Nhìn ra thế giới

Trung Quốc mua vàng 7 tháng liên tiếp

V.A 09/06/2023 08:15

Hãng tin Bloomberg đưa tin, nhu cầu đối với vàng của ngân hàng trung ương tăng cao vẫn chưa có dấu hiệu giảm khi trong tháng 5, Trung Quốc tiếp tục tích lũy thêm loại kim loại này, kéo dài việc mua vào sang tháng thứ bảy.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, ngân hàng trung ương của Trung Quốc đã mua 16 tấn vàng dự trữ trong tháng trước (tháng 5), tiếp tục xu hướng đã bắt đầu từ tháng 11 năm ngoái. Trong sáu tháng trước đó, Trung Quốc đã mua được 144 tấn vàng và hiện đã tích lũy được 2.092 tấn.

Trung Quốc không phải là quốc gia duy nhất gia tăng nhu cầu đối với kim loại quý này. Hội đồng Vàng thế giới (WGC) trước đó đã ghi nhận lượng mua tăng mạnh trong năm ngoái. Chỉ riêng trong quý đầu tiên của năm nay, các ngân hàng trung ương đã mua 228,4 tấn vàng, lập kỷ lục theo quý mới.

Việc tăng cường dự trữ kim loại này cho thấy động thái ngày càng rời xa đồng USD với tư cách là một loại tiền dự trữ.

Động thái này được thúc đẩy sau khi đồng bạc xanh trở thành vũ khí chống lại Nga sau chiến dịch quân sự đặc biệt vào Ukraine, một biện pháp trừng phạt khiến các quốc gia khác phải suy nghĩ lại về sự phụ thuộc vào đồng tiền của Mỹ.

Theo một cuộc khảo sát của WGC trong tháng 5, một nửa số ngân hàng trung ương kỳ vọng tỷ lệ dự trữ bằng đồng đô la sẽ tiếp tục giảm, chiếm 40-50% trong 5 năm tới. Trong khi đó, dự trữ bằng vàng được dự báo sẽ tăng trong cùng khoảng thời gian.

Cuộc khảo sát tương tự cho thấy 1/4 ngân hàng trung ương có ý định bổ sung lượng vàng nắm giữ trong năm tới.

Theo dữ liệu từ Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, tính đến cuối tháng 5/2023, Trung Quốc có 3,18 nghìn tỷ USD dự trữ ngoại tệ, so với 3,20 nghìn tỷ USD của tháng 4.

Trong quý đầu tiên của năm 2023, Trung Quốc cũng là quốc gia mua vàng lớn thứ hai, sau Singapore.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc mua vàng 7 tháng liên tiếp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO