Nhìn ra thế giới

Tỷ phú châu Á đổ xô đầu tư vào Singapore

Ngọc Diệp 24/09/2023 - 07:55

Khu phố mua sắm nổi tiếng Orchard Road của Singapore sẽ là nơi tập trung của nhiều khách sạn mới trong quy hoạch cải tạo lại khu vực lân cận.

Sự phục hồi ấn tượng của hoạt động đi lại ở Singapore sau đại dịch COVID-19 đã thu hút sự quan tâm của nhiều người giàu có trong khu vực.

Ít nhất 10 tỷ phú, trong đó có tỷ phú Pansy Ho của Hồng Kông (Trung Quốc) hay tỷ phú Sukanto Tanoto của Indonesia đã đầu tư ước tính khoảng hơn 6 tỷ đôla Singapore, tương đương khoảng 4,4 tỷ USD để xây dựng khách sạn mới và mở rộng hoạt động khắp đảo quốc này.

Khu phố mua sắm nổi tiếng Orchard Road của Singapore sẽ là nơi tập trung của nhiều khách sạn mới trong quy hoạch cải tạo lại khu vực lân cận.

Tập đoàn UOL đang tham gia dự án phát triển tòa nhà Faber House thành khách sạn 19 tầng với hơn 200 phòng khách sạn. Đáng chú ý, dự án được triển khai không lâu sau khi UOL khai trương khách sạn khác chỉ cách đó vài tòa nhà.

Ở bên cạnh đại sứ quán Thái Lan, khách sạn Pan Pacific Orchard mở cửa đón khách lần đầu tiên vào tháng 6/2023. Khách sạn 347 phòng này có bốn khu vực mở, tổng diện tích sàn hơn 7.300 mét vuông. Khách sạn trở thành một trong những công trình biểu tượng của UOL thuộc sở hữu của tỷ phú ngành ngân hàng và bất động sản Wee Cho Yaw.

Tháng 2/2022, tỷ phú Indonesia – ông Mochtar Riady đã khai trương khách sạn Hilton Orchard, trước đây có tên Mandarin Orchard. Khách sạn 1.080 phòng này đã được cải tạo theo thiết kế đặc trưng của Singapore.

Còn trên đường Orange Grove gần đó, tỷ phú Indonesia Bachtiar Karim cũng đang phát triển khách sạn 143 phòng theo phong cách hiện đại. Khách sạn dự kiến sẽ khai trương vào năm sau và nằm ngay cạnh khách sạn Shangri-La.

Gần đường Orchard, khách sạn COMO Metropolitan Singapore dự kiến mở cửa trong tháng 9/2023. Khu tổ hợp mua sắm và khách sạn này được phát triển bởi tập đoàn Como Hotels & Resorts, doanh nghiệp có trụ sở tại Singapore được sáng lập bởi bà Christina Ong, vợ của giám đốc điều hành Ong Beng Seng.

Việc hàng loạt công trình mới tại Singapore được xây dựng có nguyên nhân trực tiếp từ việc hoạt động đi lại thời kỳ hậu đại dịch COVID-19 tăng trưởng rất mạnh. Số lượng du khách đến Singapore trong tháng 7/2023 tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước lên 1,42 triệu.

Chính phủ dự báo chỉ riêng trong năm nay, Singapore có thể đón đến 14 triệu khách du lịch, những du khách này nhiều khả năng chi tiêu đến 21 tỷ đôla Singapore.

Việc nhiều du khách đến Singapore đang đẩy giá thuê phòng khách sạn lên ngưỡng cao chưa từng thấy, theo tính toán của công ty tư vấn quản lý du lịch FCM Consulting.

Giá phòng khách sạn trung bình tại Singapore trong tháng này đã tăng lên mức 880 đôla Singapore/đêm, tăng đến 27% so với 1 năm trước bởi Singapore tổ chức nhiều sự kiện lớn như giải đua công thức một Grand Prix.

Giám đốc điều hành doanh nghiệp tư vấn ngành khách sạn Horwath HTL Asia Pacific, ông Robert Hecker, nhận xét: “Singapore là trung tâm kinh tế/tài chính và du lịch với chất lượng tốt khó kiếm được nơi thay thế”.

Giá phòng tại các khách sạn xung quanh khu vực trường đua công thức 1 đã bị đẩy lên ngưỡng rất cao. Giá phòng tại khu vực biểu tượng Marina Bay Sands (MBS) trong tuần có giải đua từ ngày 15 đến ngày 17/9/2023 có giá khoảng 2.000 đôla Singapore/đêm từ ngưỡng 800 đôla Singapore/đêm vào tháng trước. MBS đang xây dựng thêm tòa tháp mới với hơn 1.000 phòng khách sạn bổ sung vào nguồn cung ước tính khoảng 2.561 phòng khách sạn hiện tại.

Cũng gần khu vực Marina Bay, tập đoàn IOI Properties thuộc kiểm soát của tỷ phú Malaysia – ông Lee Yeow Chor và Lee Yeow Seng cũng đang xây dựng khách sạn trong dự án hạ tầng của họ.

Tại khu vực Tanjong Pagar, bên cạnh trung tâm kinh tế Raffles, tỷ phú Indonesia Sukanto Tanoto khai trương khách sạn đầu tiên tại Singapore vào tháng 7/2023. Dự án khách sạn 304 phòng tại khu vực Mondrian Duxton Singapore gần khu phố người Hoa được xây dựng với chi phí khoảng 400 triệu đôla Singapore.

Quản lý khách sạn Mondrian Duxton, ông Robert C. Hauck, lạc quan về tương lai kinh doanh của khách sạn: “Chúng tôi phải cạnh tranh với nhiều thành phố khác tại châu Á, tuy nhiên hiện nay, Singapore dường như là trung tâm của thế giới vậy”.

Cũng tại Singapore, tỷ phú Choo Chong Ngen, người ban đầu kiếm được khối tài sản lớn nhờ chuỗi khách sạn bình dân Hotel 81 tại khu phố đèn đỏ của Singapore, giờ đây cũng đang mở rộng nhanh chóng sang thị trường phân khúc trung bình.

Trong bài phát biểu với Forbes châu Á, con gái của ông Choo Chong Ngen và là người trực tiếp quản lý kế hoạch mở rộng khách sạn khẳng định: “Triển vọng hết sức tích cực, việc lãi suất cao không quá quan trọng bằng việc đầu tư cần đến tầm nhìn dài hạn”.

Singapore không chỉ thu hút các tỷ phú đến từ Indonesia hay Malaysia mà còn cả nhiều người siêu giàu Trung Quốc.

Trung tâm tài chính Singapore hội tụ đủ các điều kiện để các tỷ phú quan tâm. Singapore có tình hình chính trị, kinh tế ổn định suốt 6 thập kỷ qua. Thuế thấp, đồng thời phần lớn người dân gốc Trung Quốc.

Làn sóng người giàu có Trung Quốc đổ xô đến Singapore có thể cảm nhận được rõ ràng, một số người chuyển đến những căn hộ xa xỉ với tầm nhìn hướng ra đảo Sentosa, nơi có công viên giải trí, sòng bạc và câu lạc bộ golf.

Theo Theo Fobres, Businesstimes
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỷ phú châu Á đổ xô đầu tư vào Singapore
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO