Chứng khoán

Từ 1/10, ngừng giao dịch chứng khoán trực tuyến nếu không cập nhật căn cước công dân

Q.L 14/08/2024 - 14:19

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có công văn số 4501/UBCK-CNTT về việc rà soát, chuẩn hóa dữ liệu nhà đầu tư.

Theo yêu cầu của Ủy ban chứng khoán Nhà nước, các công ty chứng khoán đã có thông báo về việc cập nhật thông tin căn cước công dân để thực hiện giao dịch chứng khoán.

Theo đó, kể từ ngày 1/10, để đảm bảo nguyên tắc giao dịch điện tử trên thị trường chứng khoán, trong trường hợp thông tin nhà đầu tư tại công ty chứng khoán chưa khớp với thông tin trên Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, nhà đầu tư chỉ được giao dịch trực tiếp tại văn phòng của công ty chứng khoán và không được giao dịch trực tuyến.

Sau khi có công văn của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, các công ty chứng khoán như đã có thông báo đề nghị khách hàng cập nhật thông tin căn cước công dân để đảm bảo hoạt động giao dịch thuận lợi, thông suốt. Đa phần các công ty chứng khoán có hai hình thức giúp khách hàng cập nhật thông tin đó là trực tuyến và tại quầy giao dịch của công ty chứng khoán.

"Căn cứ Công văn số 4501/UBCK-CNTT của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước v/v rà soát, chuẩn hoá dữ liệu nhà đầu tư, người hành nghề chứng khoán theo Đề án 06/CP, kể từ ngày 1/10/2024, MSVN chỉ cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến đối với các tài khoản có thông tin nhà đầu tư khớp đúng với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư/hệ thống định danh và xác thực điện tử/căn cước công dân (CCCD) gắn chip/căn cước", thông báo của CTCK Maybank Việt Nam (MSVN) nêu.

Các công ty chứng khoán khuyến cáo kể từ ngày 1/10/2024, trong trường hợp khách hàng chưa thực hiện cập nhật thông tin để chuẩn hoá dữ liệu, các đơn vị này sẽ buộc phải dừng cung cấp các dịch vụ giao dịch trực tuyến trên tài khoản giao dịch chứng khoán của khách hàng theo yêu cầu của UBCKNN. Các trường hợp này sẽ phải đến giao dịch chứng khoán trực tiếp tại quầy giao dịch của công ty chứng khoán và thực hiện chuẩn hóa thông tin dữ liệu.

Đầu năm 2024, Thủ tướng chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đối soát, xác thực thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, làm sạch dữ liệu nhà đầu tư chứng khoán và người được cấp chứng chỉ hành nghề chứng khoán, hoàn thành trong tháng 3. Trước đó, vào giữa tháng 12/2023, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Tài chính và Công an phối hợp để sớm làm sạch dữ liệu về nhà đầu tư nhằm nâng cao tính an toàn của thị trường.

Tính đến cuối tháng 7, tổng số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư trong nước đạt hơn 8,33 triệu tài khoản tương đương với khoảng 8% dân số. Theo Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2030 mới được phê duyệt, Việt Nam hướng đến mục tiêu đạt mốc 9 triệu tài khoản giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán vào năm 2025 và 11 triệu tài khoản vào năm 2030. Trong đó, Chính phủ yêu cầu tập trung phát triển nhà đầu tư có tổ chức, nhà đầu tư chuyên nghiệp và thu hút sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ 1/10, ngừng giao dịch chứng khoán trực tuyến nếu không cập nhật căn cước công dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO