Nhìn ra thế giới

UBS mua lại Credit Suisse với giá 3,2 tỷ USD

A.Đ 20/03/2023 08:19

Sau nhiều đồn đoán và với các thị trường đang trên đỉnh điểm của một cuộc hoảng loạn nổ ra từ sáng thứ Hai tuần trước lo ngại khủng hoảng ngân hàng diễn ra, UBS đã “chốt”việc mua lại Credit Suisse vào chiều muộn ngày Chủ nhật (19/3).

Một số điểm chính trong thỏa thuận, bao gồm: giá mua lại là 3,2 tỷ USD; nhân sự sẽ điều hành tổ chức kết hợp: Chủ tịch UBS Colm Kelleher và Giám đốc điều hành UBS Ralph Hamers.

Những điều khoản khác là: UBS nhận thấy thỏa thuận này sẽ làm tăng tỷ suất lợi nhuận trên cổ phần (EPS) vào năm 2027; Ngân hàng đầu tư Credit Suisse sẽ bị giải thể; Tổng tiết kiệm chi phí theo năm là 8 tỷ đô la vào năm 2027; Cả hai ngân hàng đều có quyền truy cập không hạn chế vào các cơ sở hiện có của Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ; UBS sẽ tạm dừng kế hoạch mua lại cổ phiếu của mình; Quá trình tiếp quản sẽ mất 3-4 năm.

“Thương vụ mua lại này rất hấp dẫn đối với các cổ đông của UBS, nhưng cần nói rõ rằng, đây là một sự giải cứu khẩn cấp,” Chủ tịch UBS Colm Kelleher cho biết trong một tuyên bố.

“Đó là một ngày lịch sử, và một ngày mà chúng tôi hy vọng sẽ không đến,” Kelleher nói thêm trong cuộc họp phân tích bao gồm Giám đốc điều hành UBS Hamers nhưng không bao gồm Giám đốc điều hành hoặc thành viên hội đồng quản trị của Credit Suisse.

Các giám đốc điều hành của UBS cho biết họ sẽ tiến hành "nhanh chóng" để thu hồi ngân hàng đầu tư Credit Suisse. UBS cho biết họ đã dự phòng cho các vấn đề kiện tụng cấp cao của Credit Suisse.

Một cựu giám đốc điều hành cấp cao của UBS nói rằng, thỏa thuận này có thể giúp xoa dịu hệ thống tài chính đang hỗn loạn, nhưng có thể khiến các cổ đông của UBS lo lắng. “Bạn đi từ việc sở hữu ngân hàng Thụy Sĩ được điều hành tốt nhất tại UBS với một chiến lược rõ ràng, đến việc sở hữu ngân hàng tồi tệ nhất”.

Vì sao Credit Suisse lâm vào khủng hoảng?

Credit Suisse là ngân hàng lâu đời của Thụy Sỹ với 167 năm tuổi. Trong những năm gần đây, ngân hàng vướng phải hàng loạt bê bối. Năm 2022, ngân hàng lỗ ròng 7,9 tỷ USD và dự kiến ​​sẽ lỗ trước thuế “đáng kể” trong năm nay. Trong tuần trước, cổ phiếu của Credit Suisse đã mất một phần tư giá trị. Ngân hàng đã buộc phải vay 54 tỷ USD từ Ngân hàng trung ương khi cố gắng phục hồi sau một loạt vụ bê bối làm xói mòn niềm tin của các nhà đầu tư và khách hàng.

Credit Suisse có tầm quan trọng như thế nào?

Credit Suisse được xếp hạng trong số những nhà quản lý tài sản lớn nhất thế giới và đặc biệt, đây là một trong 30 ngân hàng quan trọng trong hệ thống toàn cầu, những tổ chức nếu sụp đổ sẽ gây ra những "gợn sóng" trong toàn bộ hệ thống tài chính.

Credit Suisse có dịch vụ quản lý tài sản địa phương, ngân hàng đầu tư, một ngân hàng Thụy Sĩ địa phương và các hoạt động quản lý tài sản. Ngân hàng có hơn 50.000 nhân viên và 1,3 nghìn tỷ franc Thụy Sĩ (1,4 nghìn tỷ USD) tài sản được quản lý vào cuối năm 2022, giảm so với 1,6 nghìn tỷ USD một năm trước đó.

Với hơn 150 văn phòng tại khoảng 50 quốc gia, Credit Suisse là ngân hàng tư nhân chuyên phục vụ một lượng lớn khách hàng giàu có, cả cá nhân và công ty.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBS mua lại Credit Suisse với giá 3,2 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO