Trung Quốc yêu cầu nhà sáng lập Evergrande dùng tài sản riêng để trả nợ công ty

Hải Yến| 28/10/2021 08:51
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Yêu cầu này được các nhà chức trách Trung Quốc đưa ra sau khi Evergrande lỡ hẹn trả lãi lần đầu đối với một trái phiếu phát hành bằng đồng đô la vào ngày 23/9. Đây cũng là một dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh miễn cưỡng cứu trợ, ngay cả khi vấn đề của Evergrande vượt ra ngoài các mối quan hệ tín dụng.

Theo Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận cho biết, các nhà chức trách Trung Quốc đã thúc giục tỷ phú Hui Ka Yan, người sáng lập Tập đoàn Evergrande, sử dụng tài sản cá nhân để giảm bớt khoản nợ ngày càng tăng của công ty bất động sản, Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận cho biết.

Chỉ thị này được đưa ra sau tuyên bố của Chủ tịch Tập Cận Bình về chiến dịch và quy trình chống tham nhũng hướng tới “thịnh vượng chung” nhằm mở rộng tỷ lệ nhóm thu nhập trung bình trong nước, tăng thu nhập của nhóm thu nhập thấp, điều chỉnh hợp lý đối với những thu nhập “cao quá mức”, và chạy theo thu nhập bất hợp pháp.

Trong khi đó, ít nhất hai thành phố của Trung Quốc đã thực hiện các bước để ngăn Evergrande lạm dụng tiền bán tài sản của mình và không thực hiện nghĩa vụ đối với khách hàng, vì công ty vẫn chưa hoàn thành và giao nhà cho 1,6 triệu người mua đã đặt cọc. Doanh số bán bất động sản giảm mạnh khoảng 97% trong mùa mua nhà cao điểm, càng làm giảm khả năng tạo tiền của công ty .

Chỉ thị cũng là một dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh không muốn cứu trợ, ngay cả khi vấn đề của Evergrande vượt ra ngoài các mối quan hệ tín dụng, ảnh hưởng đến hơn 250 ngân hàng và tổ chức phi ngân hàng, toàn bộ khu vực bất động sản và ảnh hưởng đến thị trường tài chính, đã bắt đầu sụp đổ.

Theo báo cáo của Financial Times, đã ghi nhận trường hợp của nhà phát triển bất động sản Sinic không đáp ứng thời hạn thanh toán trái phiếu trị giá 246 triệu đô la vào ngày 18/10. Trước đó, nhà phát triển Fantasia Holdings đã tuyên bố ‘vỡ nợ’ sau khi không trả lãi cho trái phiếu trị giá 206 triệu đô la. Còn nhà phát triển bất động sản Modern Land đã báo cáo trong một bài thuyết trình với Sở Giao dịch Chứng khoán Singapore ngày 26/10 rằng “do các vấn đề thanh khoản không mong muốn” nên công ty đã không trả gốc và lãi cho trái phiếu 250 triệu đô la đến hạn vào ngày 25/10.

Tỷ phú Hui Ka Yan, 63 tuổi, sở hữu 10,2 tỷ cổ phiếu Evergande, chiếm 77% cổ phần tập đoàn. Mặc dù giá cổ phiếu của gã khổng lồ bất động sản giảm 80% trong năm nay đã ảnh hưởng đến khối tài sản của Hui Ka Yan, vốn đạt mức đỉnh điểm là 36,2 tỷ USD vào năm 2019, nhưng ông vẫn nằm trong danh sách 100 người giàu nhất Trung Quốc, với khối tài sản ước tính trong 11,5 tỷ đô la. Tuy nhiên, khoản nợ hiện tại của Evergrande là hơn 300 tỷ đô la, vì vậy tài sản của Hui sẽ không tạo ra nhiều khác biệt trong việc giảm bớt gánh nặng nợ của tập đoàn.

                                                                                   (Nguồn: https://today.in-24.com/News/515568.html)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc yêu cầu nhà sáng lập Evergrande dùng tài sản riêng để trả nợ công ty
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO