hợp, đảm bảo thực hiện theo đúng thời gian Thông tư có hiệu lực.

Tại phiên thảo luận của Hội nghị, các đại biểu phát biểu nhiều ý kiến và đại diện Cơ quan Thanh tra giám sát Ngân hàng, Trung tâm Thông tin tín dụng đã giải đáp một số quy định về hoạt động thông tin tín dụng liên quan đến việc triển khai Thông tư 15/2023/TT-NHNN.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, ông Cao Văn Bình - Tổng Giám đốc CIC cho biết, để triển khai Thông tư 15/2023/TT-NHNN có hiệu quả, cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và sự phối hợp chặt chẽ của các bên. Về phía CIC, bên cạnh việc chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật, nguồn nhân lực cũng như các công tác liên quan khác, CIC đã thiết lập các kênh hỗ trợ trực tuyến, trực tiếp và cam kết sẽ luôn đồng hành với các TCTD để kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ các TCTD xử lý các vướng mắc trong quá trình thử nghiệm và triển khai Thông tư 15/2023/TT-NHNN.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai có hiệu quả Thông tư 15 về hoạt động thông tin tín dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO